Thần thái ở đâu ra?

20/09/2020 - 17:37

PNO - Hôm qua, một cô em khá thân thiết bỗng nói với Trân: “Chị chỉ em cách ăn mặc, nói năng đi đứng sao cho… thần thái với".

Cố gái nói: "Em luôn ngưỡng mộ chị, thấy chị lúc nào cũng đầy khí chất, vừa thong dong lại quyến rũ, rất khó tả. Em cũng tự nhận thức bản thân là phải cải thiện mới được, nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Chị giúp em nghen!”.

Nhất thời, Trân cũng khá bất ngờ. Càng chẳng biết phải nói sao cho đủ với cô gái nhỏ ấy. Bởi Trân hiểu rõ, tư chất không phải cứ cố là được liền. Cứ tập là có ngay. Mà dường như thần thái của một người đàn bà bắt đầu từ bên trong, cần cả một quá trình rèn giũa, tu luyện bản thân…

Giống như Trân thuở còn trẻ, độc thân và rất thiếu tự tin. Khuôn mặt tròn không có nét gì nổi bật, tóc tai tầm thường, phục sức quê mùa, chiều cao chỉ hơn mét rưỡi một chút. Nỗi lo thường trực trong lòng Trân là… sợ ế!

Dù Trân học khá tốt, đánh máy rất xịn, đọc nhanh, giọng nói cũng dễ tạo thiện cảm. Thế mà, tuổi trẻ thường ít dám nhìn nhận các khả năng của mình, cứ loay hoay cắm cúi mãi.

Tất cả đều phải học để có sự tự tin. Từ ấy mà ra thần thái. Ảnh minh họa
Tất cả đều phải học để có sự tự tin. Từ ấy mà ra thần thái. Ảnh minh họa

So với bây giờ, sau hơn mười năm kết hôn, bạn bè cũ gặp lại Trân đều thấy bất ngờ. Ồ, nay nhìn Trân khác quá, đẹp ra, đằm thắm mặn mà hơn hẳn. Tầm ảnh hưởng, uy tín và tình cảm đối với Trân trong nhóm lớp ngày xưa được nâng lên vượt bậc, chỉ sau vài cuộc kết nối. Trân đã “lột xác” thế nào? Sửa mắt xăm môi thêu chân mày, uốn nhuộm tóc, sơn móng tay chăng? Khoác lên người toàn hàng hiệu? Xin thưa, đều chưa đúng…

Bởi Trân thực sự cũng có tút lại vẻ bề ngoài, chăm chút ăn mặc, da dẻ các thứ… Nhưng quan trọng nhất, chính là ý thức của một phụ nữ. Biết nâng niu, coi trọng chính mình. Dưỡng da, chống nắng, giữ vệ sinh cơ thể, chi tiền cho các khoản làm đẹp hợp lý.

Bạc đãi bản thân là một tội ác. Nhưng nếu chỉ chừng đó thôi, thì không đủ. Phải là sự trải nghiệm. Học hỏi, có kinh nghiệm. Ý tứ. Rút tỉa. Kiến thức, sự nghiệp, vị trí xã hội, thái độ độc lập bình đẳng. Tất cả những gì có vẻ giáo điều ấy, chính là những cảm xúc mà Trân từng quan tâm và tìm cách tự nâng tầm.

Muốn làm gì, mua gì, ăn gì xài gì… đều cần tiền. Muốn có tiền, phải làm việc. Muốn làm việc tốt, phải nỗ lực, cố gắng, chăm chỉ, đánh đổi. Không gì bằng một người phụ nữ thành công trong sự nghiệp. Mọi cái khác sẽ tự nó đến sau, Trân tin chắc như vậy. Sự tôn trọng, vững vàng, nhà cửa xe cộ trang sức do mình tự sắm được đã tạo ra một Trân biết giữ vững tâm niệm “mình ổn hết, mình làm được”. Bỏ ngay ý nghĩ dựa dẫm, coi chồng hay đàn ông chính là sự nghiệp đi nhé!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhan sắc trời cho thì vốn chẳng công bằng. Hãy tận dụng các thế mạnh có sẵn. Đằm thắm, ngọt ngào, cứng rắn và cương quyết, tất cả cần đúng chỗ, đúng người, đúng thời điểm. Sức mạnh của nụ cười ghê gớm lắm. Nó khiến Trân trông trẻ hơn tuổi, lúc nào cũng rạng rỡ tươi tắn, dễ gây thiện cảm với người đối diện. Đừng bao giờ bỏ bê tập luyện, giữ dáng. Không gì tàn nhẫn bằng việc quên mất một phụ nữ luôn cần thơm tho gọn gàng, để mặc cho cơ thể bung xòe xấu xí…

Càng chớ ảo tưởng vẻ bề ngoài, mà hãy cứ soi gương, nhìn thẳng xem mình có gì, thiếu gì. Chọn phong cách đơn giản nhẹ nhàng hay sang trọng, cũng đều tốt cả. Quan trọng nhất là phù hợp. Rà soát xem mình yếu kém gì.

Đọc sách bổ trợ, học thêm các khóa ngắn hạn là lựa chọn hàng đầu của Trân. Công việc nhờ đó cũng suôn sẻ thuận lợi. Luyện thêm kỹ năng sống căn bản như lấy bằng lái ô tô, đi bơi, tập khiêu vũ. Thậm chí, ngay cả “chuyện ấy” Trân cũng tham gia một khóa online để nâng cao hiểu biết, nhằm mai này… tận hưởng niềm vui, có gì là xấu đâu nhỉ?

Không có phụ nữ xấu, cũng chẳng có phụ nữ ngu ngốc không thể tiến bộ. Vấn đề là, mình tránh bằng lòng quá sớm, cứ giậm chân tại chỗ không chịu vươn lên phía trước, thì tránh sao khỏi tụt hậu.

Mỗi năm, Trân đề ra cho mình một bản kế hoạch dài và ngắn hạn. Có du lịch xa gần, có mục đích kinh tế, như sở hữu mảnh vườn bé, hay nuôi ước mơ đổi một cái xe. Sắm và luyện thêm đàn, món hồi nhỏ Trân khao khát mà không có điều kiện. Dành thời gian kết giao các bạn bè hợp tính, hoặc những người thành công, đáng ngước nhìn. Bớt than thở, rời xa các năng lượng tiêu cực. Để cho mình độc lập và bận rộn, cũng là một nét hấp dẫn đầy hiện đại.

Nên, thần thái là cả một hành trình không ngừng nghỉ của một người phụ nữ tự vượt qua bản thân, hoàn thiện chính mình. Tâm thế tự tin, ung dung, mạnh mẽ và gợi cảm, không thể ngày một ngày hai mà tóm được dễ dàng. Trân nghĩ, mình sẽ chỉ cho cô em kia từng chút “lý thuyết”, nếu như cô ấy đủ niềm tin… 

Hoàng My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI