Taliban sẽ khôi phục các hình phạt hành quyết và chặt tay chân ở Afghanistan

24/09/2021 - 16:23

PNO - Một trong những người sáng lập Taliban cho biết phong trào cứng rắn sẽ một lần nữa được thực hiện tại Afghanistan với các vụ hành quyết và cắt cụt tay, mặc dù có thể sẽ không diễn ra ở nơi công cộng.

 

Lính Taliban tuần tra trên đường băng sân bay quốc tế Hamid Karzai ngày 31/8 sau khi quân Mỹ rút hết khỏi Afghanistan. Ảnh: Reuters.
Chiến binh Taliban tuần tra trên đường băng sân bay quốc tế Hamid Karzai ngày 31/8 sau khi quân Mỹ rút hết khỏi Afghanistan - Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với AP, Mullah Nooruddin Turabi - Bộ trưởng Tư pháp của Taliban đã bày tỏ thái độ không hài lòng khi các vụ hành quyết của Taliban (đôi khi diễn ra trước đám đông tại một sân vận động) trong quá khứ bị lên án. Đồng thời ông cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào các hành động của những nhà cầm quyền mới ở Afghanistan.

“Mọi người đều chỉ trích chúng tôi về các hình phạt trong sân vận động, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về luật pháp và các hình phạt của họ”, Turabi phát biểu tại Kabul, “Sẽ không ai phải dạy chúng tôi về luật của chúng tôi. Chúng tôi sẽ theo đạo Hồi và sẽ đưa ra luật của mình theo Kinh Qur'an".

Kể từ khi Taliban đánh chiếm và giành quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15/8, người dân Afghanistan và thế giới đã theo dõi xem liệu họ có tái lập chế độ cai trị khắc nghiệt như những năm cuối thập niên 1990 hay không. Nhận xét của Turabi có thể chỉ ra cách các nhà lãnh đạo vẫn cố thủ trong một thế giới quan cứng rắn, bảo thủ sâu sắc, ngay cả khi họ đang chấp nhận những thay đổi công nghệ, như video và điện thoại di động.

 

Thủ lĩnh Taliban Mullah Nooruddin Turabi chụp ảnh ở Kabul, Afghanistan, thứ Tư, ngày 22 tháng 9 năm 2021. Mullah Turabi, một trong những người sáng lập Taliban, nói rằng phong trào cứng rắn sẽ một lần nữa thực hiện các hình phạt như hành quyết và cắt cụt chân tay, mặc dù có lẽ không phải ở nơi công cộng. (Ảnh AP / Felipe Dana)
Thủ lĩnh Taliban Mullah Nooruddin Turabi nói rằng phong trào cứng rắn sẽ một lần nữa thực hiện các hình phạt như hành quyết và cắt cụt chân tay

Khi Taliban cai trị Afghanistan từ năm 1996-2001, thế giới đã lên án các cuộc trừng phạt của họ. Những cuộc trừng phạt này diễn ra ở sân vận động thể thao của Kabul hoặc trong khuôn viên nhà thờ Hồi giáo Eid Gah, thường có hàng trăm người đàn ông Afghanistan tham dự.

Phạm nhân bị kết án thường bị hành quyết bằng một phát súng vào đầu, được thực hiện bởi chính gia đình nạn nhân. Những tên trộm bị kết án sẽ chịu hình phạt cắt cụt một bàn tay. Những kẻ bị kết tội cướp đường cao tốc sẽ bị cắt cụt một bàn tay và một bàn chân.

Turabi nói rằng lần này, các thẩm phán - bao gồm cả phụ nữ - sẽ xét xử các vụ án, nhưng nền tảng của luật pháp Afghanistan sẽ là Kinh Qur'an. Ông cho biết những hình phạt tương tự sẽ được hồi phục và nói rằng nó có tác dụng răn đe: “Việc chặt tay là rất cần thiết để đảm bảo an ninh”. Ông cho biết Nội các đang nghiên cứu xem có nên trừng phạt nơi công cộng hay không và sẽ phát triển một chính sách trong tương lai.

Trong những ngày gần đây, các chiến binh Taliban ở Kabul đã làm sống lại một hình phạt mà họ thường áp dụng trong quá khứ, đó là bôi nhọ những người đàn ông bị buộc tội trộm cắp ở nơi công cộng.

Trong tuần trước, đã ít nhất 2 lần những người đàn ông ở Kabul bị dồn vào thùng sau của một chiếc xe bán tải, bị trói tay và bị diễu hành xung quanh để làm nhục. Một vài trường hợp bị vẽ lên mặt để xác định là kẻ trộm. 

Trọng Trí (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI