Tàu Ever Given rẽ đúng hướng khoảng 80%

29/03/2021 - 12:49

PNO - Nhà chức trách Ai Cập cho biết tàu container Ever Given mắc cạn trên kênh Suez đã được quay đúng hướng khoảng 80%, dấy lên hy vọng tuyến đường thủy bận rộn bậc nhất thế giới sẽ sớm được mở cửa trở lại.

Giám đốc Cơ quan Kênh đào Suez Osama Rabie cho biết trong một tuyên bố: “Vị trí của con tàu đã được định hướng lại 80% theo đúng hướng. Đuôi tàu đã di chuyển cách bờ 102m so với vị trí cách bờ 4m trước đó”. Cụ thể, tàu Ever Given bị kẹt ở góc 30 độ so với kênh đào đã quay đầu nhưng chỉ mới nổi một phần. Tổng cộng 11 tàu tiếp tục cứu hộ Ever Given kể từ sáng 29/3.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez nói thêm các hoạt động hỗ trợ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa khi thủy triều dâng cao vào cuối ngày 29/3. Giao thông hàng hải qua kênh sẽ trở lại khi con tàu Ever Given được dịch chuyển đến hướng khu vực Hồ Lớn, một phần rộng hơn của kênh. 

Tàu Ever Given chắn kênh đào Suez đã được giải cứu thành công.
Tàu Ever Given chắn kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Sự cố của tàu Ever Given đã gây ra rất nhiều căng thẳng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã gặp khó khăn bởi đại dịch, vì kênh đào Suez là con đường dẫn chính, chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu. Một số tàu đã chọn chuyến đi dài và tốn kém quanh mũi phía nam của châu Phi thay vì Suez.

Ever Given, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đã chắn ngang kênh đào Suez và mắc cạn vào sáng 24/3, khi trên đường di chuyển từ Biển Đỏ đến Địa Trung Hải. 

Số lượng tàu đang chờ để vào kênh đào Suez đã vượt quá 453 tàu tính đến hết ngày 28/3, so với khoảng 100 tàu vào thời điểm bắt đầu tắc nghẽn. Các tàu chủ yếu chở các loại hàng hóa như ngũ cốc, than và quặng sắt chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các tàu mắc kẹt trong và xung quanh kênh đào, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Minh Hương (theo Finance)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI