Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic bị Úc giam giữ lần 2 vì "mối đe dọa với cộng đồng"

15/01/2022 - 22:43

PNO - Novak Djokovic bị quay trở lại trại giam nhập cư vào hôm nay 15/1 sau khi được ra ngoài vài ngày.

Cuộc chiến pháp lý vì những quy định COVID-19 giữa Novak Djokovic và chính phủ Úc vẫn tiếp tục diễn ra căng thẳng. Sau vài ngày được thả ra ngoài, tay vợt số 1 thế giới đã trở lại nơi quản thúc đầu tiên vì bị chính quyền Úc hủy visa lần thứ hai với lý do là "mối đe dọa nguy hiểm cho cộng đồng".

Djokovic sẽ có một phiên điều trần trước tòa vào ngày 16/1 để kháng án về việc hủy visa lần thứ 2 này. Nếu thất bại, tay vợt người Serbia sẽ bị trục xuất khỏi Úc và đối diện với án bị cấm thị thực trong 3 năm. Ngoài ra, việc này đồng nghĩa với chuyện anh sẽ chính thức vắng mặt ở Giải Úc mở rộng năm nay.

Novak Djokovic ngồi sau xe hơi đến một khách sạn giam giữ người nhập cư ở Melbourne, Úc vào Thứ Bảy, ngày 15 tháng 1 năm 2022. Djokovic được cho là sẽ trở lại trại giam nhập cư vào thứ Bảy sau khi thách thức pháp lý của anh ta để tránh bị trục xuất khỏi Úc vì không được tiêm chủng vì COVID-19 đã được chuyển lên tòa án cấp cao hơn. (Kênh 9 qua AP)
Novak Djokovic bị đưa đến một khách sạn giam giữ người nhập cư ở Melbourne, Úc. Tay vợt số 1 thế giới đang đối mặt với việc có thể bị trục xuất khỏi Úc vì không được tiêm chủng vì COVID-19 

Theo truyền thông Úc, tối ngày 15/1,  Novak Djokovic đã bị đưa về nơi quản thúc lần đầu tiên cách đây một tuần với gương mặt không vui. Lần đầu nhập cảnh vào Úc ngày 5/1, anh nhưng đã bị hải quan giữ lại thẩm vấn suốt 12 giờ vì vi phạm những quy tắc COVID-19.  Sau đó, Novak Djokovic phải bị quản thúc 4 ngày trước khi tòa án tuyên anh thắng kiện và được ra ngoài để tập luyện cho giải đấu.

Vụ việc bắt đầu khi Novak Djokovic bay đến Úc để  tham dự Giải Úc mở rộng. Theo quy định của đất nước xứ chuột túi, những người nhập cảnh bắt buộc phải tiêm vắc xin COVID-19. Trong trường hợp chưa tiêm, họ phải nhận được sự miễn trừ y tế từ Chính phủ Úc.

Là người chống vắc xin, tất nhiên Djokovic chưa tiêm vắc xin. Tuy nhiên, anh được cho là được được miễn trừ y tế vì từng dương tính trong tháng 12/2021. Thế nhưng khi đặt chân đến Úc, visa của anh đã bị hủy với lý do là khai báo không chính xác.

Tại phiên điều trần đầu tiên, Djokovic cho biết, điều này là sai sót từ đội ngũ của anh và hoàn toàn không phải do cố tình. Phiên tòa ở Úc diễn ra hồi đầu tuần này đã tuyên Djokovic thắng kiện, đồng thời Chính phủ Úc phải thu hồi quyết định hủy visa của anh. Nhưng đến ngày 14/1, Bộ trưởng Di trú Úc Alex Hawke đã dùng quyền lực của mình để lần thứ hai hủy visa của Djokovic buộc anh phải đối mặt với phiên điều trần lần thứ 2 vào ngày mai.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI