Tết mệt, tết ôm đồm vì ham lời khen

14/01/2023 - 15:53

PNO - Sau mỗi lần nhận hàng, bạn bè chỉ cần trao cho vợ tôi vài lời khen ghi nhận là nàng có thể trở về với nụ cười hớn hở, tươi vui.

 

Tôi nghĩ, với phụ nữ, không loại thuốc tăng lực nào sánh được bằng lời khen. Điển hình như vợ tôi, dịp tết bận rộn bao nhiêu việc, nhưng chỉ cần được khen thì cô ấy lại hăng say xếp đặt, sửa soạn, làm việc này việc kia làm vui lòng mọi người.

Cha con tôi rất khổ khi bị “bàn giao” nhiều việc lặt vặt quanh sự nhiệt tình giúp mọi người của cô ấy.

Vợ tôi hay nghĩ ra những công thức món ngon để làm tặng bạn bè ( Ảnh minh họa)
Vợ tôi hay nghĩ ra những công thức món ngon để làm tặng bạn bè ( Ảnh minh họa)

 

Cách đây vài năm, vợ tôi có đợt về Sóc Trăng công tác. Nghe giới thiệu đặc sản hành tím Vĩnh Châu ngon-bổ-rẻ, nàng rinh liền chục ký về muối chua ngọt để dành ăn kèm kèm bánh chưng, thịt thà dịp tết. Mấy chục hũ hành muối ra đi trong chớp mắt. Phần thì nàng bán, phần nàng tặng cho hội chị em ở cơ quan. Mọi người ăn, nức nở khen ngon, từ đó năm nào họ cũng nhờ vợ tôi làm giúp.

Lột vỏ hành chỉ là một trong rất nhiều việc không tên mà cha con tôi phải xắn tay áo phụ, tội nghiệp con tôi, lần nào vừa gọt, con cũng thút thít vì mùi hành bốc lên khiến mắt mũi cay xè.

Có lần thấy vợ khui ra một thùng phong bao lì xì ngàn cái đủ các mẫu, cha con tôi hoảng hốt, mắt chữ O mồm chữ A. Nhà không buôn bán, cháu chắt nội ngoại, bạn bè hai bên cũng không đông đến mức ấy, hà cớ gì cô ấy lại "chốt đơn" số lượng lớn?

Hỏi ra mới biết, vì tìm được mối rẻ, mẫu mã đa dạng, thiết kế dày dặn nên cô mách nước với bạn bè. Họ nhờ cô gom chung. Bấy giờ, việc của cha con tôi là ngồi kiểm tra số lượng, sắp xếp kiểu này lẫn vào kiểu kia, sao cho phần nào cũng có đủ tất cả các mẫu đã chọn.

Tôi nghĩ một vài người trong số bạn bè nắm được "thóp" thích khen của vợ. Sau mỗi lần nhận hàng, họ chỉ cần trao cho nàng vài lời khen ghi nhận là nàng có thể trở về với nụ cười hớn hở.

Nhà tôi cách quê nội chừng 30 km. Phận làm dâu về thăm nhà chồng, nàng tất nhiên phải phụ bật chuyện nấu nướng, sắp đặt, rửa dọn. 

Tuy nhiên, nhà tôi anh chị em rất đông, các cháu cũng đã lớn, nếu chia việc ra, phân công mỗi người một tay cùng làm thì không có người nào phải quá vất vả. Đằng này, vì mê lời khen của mấy bà thím nên vợ tôi vừa bước xuống xe là quay cuồng xếp đặt, làm lụng đến nỗi lần nào nấu xong bữa tiệc, tôi nhìn vợ cũng xộc xệch, nhễ nhại đến đáng thương.

Mâm dưới khen vợ nấu bếp giỏi, bàn trên khen vợ nói chuyện hay, thế là ăn uống, dọn dẹp xong, nàng lại dành cả tiếng đồng hồ ngồi đàm đạo chuyện này chuyện kia với các cụ. Kết cục, chúng tôi luôn bắt tài xế chuyến xe thuê phải chờ đợi.

Tôi nhiều lần khuyên vợ nên buông bỏ, tối giản công việc để nghỉ ngơi ( Ảnh minh họa)
Tôi nhiều lần khuyên vợ nên buông bỏ, tối giản công việc để nghỉ ngơi (Ảnh minh họa)

Tết đã đến rất gần. Năm nay, chưa thấy vợ mua hành về muối chua ngọt, phong bao lì xì chắc cũng nhà nào nấy mua, không biết nàng sẽ nghĩ ra trò gì để “duy trì phong độ”.

Mỗi lần thấy vợ nghe điện thoại của hội chị em và thèn thẹn: “À thế à, mình có giỏi giang gì đâu” tôi lại hồi hộp, sợ nàng nhận làm thêm việc gì đấy.

Tôi chỉ muốn hỏi ngay: “Em có ảo tưởng sức mạnh rồi tự làm khổ mình không vậy?”

Tết đến, nhà đã lắm việc để lo!

Trung Thành 

                                                                         

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI