Thách cưới bị xem là… đào mỏ

05/01/2023 - 08:51

PNO - Họ hủy hôn vì khúc mắc trong quá trình hai bên bàn chuyện cưới hỏi.

Tết năm trước, Quang trao cho Thủy chiếc nhẫn đính hôn bằng cả sự tin tưởng và chân thành. Cô bạn tôi say men hạnh phúc cùng người đàn ông mà cô ấy yêu thương. Cả hai chỉ đợi ngày lành tháng tốt để tổ chức hôn sự.

Vài tuần sau, tôi bận bịu nên không gặp Thủy. Trong thâm tâm tôi cứ nghĩ Thủy và Quang đã hạnh phúc "về chung một nhà". Vậy mà gần đây gặp lại, tôi ngỡ ngàng vì Thủy trầm lặng hẳn.

Hỏi ra mới hay, Thủy và Quang vừa hủy hôn, hay nói đúng hơn cô bị gia đình chồng chưa cưới khước từ. Lý do chỉ vì khúc mắc trong quá trình hai bên bàn chuyện cưới hỏi. 

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

 

Nhà gái (ở một vùng quê ở miền Bắc) theo phong tục từ xưa nên "thách cưới" họ nhà trai số tiền 15 triệu đồng. Nhà gái coi đó là nghi thức, nhưng nhà trai lại coi gia đình Thủy có ý "đào mỏ". Chưa cưới đã thách đố nhau như vậy, liệu khi đôi trẻ "về chung một nhà" rồi, con trai họ có bị con dâu tận dụng triệt để và xem như một cái máy ATM hay không?

Có thể trong quá trình tìm hiểu, 2 bạn nghĩ là mình đã tường tận đối phương lắm rồi. Nhưng đi sâu vào chuyện cưới hỏi, mới rõ là đôi bên chưa hiểu nhau. 

Về phong tục tập quán, lẽ nào khi tính đến hôn lễ, gia đình Quang không hiểu rõ tục lệ thách cưới từ lâu đời? Nếu thương và chấp nhận con dâu, gia đình nhà trai phải thấu hiểu và đồng cảm yêu cầu của nhà gái. Chỉ vì 15 triệu đồng mà họ quy kết gia đình Thủy "đào mỏ", như vậy liệu một cô gái ngây thơ có dám bước vào làm dâu?

Tuy vậy, cũng cần phải xem lại tục lệ thách cưới đã lạc hậu, nó làm cho nhiều cặp đôi chia tay trước ngày cưới, có thể tạo một khoảng cách giữa gia đình hai bên, hoặc khi cô dâu về nhà chồng không được chào đón ấm áp.

Quang yêu Thủy chân thành và sâu đậm theo như lời bạn nói, vậy mà đến một khúc mắc nhỏ, anh cũng không đủ sức che chở cho vợ sắp cưới. Vậy thì Thủy hy vọng gì về một người đàn ông sẽ bảo vệ vợ suốt chặng đường hôn nhân dài đằng đẵng?

Ảnh mang tính minh họa - Freepic.Diller
Ảnh mang tính minh họa - Freepic.Diller

 

Việc Thủy bị hủy hôn, tuy không vui, nhưng tôi coi đó là một sự giải thoát. Thủy cũng sớm nhận ra rắc rối và bước ra khỏi mối quan hệ lành ít dữ nhiều. Mục đích của một cuộc hôn nhân hạnh phúc là cùng nhau tận hưởng cuộc sống, cùng nhau chia sẻ vui buồn.

Hôn nhân không phải là chiến trường với đối đầu và xung đột quan điểm, cũng chẳng phải là nơi nàng dâu phải đối phó với gia đình chồng. 

Minh Thuật

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
  • Mai 05-01-2023 12:59:25

    Tôi không nghĩ ở miền Bắc lại có tục lệ thách cưới. Quê tôi không có chuyện này

    • lan

      NẾu là tôi đi hỏi cưới dâu mà phía nhà gái thách cưới thế tôi cũng sẽ k chấp nhận, dù tôi đã có sẵn nhà, xe cho

  • Kthuyen2 05-01-2023 11:29:45

    15tr mà chê trách gì dưới quê tôi bây giờ nạp tài 30tr, vàng cho riêng, tiền cưới hỏi riêng, số tiền vàng nhà trai nạp cho nhà gái, nhà gái cho lại cô dâu làm của hồi môn có mất đâu mà sợ

    • Phạm Thanh

      Nhà có thì không sao, không có thì làm sao bạn? Phải đi vay mượn à để rồi sau khi cưới xong vợ chồng trẻ lo trả nợ à

    • Dân

      Đàn ông đi cưới vợ, có 15 triệu tiền lễ theo tục lệ mà kg chịu rồi nói này nọ nhà gái thì dẹp đi là vừa.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI