Ăn tết ở đâu có chồng có vợ là vui

04/01/2023 - 11:38

PNO - Cứ đến tết, gia đình chị lại thu xếp cho 2 cuộc hồi hương trọng đại nhất năm: chồng một nơi, vợ con một ngả.

Anh Minh Thanh (quê Quảng Nam) kết hôn với chị Thu Ánh (quê ở Cà Mau) và sinh sống tại TPHCM. Từ lúc sắp cưới, chị đã giao ước với chồng: "Tết anh cứ về quê anh, em về quê em, mình không thể thay phiên về từng nhà, vì ba má già rồi, mình bỏ lỡ năm nào cũng là đáng tội". 

Năm đầu tiên, vì mới cưới, Ánh lại có bầu, chồng chị muốn ăn tết với gia đình nhỏ của mình nên cũng… xách va li về miền Tây ăn tết. Năm thứ hai, đứa con đầu chưa tròn tuổi, anh không muốn xa con, nên đành đi theo ăn tết quê vợ.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock 

Tất nhiên, điều tiếng ở quê anh thỉnh thoảng vẫn… bay vào TPHCM. Có người trách anh "lấy vợ là đi mất hút", trách chị "không thèm về quê chồng ăn tết". Nhưng chuyện này chị Ánh và chồng đã trình bày với ba mẹ đôi bên từ ngày mới cưới. Chị bày tỏ quan điểm: cha mẹ nào cũng mong gặp con vào ngày tết, nhà chồng hay nhà vợ thì cũng là nhà mình, nhưng 2 nhà quá xa nhau nên vợ chồng chia đôi, nhà ai nấy về. 

Vậy là, cứ đến tết, gia đình chị lại thu xếp cho 2 cuộc hồi hương trọng đại nhất năm: chồng một nơi, vợ con một ngả.

Tưởng chuyện êm thấm vậy suốt 8 năm qua. Nhưng không, từ năm 3 tuổi, bé Mì con gái anh chị đã đòi "ba đi cùng con". Suốt 5 ngày tết ở Cà Mau, chị vật lộn với đứa trẻ nằng nặc đòi ba. Tết năm ấy chị chẳng thảnh thơi chăm sóc nhà cửa hay phụ giúp mẹ già. Ngược lại, mẹ phải phụ chị chăm con. 

Sau năm đó, anh đề nghị thay đổi kế hoạch ăn tết. Anh đưa 2 phương án, 1 là thay phiên về từng nhà, 2 là ăn tết tại chính ngôi nhà nhỏ của mình ở TPHCM. Tất nhiên, Ánh không chịu. Vẫn lý lẽ cũ, chị nói: “Ba má ngoài 70 tuổi hết rồi, sống nay chết mai, em không muốn mình vắng mặt trong cái tết có thể là cuối cùng của  ba má!”.

Không thể "cưỡng chế" vợ, anh đành xuôi, nhưng lòng anh đã khác. Cứ nói đến tết, anh lại thấy… mệt. Anh bắt đầu bực khi nhìn chị sắm sửa cho cuộc về quê ngoại, dù chị vẫn không hề thiếu sót quà cáp với gia đình bên chồng. Năm nay, thấy chị tất tả gọi đầu này đầu kia để mua cho bằng được loại bò khô mà ba chị thích nhất, anh nói: “Tưởng sự có mặt của con gái là nhất rồi, sao phải nặng nề quà cáp chi!”.

Câu nói ấy cay nghiệt so với tính cách ngày thường của anh. Chị sốc. Chị cho rằng anh đang xúc phạm chị, xúc phạm ba chị. Chị nói anh đã thay đổi, anh có những tâm tư đầy chia rẽ nên mới suy nghĩ nặng nề đến vậy.

Trước nay, chị mặc kệ mọi gièm pha, góp ý của mọi người vì có anh đồng lòng. Nhưng khi anh có bày tỏ tiêu cực, chị bắt đầu hoang mang. Mà niềm hoang mang cũng lẩn khuất đâu đó sau một nỗi ấm ức về sự thay đổi của anh. 

Chị bấm điện thoại, định gọi cho má. Nhưng má trước nay vẫn xúi chị "về quê chồng ăn tết", lần này kể ra thể nào má cũng nói: “Con Ánh thấy chưa, má đã nói rồi…” và má sẽ bênh con rể. 

Chị bỏ ý định, chuyển sang gọi điện cho chị gái. Nghe chuyện, chị gái nói: “Vậy là Thanh có ấm ức rồi, Ánh ơi!”.

Nghe vậy, chị Ánh dịu xuống và mở lòng lắng nghe. Theo người chị gái, dù Ánh lý lẽ thế nào thì đó cũng chỉ là ý muốn của Ánh. Ánh muốn, rồi nghĩ rằng điều đó cũng cần cho cả Thanh, cho cả ba má. Trong khi, chưa chắc mọi người đã thoải mái với cách làm đó. Bằng chứng là năm nào má chị cũng hỏi "thằng rể má đâu, sao mày cứ đi một mình", rồi má xúi Ánh về quê chồng. Đó là vì má muốn vợ chồng Ánh sum họp, con cái được có ba có mẹ trong ngày tết.

Như vậy, dù không thấy Ánh, má cũng sẽ an lòng vì biết gia đình Ánh đang bên nhau và Ánh đang về quê chồng ăn một cái tết đầm ấm.

Ảnh mang tính minh họa - Trần Thế Phong
Ảnh mang tính minh họa - Trần Thế Phong

Chị gái Ánh nói: "Ăn tết ở đâu cũng được, không có đúng sai ở chuyện này, nhưng đúng sai nằm ở chỗ ta làm điều đó dựa vào cái gì, đó là ý muốn của ai, và ta cân đối giữa các ý muốn như thế nào. Có vẻ như cách Ánh đang làm không phải ý muốn của Thanh đâu".

Chị Ánh vỡ lẽ. Chuyện phân chia của chị tưởng là thông minh nhưng nó không phù hợp với tâm tư của người thân.

Nghĩ lại, có thể nhà chồng cũng phiền muộn khi 8 năm trời không một lần gặp con dâu vào ngày tết, chỉ là mọi người không đủ lý lẽ để đối đáp với Ánh.

Nghĩ vậy, Ánh đổi kế hoạch. Năm nay, Ánh sẽ lần đầu đưa bé Mì về nội ăn tết. 

Nam Phước

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Giang 18-02-2024 11:58:24

    nhà chồng tôi hễ cứ mùng hai là về quê... tôi ở lại Sài gòn... riết rồi cũng quen...chẳng sao cả... vì cha mẹ già ở SG, ở riêng, đã trên 74 tuổi rồi...tôi không muốn đi xa. vòng vòng Sg, cũng gần cha mẹ hơn... còn cha mẹ chồng tôi thì về quê, chồng tôi đánh xe đưa đi, rủ tôi đi, mà tôi không muốn đi, vì lẽ trên

  • Ba SG 06-01-2023 09:36:54


    Đã là Tết nhất thì gia đình vợ chồng con cái phải sum vầy một nơi. Nếu nội ngoại cách trở thì năm nay ăn tết nhà nội Năm sau ăn tết nhà ngoại cũng được hoặc nếu Tết ăn ở nhà ngoại thì hè cho con cái về nhà nội... Đầy những phương án tốt như thế mà không biết cách làm cứ Tết nhất là vợ chồng chia đàn sẽ ghé mỗi người một nơi thế thì còn gì vui.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI
  • Đi bước nữa

    Đi bước nữa

    24-07-2024 12:36

    Tôi giàu có, đó là lợi thế đồng thời cũng là nỗi khó của tôi bởi làm sao biết chắc người ta yêu mình không phải vì tiền.

  • Tình già vẫn ngọt

    Tình già vẫn ngọt

    24-07-2024 06:10

    Không bao giờ là trễ để mỗi ngày của hành trình hôn nhân được lấp đầy bằng những yêu thương.

  • Không cần vợ phải là nội tướng

    Không cần vợ phải là nội tướng

    23-07-2024 14:05

    Giữa lúc tưởng chừng đã mất tất cả, ba mẹ vợ đã tìm gặp tôi. Ông bà khiến thằng con rể như tôi hết ngạc nhiên rồi xấu hổ...

  • Tôi là chủ nợ có... lý trí

    Tôi là chủ nợ có... lý trí

    23-07-2024 06:22

    “Cho bạn bè mượn tiền là bạn đang mua lấy kẻ thù". Nhìn lại vụ 6 người Việt trên đất Thái vừa qua, tôi thấy câu nói trên rất đúng.

  • Khúc dạo đầu đặc biệt

    Khúc dạo đầu đặc biệt

    22-07-2024 21:11

    Thực ra đây cũng chỉ là một dạng thức xoa bóp, chỉ khác trong số các vị trí thụ hưởng trên cơ thể có cả bộ phận sinh dục.

  • Tình cảm không thế cứu vãn, làm sao chia tay an toàn?

    Tình cảm không thế cứu vãn, làm sao chia tay an toàn?

    22-07-2024 18:53

    Từ vụ giết người yêu rồi tự sát ở quán trà tại TPHCM cho thấy: việc chia tay khi tình cảm rạn nứt tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm.

  • Con gái đòi ra riêng

    Con gái đòi ra riêng

    22-07-2024 11:19

    Sống trong đại gia đình lâu, vợ chồng trẻ mất đi khả năng tự quyết. Ra riêng tuy có nhiều mối bận tâm hơn, nhưng sẽ nhiều lợi ích hơn.

  • Cực nhọc nuôi mẹ chồng nhưng bị "quên" khi chia đất

    Cực nhọc nuôi mẹ chồng nhưng bị "quên" khi chia đất

    22-07-2024 05:54

    Dù chồng tôi không còn, nhưng các cháu nội của bà là con tôi. Nghĩ vậy nên tôi đón bà về sống cùng mẹ con tôi cho đỡ buồn.

  • Nuôi con theo kiểu 'tự làm khổ mình'

    Nuôi con theo kiểu 'tự làm khổ mình'

    21-07-2024 12:32

    Nuôi con nhỏ, gia đình tôi lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng như trên chiến trường.

  • Nghĩ nhiều quá sẽ mệt

    Nghĩ nhiều quá sẽ mệt

    21-07-2024 06:32

    Có khi nào, chồng tôi chỉ là một người nghĩ đơn giản, những lại khổ vì phải sống với một người phức tạp là tôi không?

  • Con nợ quá sang chảnh

    Con nợ quá sang chảnh

    20-07-2024 16:26

    2 em gái của chị Thu nhiễm thói đua đòi nên sa vào các cơn mua sắm rồi nợ như chúa chổm.

  • Lo đám cưới cho mẹ

    Lo đám cưới cho mẹ

    20-07-2024 13:15

    Bạn tôi cùng chồng mới đứng ở cổng hoa chờ khách; dâu rể, con trai con gái của cô ấy tất tả với việc cưới xin của mẹ...

  • Con không cần cố tỏ ra dũng cảm

    Con không cần cố tỏ ra dũng cảm

    20-07-2024 07:05

    Có người thể hiện sự tiếc nuối, an ủi tôi. Cũng có người chỉ trích “Nghe đồn con nhà ấy học giỏi lắm. Giỏi mà trượt đại học”.

  • Thi trượt lớp Mười chưa phải điều tồi tệ nhất

    Thi trượt lớp Mười chưa phải điều tồi tệ nhất

    19-07-2024 13:08

    Dạo trên mạng xã hội, gặp những câu chuyện buồn về việc học sinh thi trượt lớp Mười, tôi như thấy chính mình của 17 năm về trước.

  • Chạy theo phù phiếm

    Chạy theo phù phiếm

    19-07-2024 06:16

    Nếu cứ chạy theo những thứ phù phiếm, chẳng khác nào tự chất lên vai mình gánh nặng rồi lại than: “Cuộc sống quá khó khăn”.

  • Tôi là chủ nợ và là… con nợ uy tín

    Tôi là chủ nợ và là… con nợ uy tín

    18-07-2024 17:20

    Vụ 6 người chết ở Thái Lan được xác định do nợ nần, hung thủ đầu độc 5 người rồi tự sát. Vậy đòi nợ sao để an toàn cho mình?

  • Nhóm chát của chồng khiến vợ ăn ngủ không yên

    Nhóm chát của chồng khiến vợ ăn ngủ không yên

    18-07-2024 06:21

    Mặc dù tôi luôn tin chồng, nhưng cảm giác chồng tôi thành “tài sản chung” của hội chị em khiến tôi ăn ngủ không yên.

  • Con thi trượt, tôi không có cả... quyền giận con

    Con thi trượt, tôi không có cả... quyền giận con

    17-07-2024 16:44

    Cô con gái học giỏi có tiếng của tôi trượt nguyện vọng 1 vào trường đại học mong ước. Nhưng tôi và chồng không có cả... quyền giận con.


cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu