Nhiều nam giáo viên Afghanistan nghỉ dạy để phản đối lệnh cấm đại học của Taliban

22/12/2022 - 23:24

PNO - Hơn 10 nam giáo viên ở Afghanistan đã từ chức và một số nam sinh viên bước ra khỏi lớp để phản đối lệnh cấm nữ sinh học đại học.

 

Quyết định cấm phụ nữ tại Afghanistan vào các trường đại học đã gây ra sự phẫn nộ trong nước và trên toàn thế giới - Ảnh: AFP
Quyết định cấm phụ nữ Afghanistan vào các trường đại học đã gây ra sự phẫn nộ tại nước này và trên toàn thế giới - Ảnh: AFP

“Tôi không muốn tiếp tục làm việc ở một nơi có sự phân biệt đối xử có tổ chức đối với những cô gái ngây thơ và tài năng của đất nước này bởi những người nắm quyền” - giáo sư Obaidullah Wardak của Đại học Kabul, người đã nghỉ việc để phản đối hôm 21/12, nói. 

Ngày 22/12, một số phụ nữ và trẻ em gái cũng xuống đường ở thủ đô Kabul, hô vang “giáo dục cho tất cả mọi người”. Truyền thông địa phương đưa tin binh lính Taliban đánh người phản đối bằng gậy và roi, đồng thời bắt giữ 5 người trong số họ cùng 2 nhà báo đưa tin về sự kiện.

Ở một diễn biến khác, 1 bài đăng trên mạng xã hội cho thấy một số nam sinh viên cũng bước ra khỏi lớp học để phản đối, trong khi đoạn video quay cảnh các nữ sinh khóc trong lớp khi nghe về lệnh cấm.

Nữ sinh viên đại học Afghanistan bị nhân viên an ninh Taliban chặn lại bên ngoài một trường đại học ở Kabul vào ngày 21/12/2022. Cô Amini, một sinh viên y tá 23 tuổi ở Kunduz, cho biết: “Tất cả chúng tôi đều cảm thấy như những con chim bị nhốt trong lồng, chúng tôi ôm nhau, hét lên và khóc 'tại sao điều này lại xảy ra với chúng tôi'?ẢNH: AFP
Nữ sinh viên đại học Afghanistan bị nhân viên an ninh Taliban chặn lại bên ngoài 1 trường đại học ở Kabul vào ngày 21/12 - Ảnh: AFP

Trước đó, ngày 20/12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học của Taliban Neda Mohammad Nadeem đã tuyên bố cấm phụ nữ theo học đại học.

Chỉ một ngày sau, 1 nữ sinh cho biết các thành viên Taliban đã chĩa súng vào họ để ngăn cản họ vào khuôn viên trường Kabul.

Quyết định cấm phụ nữ Afghanistan vào các trường đại học đã gây ra sự phẫn nộ tại nước này và trên toàn thế giới. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng quyết định này sẽ cản trở những nỗ lực của Taliban nhằm giành được sự công nhận và hỗ trợ vào thời điểm đất nước đang phải chịu cảnh nghèo đói nghiêm trọng.

Pakistan và Qatar kêu gọi Taliban xem xét lại quyết định này.

Thảo Nguyễn (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI