Taliban cấm nữ sinh học đại học ở Afghanistan

21/12/2022 - 06:26

PNO - Ngày 20/12, các nhà lãnh đạo Taliban đã cấm các nữ sinh viên theo học các trường đại học. Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức.

 

Sinh viên Afghanistan xếp hàng tại một trong những cổng của Đại học Kabul ở Kabul, Afghanistan
Sinh viên Afghanistan xếp hàng trước cổng Đại học Kabul ở Kabul, Afghanistan, vào tháng 2/2022

Quyết định cấm phụ nữ học đại học được công bố sau 1 cuộc họp của chính phủ. 1 bức thư được chia sẻ bởi người phát ngôn của Bộ Giáo dục, Ziaullah Hashmi, yêu cầu các trường đại học tư thục và công lập thực hiện lệnh cấm càng sớm càng tốt và thông báo cho Bộ ngay khi lệnh cấm được thực hiện.

Hashmi đã tweet bức thư và xác nhận nội dung thư trong 1 tin nhắn gửi cho Associated Press mà không cung cấp thêm chi tiết.

Quyết định này chắc chắn sẽ làm tổn hại đến những nỗ lực của Taliban nhằm giành được sự công nhận từ các nhà tài trợ quốc tế tiềm năng, vào thời điểm nước này đang sa lầy trong 1 cuộc khủng hoảng nhân đạo. Cộng đồng quốc tế đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Taliban mở lại trường học và trao cho phụ nữ quyền được tiếp cận các không gian công cộng.

Lệnh cấm nữ sinh học đại học được đưa ra vài tuần sau khi các nữ sinh Afghanistan thi tốt nghiệp trung học, mặc dù họ đã bị cấm đến lớp kể từ khi Taliban tiếp quản đất nước vào năm ngoái.

Taliban đã cấm các bé gái học cấp II và cấp III, hạn chế hầu hết phụ nữ đi làm và ra lệnh cho họ mặc quần áo trùm từ đầu đến chân ở nơi công cộng. Phụ nữ cũng bị cấm đến công viên và phòng tập thể dục.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI