Taliban cấm ép phụ nữ kết hôn, cho phép góa phụ tự do tái hôn

03/12/2021 - 21:07

PNO - Taliban vừa ra sắc lệnh cấm ép, cưỡng bức phụ nữ kết hôn, đồng thời cho phép góa phụ tự do tái hôn sau 17 tuần kể từ khi người chồng qua đời.

 

Phụ nữ ở Afghanistan trong nhiều thập kỷ được coi như tài sản - như một vật trao đổi để lấy tiền hoặc chấm dứt tranh chấp hoặc mối thù giữa các bộ tộc
Phụ nữ ở Afghanistan trong nhiều thập niên được coi như tài sản - như một vật trao đổi để lấy tiền hoặc chấm dứt tranh chấp hoặc mối thù giữa các bộ tộc

Hôm 3/12, Taliban đã ra sắc lệnh cấm ép, cưỡng bức phụ nữ kết hôn ở Afghanistan. Động thái này được lãnh đạo tối cao Hibatullah Akhunzada công bố trong bối cảnh tình trạng nghèo đói đang gia tăng ở Afghanistan.

“Cả hai (phụ nữ và nam giới) phải bình đẳng, đồng thời không ai có thể ép buộc phụ nữ kết hôn bằng cách ép buộc hoặc gây áp lực, cưỡng bức”, theo sắc lệnh

Sắc lệnh được công bố không đề cập đến độ tuổi tối thiểu để kết hôn. Trước đây, tuổi kết hôn ở Afghanistan được quy định là 16 tuổi.

Hôn nhân cưỡng bức cũng trở nên phổ biến hơn ở đất nước nghèo, nhiều gia đình lấy con gái nhỏ để đổi lấy tiền để trả nợ và nuôi sống gia đình.

Phụ nữ ở Afghanistan trong nhiều thập niên được coi như tài sản - như một vật trao đổi để lấy tiền hoặc chấm dứt tranh chấp hoặc mối thù giữa các bộ tộc. Taliban hiện tuyên bố họ chống lại hoạt động này. Họ cũng cho biết một góa phụ sẽ được phép tái hôn sau 17 tuần kể từ khi người chồng qua đời, và tự do lựa chọn chồng mới của mình.

Afghanistan có phong tục là một góa phụ phải kết hôn với một trong những người anh em hoặc họ hàng của chồng trong trường hợp người chồng qua đời.

Giới lãnh đạo Taliban cho biết họ đã ra lệnh cho các tòa án Afghanistan phải đối xử công bằng với phụ nữ, đặc biệt là những góa phụ đang tìm kiếm quyền thừa kế.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh hàng ngàn nữ sinh từ lớp 7 đến lớp 12 vẫn không được phép đến trường và phần lớn phụ nữ bị cấm quay trở lại công việc của họ kể từ khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI