Mỗi ngày vụ kẹt tàu ở kênh đào Suez gây thiệt hại ít nhất 9,5 tỷ USD

25/03/2021 - 20:53

PNO - Các chuyên gia cảnh báo, con tàu chở hàng khổng lồ vắt ngang qua kênh đào Suez đang chặn các chuyến hàng trị giá 9,5 tỷ USD mỗi ngày, bao gồm cả thực phẩm và dầu.

Ít nhất 150 tàu vận chuyển hiện đang bị mắc kẹt dây chuyền sau khi tàu chở hàng 200.000 tấn Ever Given mắc cạn giữa con kênh hẹp từ ngày 23/3, làm tắc nghẽn lượng hàng hóa trị giá khoảng 29 tỷ USD.

Ảnh hưởng đã lan tỏa sang thị trường thế giới khi giá dầu thô tăng 6% vào thứ Tư 24/3, đảo ngược xu hướng giảm kỷ lục do đại dịch coronavirus gây ra trong nhiều tháng.

Dù vậy, chi phí thực sự của thảm họa dự kiến còn cao hơn rất nhiều vì sự chậm trễ đối với hàng hóa quan trọng gây ra tổn thất cho các công ty trên toàn cầu. Kate Harding, Giám đốc điều hành của công ty dữ liệu thương mại Coriolis Technologies (Ấn Độ), cảnh báo rằng những rủi ro đối với thương mại toàn cầu là “cực kỳ to lớn”.

Nỗ lực giải phóng con tàu khổng lồ dự kiến sẽ mất nhiều tuần
Nỗ lực giải phóng con tàu khổng lồ dự kiến sẽ mất nhiều tuần

Nếu kênh đào không thể được giải tỏa nhanh chóng thì các hãng tàu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa tàu của họ đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi - một lộ trình kéo dài thêm 14 ngày và 5.000 hải lý.

Điều đó đồng nghĩa với việc giá hàng hóa được vận chuyển từ châu Á đến châu Âu - bao gồm ô tô, vật liệu xây dựng và thiết bị bảo hộ cá nhân - sẽ cao hơn khi các công ty vận chuyển tăng phí để bù đắp chi phí đi các tuyến đường dài hơn.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của một nhóm chuyên gia Hà Lan được điều đến để giúp chiến dịch cứu hộ cảnh báo rằng kênh đào có thể đóng cửa trong "nhiều tuần", với các công nhân buộc phải dỡ hàng trăm container hàng hóa xếp chồng lên nhau trên boong tàu, nếu nỗ lực mở rộng kênh để giải thoát con tàu không thành công. 

Nếu kênh đào tiếp tục tắc nghẽn, các chuyến hàng có thể phải đi đường vòng qua mũi Hảo Vọng, tiêu tốn thêm 10 ngày và hàng ngàn hải lý
Nếu kênh đào tiếp tục tắc nghẽn, các chuyến hàng có thể phải đi đường vòng qua mũi Hảo Vọng, tiêu tốn thêm 10 ngày và gần 5.000 hải lý 

Các công ty bảo hiểm có thể phải gánh chịu các chi phí phát sinh từ các hãng tàu nằm trên tuyến đường bị trì hoãn, cộng với việc chính quyền Ai Cập tính thêm phí cho các công ty sử dụng kênh đào.

Các nhà phân tích cho biết chi phí của hoạt động cứu hộ cũng sẽ đổ lên vai các công ty bảo hiểm, cùng với bất kỳ thiệt hại nào mà con tàu phải chịu trong quá trình “giải vây”.

Trước những lời chỉ trích từ ngành thương mại quốc tế, chủ tàu đã đưa ra lời xin lỗi hôm 25/3 - nói rằng họ '”vô cùng xin lỗi” vì “ảnh hưởng to lớn” mà vụ tai nạn đã gây ra. Công ty Nhật Bản cho biết họ đang hợp tác với công ty quản lý kỹ thuật và chính quyền địa phương để “xoay” con tàu đang nằm vắt ngang kênh đào, nhưng “việc xử lý vô cùng khó khăn”.

Mỗi ngày,10% lượng hàng hóa vận tải biển trên toàn thế giới di chuyển qua kênh đào Suez
Mỗi ngày,10% lượng hàng hóa vận tải biển trên toàn thế giới di chuyển qua kênh đào Suez

Một luật sư vận tải giấu tên nhận định: “Đây có thể là thảm họa tàu container lớn nhất thế giới từ trước đến nay mà không bao gồm sự cố cháy nổ”. Theo nguồn tin ban đầu, gió mạnh và bão cát sa mạc đã khiến con tài khổng lồ xoay ngang, chặn hoàn toàn kênh đào nối liền Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI