Thái Lan lo lắng vì số ca COVID-19 tăng nhanh trước thềm lễ mừng năm mới Songkran

10/04/2021 - 11:23

PNO - Các nhà chức trách Thái Lan gặp khó khăn trong việc ngăn chặn đợt bùng phát mới, chỉ vài ngày trước kỳ nghỉ Tết Songkran truyền thống của đất nước, khi hàng triệu người đi du lịch.

Các quan chức y tế báo cáo 559 ca nhiễm mới hôm 9/4, tăng so với hai ngày trước đó. Phản ứng của chính phủ cho đến nay tập trung vào việc đóng cửa các tụ điểm giải trí về đêm ở 41 tỉnh trong hai tuần. Thống đốc của một số tỉnh đang đặt ra những hạn chế đối với du khách đến từ nơi khác.

Thái Lan đã vượt qua đại dịch tốt hơn nhiều quốc gia trong năm qua, nhờ qua các biện pháp bao gồm kiểm soát biên giới nghiêm ngặt. Thái Lan cũng nhiều lần thử nghiệm lệnh giới nghiêm, đóng cửa các trường học, trung tâm mua sắm và nhà hàng, quán rượu.

Đợt bùng phát - đã lây nhiễm cho ít nhất một Bộ trưởng Nội các và buộc một số người khác phải tự cách ly - khiến làn sóng chỉ trích đối với cách chống dịch của chính phủ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha gia tăng.

Nguy cơ bùng phát dịch gân tết cổ truyền Songkran khiến nhiều người dân Thái Lan lo lắng
Nguy cơ bùng phát dịch gần tết cổ truyền Songkran khiến nhiều người dân Thái Lan lo lắng

Trong khi Thái Lan chỉ ghi nhận 30.869 ca nhiễm và 96 ca tử vong, các nhà phê bình cho rằng việc tiêm chủng quá chậm - chưa đến 1% người dân được tiêm, và những người bị đại dịch quét sạch sinh kế thiếu sự hỗ trợ cần thiết.

Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh, Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, cho biết theo dự báo của Bộ Y tế, số ca nhiễm mới có thể tăng lên tới 10.000 ca mỗi ngày nếu không có biện pháp thích hợp.

Các du khách cũng như các doanh nghiệp đều hy vọng rằng kỳ nghỉ lễ Songkran năm nay có thể tiếp tục diễn ra mà không có sự gia tăng đột biến về ca bệnh. Kỳ nghỉ chính thức vào năm ngoái đã bị hủy bỏ trong đợt bùng phát dịch bệnh lớn đầu tiên của đất nước.

Hiện tại, chính phủ từ chối ban hành các hạn chế đi lại, mặc dù chính quyền cấp tỉnh được phép đặt ra các quy tắc cách ly đối với những người đến từ các khu vực có nguy cơ cao như Bangkok. Một số tỉnh đã làm điều đó, khiến cho kế hoạch du lịch của nhiều người bị xáo trộn.

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin AstraZeneca cho một nhà sư ở Bangkok
Nhân viên y tế tiêm vắc-xin AstraZeneca cho một nhà sư ở Bangkok

Cho đến nay, Thái Lan đang sử dụng một lượng tương đối nhỏ vắc-xin Sinovac và AstraZeneca. Dù có một số sự kiện tiêm chủng lớn - gần đây nhất là cho công nhân tại các địa điểm vui chơi giải trí hiện đã đóng cửa, vẫn chưa có thời gian biểu rõ ràng cho việc tiêm phòng rộng rãi trong công chúng.

Các nhà chức trách ở Bangkok đã thiết lập các điểm xét nghiệm hàng loạt ở một số khu vực, thu hút một lượng lớn người dân đợi chờ hàng giờ. Các nỗ lực truy vết trở nên phức tạp sau khi một số bệnh viện ở Bangkok cho biết, họ đang tạm ngừng xét nghiệm do thiếu các hóa chất cần thiết để xử lý các mẫu thử.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI