Nữ sinh Afghanistan “được” thi tốt nghiệp dù bị cấm đến trường

07/12/2022 - 12:02

PNO - Các nữ sinh Afghanistan được phép tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học vào ngày 7/12, dù cho họ bị cấm đến lớp trong hơn 1 năm qua.

 

Các nữ sinh Afghanistan theo học một trường giáo lý - hệ thống trường học duy nhất mở cửa cho nữ sinh kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan - ở Kabul, Afghanistan,
Các nữ sinh Afghanistan theo học 1 lớp giáo lý ở Kabul, Afghanistan vào tháng 8/2022. Nữ sinh bị cấm học trung học từ khi Taliban tiếp quản đất nước năm 2021

Theo 2 tài liệu của Bộ Giáo dục Taliban mà hãng tin AP trích dẫn, quyết định này được áp dụng cho 31/34 tỉnh của Afghanistan nơi kỳ nghỉ đông bắt đầu vào cuối tháng 12.

3 tỉnh bị loại trừ - Kandahar, Helmand và Nimroz - có thời gian biểu khác cho năm học và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thường diễn ra muộn hơn.

Ehsanullah Kitab - người đứng đầu Sở Giáo dục Kabul - cho biết, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 7/12. Ông không cung cấp chi tiết nào khác và không nói rõ có bao nhiêu nữ sinh có thể tham gia kỳ thi.

“Thật lố bịch” - Najela, cô gái 18 tuổi đến từ Kabul, bức xúc. Hiện Najela đang học lớp Mười hai và đủ điều kiện tham gia kỳ thi. Cô gái trẻ nói thêm: “Chúng tôi đã trải qua cả năm căng thẳng, áp lực và chưa đọc một trang nào trong sách giáo khoa. Làm sao chúng tôi có thể tham gia kỳ thi sau một năm rưỡi mà Taliban đóng cửa trường học”.

Taliban đã cấm nữ sinh theo học cấp hai và cấp ba, hạn chế hầu hết phụ nữ đi làm và ra lệnh cho họ mặc quần áo che kín từ đầu đến chân ở nơi công cộng. Phụ nữ cũng bị cấm đến công viên, phòng tập thể dục và hội chợ.

Phụ nữ hiện không bị từ chối theo học tại các trường đại học dưới thời Taliban. Ngụ ý của diễn biến mới nhất là các cô gái Afghanistan có bằng tốt nghiệp trung học sau kỳ thi ngày 7/12 sẽ có thể đăng ký vào các trường đại học.

Hiệu trưởng 1 trường trung học ở Kabul cho biết, bà được thông báo rằng các nữ sinh lớp 12 sẽ chỉ có 1 ngày để làm bài kiểm tra 14 môn, với 10 câu hỏi cho mỗi môn. Theo bà, hầu hết học sinh nữ đều thiếu sách giáo khoa. Bà bức xúc: “Đưa ra một bài kiểm tra lúc này là vô nghĩa”.

Tất cả học sinh và giáo viên nữ sẽ phải đội khăn trùm đầu - theo quy định về trang phục của Taliban dành cho phụ nữ, và điện thoại di động bị cấm trong kỳ thi. Những cô gái không thể tham dự hoặc trượt kỳ thi sẽ được phép thi lại vào giữa tháng 3/2023.

Việc Taliban đối xử với phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan đã bị chỉ trích nặng nề. Đầu tháng này, 1 nhóm chuyên gia của Liên hiệp quốc gọi đây là một tội ác chống lại loài người và cần được điều tra, truy tố theo luật pháp quốc tế. Taliban nhanh chóng bác bỏ cáo buộc này.

Ngọc Hạ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI