Tây Ban Nha: Bạo lực giới gia tăng sau khi phụ nữ mang thai bị sát hại trước mặt con

30/12/2022 - 11:14

PNO - Hôm 29/12, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha lên án tình trạng bạo lực giới gia tăng “khủng khiếp” khiến 9 phụ nữ bị giết trong tháng 12, chủ yếu là do bạn đời của họ, khiến đây trở thành tháng đẫm máu nhất trong năm nay.

 

 Madrid, Tây Ban Nha, trong cuộc biểu tình kỷ niệm Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ năm 2021. Ảnh: Reuters
Phụ nữ Tây Ban Nha diễu hành kỷ niệm Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ năm 2021 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Fernando Grande - Marlaska cho biết, trong số các nạn nhân có một phụ nữ mang thai 32 tuổi đã bị chồng cũ đâm chết trước mặt 2 đứa con tuổi teen của họ vào đêm 28/12 tại thị trấn miền trung Escalona.

Cảnh sát đã bắt giữ người đàn ông ngay sau đó. Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin, người phụ nữ này được dự đoán sẽ sinh con trong vài ngày tới.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ, đây là cái chết thứ 47 do bạo lực giới xảy ra trong năm nay và tổng số là 1.180 người kể từ khi chính phủ Tây Ban Nha bắt đầu thống kê những vụ việc này từ năm 2003.

“Hàng loạt tội ác khủng khiếp mà chúng ta phải gánh chịu trong tháng này là rất đáng quan tâm và nên được xem đây như một lời cảnh tỉnh", Bộ trưởng Nội vụ Fernando Grande -Marlaska nói đồng thời kêu gọi mọi người báo cáo bất kỳ vụ việc có dấu hiệu về bạo lực giới. Ngoài ra, ông  cho biết cảnh sát trên toàn quốc đã được lệnh phải tăng cường cảnh giác.

“Đây không phải là vấn đề riêng tư như nó đã được hiểu trong quá khứ, đó là một bi kịch xã hội mà chúng ta phải đối mặt”, ông nói trong một cuộc họp báo.

Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết, Tây Ban Nha đang chịu sự gia tăng khủng khiếp các vụ bạo lực giới trong tháng này. “Chấm dứt bạo lực giới liên quan đến tất cả chúng ta. Điều cần thiết là phải hành động cùng nhau, với tư cách là một cộng đồng, để ngăn chặn tội ác này”, ông viết thêm trên Twitter.

Các chính trị gia Tây Ban Nha đã theo đuổi nhiều chương trình liên tiếp để giải quyết bạo lực gia đình kể từ năm 1997, khi bà Ana Orantes, 60 tuổi, bị chồng cũ đánh đập, ném qua ban công và sau đó thiêu chết sau khi bà liên tục khiếu nại với chính quyền về hành vi bạo lực của hắn.

Quốc hội Tây Ban Nha năm 2004 đã thông qua một cách áp đảo đạo luật đầu tiên của châu Âu nhằm trấn áp cụ thể bạo lực trên cơ sở giới.

Năm chết chóc nhất được ghi nhận về bạo lực giới ở Tây Ban Nha là năm 2008, với 76 người chết.


Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI