Taliban cấm phụ nữ Afghanistan làm việc trong các tổ chức phi chính phủ

25/12/2022 - 10:58

PNO - Liên hiệp quốc và cộng đồng quốc tế đang lên án mạnh mẽ lệnh cấm mới nhất của chính quyền Taliban ngăn cản phụ nữ làm việc cho các tổ chức phi chính phủ (NGO).

 

Phụ nữ Afganistan biểu tình phản đối lệnh cấm nữ sinh được học đại học - Ảnh: Arshad Butt/AP
Phụ nữ Afghanistan biểu tình phản đối lệnh cấm nữ sinh học đại học - Ảnh: Arshad Butt/AP

Ngày 24/12, chính quyền Taliban đã yêu cầu tất cả các tổ chức NGO trong và ngoài nước ở Afghanistan phải đình chỉ việc tuyển dụng phụ nữ vào làm việc cho các cơ quan này do một số nhân viên nữ không đội khăn trùm đầu (hijab) theo quy định của đạo Hồi.

Lệnh cấm nêu trên chỉ vài ngày sau khi Taliban cấm sinh viên nữ theo học tại các trường đại học tại nước này.

Quyết định đã gây ra sự phẫn nộ đối với cộng đồng quốc tế, đồng thời dẫn đến các vụ biểu tình của phụ nữ Afghanistan trên khắp các thành phố lớn.

Chính quyền Taliban ban hành nhiều quy định khắt khe về ăn mặc áp đặt lên phụ nữ nước này - Ảnh: EPA/EFE
Chính quyền Taliban ban hành nhiều quy định khắt khe về ăn mặc đối với phụ nữ nước này - Ảnh: EPA/EFE

Lệnh cấm các tổ chức NGO không được tuyển dụng phụ nữ được Bộ trưởng Kinh tế Qari Din Mohammed Hanif đưa ra trong 1 văn bản còn đề cập thêm rằng, các tổ chức NGO sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động nếu không nghiêm túc tuân thủ. Hiện có hơn 180 tổ chức NGO quốc tế và địa phương được cấp phép hoạt động tại Afghanistan.

“Chúng tôi đã nhận được những lời phàn nàn nghiêm trọng về việc nhân viên nữ làm việc cho các tổ chức NGO không đội khăn trùm đầu, hoặc đội khăn trùm đầu không đúng cách” - Bộ trưởng Qari Din Mohammed Hanif nói với hãng tin AP.

Cô Maliha Niazai, chuyên gia của 1 tổ chức phi chính phủ chuyên đấu tranh chống lại tình trạng bạo lực giới trong thanh niên có trụ sở ở thủ đô Kabul, gọi quyết định này là “1 thông báo đau lòng”.

Còn 1 nữ nhân viên 24 tuổi đang làm việc cho 1 tổ chức phi chính phủ của Na Uy tại Afghanistan cho biết rằng, đây là thời khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời của cô. “Công việc này mang lại cho tôi nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống, và là nơi giúp tôi thể hiện tất cả những nỗ lực của bản thân” - nữ nhân viên này trả lời phỏng vấn của hãng tin ABC News với yêu cầu không nêu tên.

Phụ nữ Afganistan đang tham gia khóa tập huấn về kỹ năng nữ công do các tổ chức NGO hướng dẫn - Ảnh:
Phụ nữ Afghanistan đang tham gia khóa tập huấn về kỹ năng nữ công do các tổ chức NGO hướng dẫn - Ảnh: Mohsen Karimi AFP

Liên hiệp quốc đã ngay lập tức lên án quyết định này của chính quyền Taliban qua 1 tuyên bố, trong đó nhấn mạnh rằng: “Tước bỏ quyền và loại trừ phụ nữ một cách có hệ thống ra khỏi mọi khía cạnh của đời sống chính trị và cộng đồng sẽ khiến đất nước tụt hậu, gây bất lợi cho những nỗ lực xây dựng và duy trì hòa bình, ổn định của 1 quốc gia”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" bởi động thái này sẽ làm gián đoạn sự hỗ trợ quan trọng giúp cứu sống hàng triệu người dân Afghanistan trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nặng nề đang diễn ra ở nước này.

Ước tính có hơn một nửa dân số Afghanistan (khoảng 28 triệu người) phải sống phụ thuộc vào nguồn viện trợ nhân đạo từ nước ngoài.

Hơn 1/2 dân số Afganistan phải sống dựa vào nguồn viện trợ nhân đạo - Ảnh: Muhammed Abdullah Kurtar/Anadolu Agency/AFP
Hơn 1/2 dân số Afghanistan phải sống dựa vào nguồn viện trợ nhân đạo - Ảnh: Muhammed Abdullah Kurtar/Anadolu Agency/AFP

Nguyễn Thuận (theo AP, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI