Say đắm cảnh sắc Fayoum: “Kho báu bí ẩn” của Ai Cập

17/09/2020 - 07:24

PNO - Bên trong Vương quốc Kim Tự Tháp, nơi thắng cảnh lịch sử và những bãi biển xinh đẹp đã trở thành biểu trưng quen thuộc, một vùng ốc đảo xanh tươi – sở hữu hàng loạt điểm dừng chân thú vị, hứa hẹn đem đến cảm hứng khám phá mới mẻ cho du khách.

Không quá lời khi dành tặng Fayoum biệt danh “báu vật”. Tiềm ẩn nơi ốc đảo rộng lớn giữa hoang mạc là một hồ nước được điểm sắc kỳ diệu, tập hợp thác nước nổi tiếng, và một thung lũng đầy cổ vật độc đáo.

Chỉ cách 2 giờ lái xe từ thủ đô Cairo về ngoại ô hướng tây nam, Fayoum có diện tích tương đối quy mô, cấu thành bởi nhiều hồ và kênh dẫn nước. Là gợi ý điểm đến được yêu thích của dân địa phương, vùng ốc đảo thanh bình, tuy nhiên, vẫn đang gần như “mất hút” trên bản đồ du lịch quốc tế.  

“Trong khi Cairo luôn ồn ào, náo nhiệt, càng tiến gần tới Fayoum, bạn càng cảm nhận được nét bình yên, trong lành của vạn vật”, nhà quay phim người Ý gốc Ai Cập, Federico Corno, chia sẻ trên trang CNN Travel. “Giữa sa mạc khô cằn, Fayoum hiện ra bất chợt với một ‘thảm xanh’ ngút ngàn”.

Cụm thác Wadi El Rayan.
Cụm thác Wadi El Rayan.

“Nghĩ đến Ai Cập, mọi người thường nghĩ đến cát vàng, kim tự tháp, biển Đỏ hay cái nóng kinh điển. Sẽ khó hình dung về một nơi như Fayoum, đầy nông trang xanh tốt, làng nghệ thuật và gốm, về sự tĩnh tại và thư thái”, Corno bày tỏ.

“Nơi đây nhịp sống bỗng chậm hơn, như thể mọi thứ tái tuần hoàn theo tiết tấu tự nhiên vốn có”.

Hồ nước ‘nhiệm màu’

Hồ Phép Màu rựa sắc xanh ngọc nhìn từ trên cao.
Hồ Phép Màu rựa sắc xanh ngọc nhìn từ trên cao.

Sắc hồ phản chiếu kỳ diệu đến mức mê hoặc mắt nhìn giúp Hồ Phép Màu (Magic Lake) mang một tên gọi “thần tiên” như thế. Nước hồ đổi màu liên tục tùy thuộc vào thời điểm trong ngày và lượng ánh sáng tự nhiên quanh khu vực.

Để tận hưởng cảm giác đắm mình trong làn nước mát lành của hồ, bạn phải sử dụng xe địa hình bốn bánh, do nơi đây nằm khá tách biệt – bao phủ bởi cụm đồi cát sa mạc. Thế nhưng sẽ không bỏ công di chuyển khi bạn có thể được một lần chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt vời tại đây.

Đứng trên dãy đồi cát cao gần đó nhìn xuống mặt hồ, thu vào tầm nhìn trọn vẹn diện mạo một hồ nước đẹp kỳ diệu, tĩnh lặng tựa “tấm gương soi” khổng lồ chiếu rọi sắc trời – là trải nghiệm đặc biệt khó quên. Cắm trại ngắm trăng sao về đêm tại Magic Lake, vốn mang dấu ấn còn tráng lệ hơn, với nhiều du khách yêu thích thiên văn, được xem như cơ hội ngoạn cảnh không thể bỏ lỡ.    

Thung lũng Cá voi

Khu bảo tàng ngoài trời độc đáo Wadi Al Hitan.
Khu bảo tàng ngoài trời độc đáo Wadi Al Hitan.

Được công nhận như Di sản Thế giới bởi UNESCO từ năm 2005, Wadi Al Hitan hay Thung lũng Cá voi, là một trong những “thánh địa” cổ sinh vật ngoài trời độc đáo nhất thế giới.

Hàng trăm bộ xương cá voi cổ đại khổng lồ, cá mập và vô số hình thái hóa thạch khác trên dưới 40 triệu năm tuổi có thể tìm thấy đầy rẫy quanh thung lũng. Tất cả làm nên một “bức tranh” tiến hóa lôi cuốn kỳ lạ.

Thung lũng đồng thời là nơi đặt trụ sở Bảo tàng Hóa thạch và Biến đổi Khí hậu, một địa danh với thiết kế tự nhiên đặc sắc dẫu lạ lẫm, như dẫn dắt khách thăm quan tiến vào bối cảnh phi thực của tác phẩm điện ảnh sci-fi ăn khách “Star Wars”.

Thác nước kỳ vĩ

Wadi El Rayan được xem là thác nước tự nhiên lớn nhất Ai Cập.
Wadi El Rayan được xem là thác nước tự nhiên lớn nhất Ai Cập.

Công viên quốc gia được bảo vệ nghiêm ngặt, Wadi El Rayan, trải rộng trên diện tích hơn 1000km2, là điểm du ngoạn nổi bật hàng đầu thuộc ốc đảo Fayoum.

Khu vực bao gồm 2 hồ nước Thượng và Hạ nằm liền kề nhau, hợp thành một cấu trúc nối tầng ấn tượng. Nơi đây cũng được xem như cụm thác nước tự nhiên lớn nhất Ai Cập.

Quan sát từ trên cao, hồ nước trông không quá lớn, nhất là khi chúng có kích thước khiêm tốn hơn nhiều ngọn thác hùng vĩ khác trên thế giới. Tuy vậy, nhìn ngắm cận cảnh từ hạ nguồn dòng chảy, bạn mới có thể “tận mục sở thị” nét đẹp hiền hòa, mềm mại của những tầng thác nước. Giữa khoảng hoang mạc khô cằn, thác Wadi El Rayan hiện diện như “viên ngọc” xanh trong chờ đón con người đến thưởng ngoạn.

Wadi El Rayan đặc biệt được người dân địa phương ưa thích lui tới để thăm quan thư giãn dịp cuối tuần, khi thời tiết không quá oi ả. Thế nên nếu là khách du lịch nước ngoài, muốn tránh cảnh đi lại chen chúc, bạn nên đến công viên vào những ngày trong tuần.

Ngoài danh thắng thác nước, Wadi El Rayan còn cuốn hút du khách nhờ chuỗi phong cảnh thiên nhiên thú vị không kém, như cồn cát “di động”, suối nước nóng sulfur, những dãy núi cao biểu tượng, và nổi tiếng đặc biệt là Thung lũng Cá voi.     

Hồ Chim Qarun

Giống chim đặc trưng thường lui tới Qarun là hồng hạc.
Giống chim đặc trưng thường lui tới Qarun là hồng hạc.

Xa xưa, Hồ Qarun được biết đến với cái tên Hồ Moeris. Dòng chảy mạnh mẽ khi ấy của nó che phủ trọn vẹn diện tích ốc đảo Fayoum.

Kết nối với sông Nile thông qua con kênh cổ đại Bahr Yussef, Qarun ngày nay phản ánh phần di sản còn lại của một đại hồ Moeris từng rất lớn mạnh.

Qarun là một trong những hồ nước cổ nhất thế giới. Và dù không thích hợp để du khách bơi lội, hồ lại là địa chỉ dừng chân yêu thích của 88 giống chim bản địa, không ít trong số chúng đặc biệt quý hiếm.

Ở Qarun ẩn chứa một hệ sinh thái độc nhất, thu hút những ai say mê quan sát đời sống tự nhiên. Không chỉ đối với nhiều chủng loại chim, nơi đây đang giúp bảo tồn một số loài động vật đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng, tiêu biểu như linh dương Rhim (linh dương sừng mảnh).

Làng nghệ thuật Tunis

Làng nghệ thuật gốm Tunis nổi tiếng nhờ nét đặc sắc văn hóa truyền thống.
Làng nghệ thuật gốm Tunis nổi tiếng nhờ nét đặc sắc văn hóa truyền thống.

Ngôi làng nhỏ được điểm tô bởi thảm hoa tươi cùng cảnh vật rực sắc, đối diện Hồ Qarun, tạo nên một trong những địa danh đáng chiêm ngưỡng nhất của Fayoum.

Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên, làng Tunis được xem như một trung tâm nghệ thuật đặc sắc, nhờ những cư dân bản xứ giàu óc sáng tạo mỹ thuật. Phần lớn họ là nghệ nhân làm gốm và sản phẩm thủ công lành nghề.

Tunis nổi danh khắp Ai Cập và gần đây, với cả du khách nước ngoài, thông qua lễ hội Nghệ thuật Gốm thường niên tổ chức tại đây.

Lễ hội Nghệ thuật Gốm kéo dài trong 7 ngày, thường tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng 11 hằng năm, trùng hợp với thời điểm nhiều loài chim di trú tìm tới Fayoum trú đông.

Dẫu đến để thư giãn hay khám phá trải nghiệm mới lạ, vì niềm đam mê du lịch, thiên nhiên hay văn hóa – lịch sử, “báu vật” trù phú Fayoum có thể làm thỏa mãn mọi du khách.

Rất nhiều thắng cảnh nổi bật của vùng ốc đảo nằm gần nhau, thế nên một chuyến thăm quan tiện lợi trong ngày bằng xe jeep địa hình sẽ là chọn lựa thích hợp với nhóm khách gia đình, nhóm bạn trẻ. 

*Lời khuyên khi du lịch Ai Cập:

Mùa du lịch lý tưởng nhất tại Ai Cập kéo dài từ tháng 9 - 11, khi nhiệt độ mát mẻ và dễ chịu hơn cả. Để đến xứ sở Kim Tự Tháp, những đường bay thẳng thường khá đắt nhưng chi phí khách sạn, ăn uống tại Ai Cập khá “mềm”. Người dân nơi đây luôn thân thiện, mến khách. Khu vực tập trung danh thắng nổi tiếng như Cairo, Hurghada và phố biển Sharm El Sheikh có nhiều loại hình khách sạn, dịch vụ tiện ích, giá cả hợp túi tiền.

Nếu muốn trải nghiệm du lịch tự túc đến vùng thắng cảnh ngoại ô đặc biệt như Fayoum, bạn nên tra cứu cẩn thận về tuyến xe - phương tiện đi lại, khảo giá trước những dịch vụ địa phương và học một ít tiếng Ả Rập để tiện cho hành trình thăm quan, vui chơi.

 

 Như Ý 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=