Tái sinh nhờ thành tựu y học - Bài 2: Khát vọng sống

15/03/2013 - 07:54

PNO - PN - Cuối cùng, Katrina Burgess và D’Zhana Simmons đã giữ lại được sinh mạng, dù trong cơ thể có không ít “vật thể lạ”. Các cô may mắn được các bác sĩ tài năng chữa trị, nhưng nếu các cô không thực sự tin vào chính mình thì chưa...

Tai sinh nho thanh tuu y hoc - Bai 2: Khat vong song

  (ảnh: internet)

Cô gái đinh vít

Một buổi tối trong tháng 1/2009, sau khi ra về từ bữa tiệc sinh nhật của người bạn thân, Katrina đã lái xe đâm thẳng xuống một hào sâu ở vệ đường. Lúc đó, tốc độ xe là 70 dặm/giờ. Chiếc xe tan nát, thân thể của Katrina cũng trong tình trạng tương tự. Cô bị gãy cổ, chấn thương cột sống, vỡ xương chậu, gãy chân trái. Xương sườn gãy đã đâm vào cả hai lá phổi của cô, tạo thêm những vết thương chí mạng.

Trong tình trạng đó, nếu các bác sĩ ở Bệnh viện Musgrove Park tại Somerset của nước Anh giữ được mạng sống cho Katrina cũng đã là điều thần kỳ. Vậy mà họ còn làm được hơn thế. Sau khi chắc chắn đã giữ được mạng sống của Katrina, họ bắt đầu “hàn gắn” cơ thể của cô.

Độ rủi ro của những lần phẫu thuật rất cao, các bác sĩ không loại trừ khả năng rất xấu đến với Katrina. Nếu điều đó xảy ra, cô sẽ chết hoặc phải sống trọn quãng đời còn lại bất động trên giường. Vì thế, bố mẹ Katrina đã nhường quyền quyết định việc phẫu thuật cho con gái. “Tôi rất sợ chuyện mổ xẻ nhưng không còn lựa chọn nào khác. Không có những chiếc nẹp và đinh vít này, cuộc sống của tôi bằng không”, Katrina nói. Thế là cô gái 17 tuổi ấy bước vào cuộc chiến giành lại cuộc sống đích thực của mình.

Đầu tiên, các bác sĩ thử gắn một thanh nẹp dài xuống đến chân trái của Katrina, cố định bằng bốn chiếc vít. Tuần sau, khi cơ thể Katrina đã chấp nhận chiếc nẹp đầu tiên, ca phẫu thuật mang tính rủi ro nhất mới được tiến hành. Các bác sĩ mổ banh trọn phần lưng của cô để đặt vào đó sáu chiếc nẹp dài để cố định cột sống của Katrina. Một tuần sau, các bác sĩ lại đặt một cái đinh vít bằng titan ở cột sống để gia cố cái cột sống mong manh của Katrina. Thật kỳ diệu, chỉ một ngày sau lần phẫu thuật cuối cùng, Katrina đi bước đầu tiên.

Tổng cộng, các bác sĩ gắn trên người Katrina 11 thanh nẹp và hàng tá đinh vít để cố định những vết xương gãy trên người cô. Số kim loại đó đủ để mỗi khi cô bước vào cổng an ninh tại phi trường, tiếng chuông báo động réo inh ỏi như thể có khủng bố. Từ đó, báo chí Anh gọi Katrina Burgess là “Cô gái đinh vít” (pin-up girl).

Một ngày sau ca phẫu thuật cuối cùng, Katrina tỉnh dậy. Cô nhớ lại: “Cảm giác rất lạ khi tôi tỉnh giấc. Tôi không thể ngồi dậy. Tôi đã nghĩ rằng phải chăng không bao giờ mình trở mình được?”. Một lúc sau, cô cảm thấy yên tâm hơn khi có cảm giác nơi cái chân đã gãy vụn. Thật kỳ diệu, chỉ một ngày sau, Katrina ngồi dậy và bước đi bước đầu tiên. “Không lời nào có thể diễn tả niềm hạnh phúc của tôi sau ba tuần nằm bất động trên giường bệnh”, Katrina nói.

Katrina từng mơ đến việc trở thành cảnh sát, nhưng vụ tai nạn khiến mơ ước đó không thành. Cô định chuyển sang nghề y tá thì câu chuyện thần kỳ của cô đã khiến cả nước Anh biết đến cô và BASE, một công ty đào tạo người mẫu ở London, đã mời Katrina gia nhập đạo quân người mẫu của mình. Sarah Hawkins, chủ của BASE, nói: “Katrina có gương mặt xinh xắn, câu chuyện của cô ấy rất có ích cho giới trẻ”.

Chỉ năm tháng sau tai nạn thảm khốc, Katrina đã đi đứng lại được như một người bình thường. Hơn thế, cô vẫn giữ được vẻ duyên dáng như khi chưa bị tai nạn. Do vậy, không có gì là lạ khi bà Hawkins dự đoán: “Tôi tin là Katrina sẽ thành công trong nghề người mẫu”.

Tai sinh nho thanh tuu y hoc - Bai 2: Khat vong song

D’Zhana và các bác sĩ đã ghép tim cho cô (ảnh: 

118 ngày sống không tim

Mùa hè năm 2008, các bác sĩ cho ông bà Simmons biết D’Zhana - 14 tuổi, con gái họ, mắc chứng tim phì đại và quả tim khuyết tật đó không đủ sức bơm để máu có thể lưu thông bình thường trong cơ thể cô bé. Điều duy nhất giúp D’Zhana thoát khỏi cái chết là tìm được người hiến tặng tim. Sau nhiều tháng chờ đợi, các bác sĩ ở Bệnh viện nhi Holtz tại Miami thông báo với ông Simmons là họ đã tìm được một quả tim thích hợp.

Ông bà Simmons mừng muốn phát điên, lập tức đưa D’Zhana đến Miami, chuẩn bị cho việc ghép tim. Thế nhưng, chỉ hai ngày sau ca mổ, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy cơ thể D’Zhana “từ chối” quả tim mới. Các bác sĩ quyết định lấy quả tim ấy ra. Đó là ngày 4/7/2008.

Việc tìm một quả tim mới trở nên cấp bách. Lời khẩn cầu của gia đình Simmons được loan đi khắp nước Mỹ. Không dễ tìm ra quả tim mới trong ngày một ngày hai nhưng sinh mạng của D’Zhana lại không thể kéo dài trong tình trạng này. Không chỉ thế, sức khỏe của D’Zhana còn diễn biến xấu hơn khi các bác sĩ phát hiện cô bị suy thận lẫn suy gan.

Tai sinh nho thanh tuu y hoc - Bai 2: Khat vong song

D' Zhana bước những bước đầu tiên sau khi được ghép tim (ảnh: internet)

Các bác sĩ ở Bệnh viện Holtz nghĩ ra một cách giúp cô bé kéo dài thời gian chờ quả tim mới. Họ lấy quả tim hỏng ra khỏi lồng ngực của D’Zhana, thay vào đó là hai chiếc bơm nhân tạo được đặt vào lồng ngực nhân tạo do một công ty ở California chế tạo riêng cho D’Zhana. Những thứ này có tác dụng giúp máu lưu thông bình thường, nuôi cơ thể D’Zhana cho đến khi tìm được quả tim thích hợp.

Cuối cùng rồi các bác sĩ cũng tìm được một quả tim cho D’Zhana. Họ nhận được quả tim này vào ngày 29/10/2008, nghĩa là cô bé đã sống với hệ thống bơm và lồng ngực nhân tạo trong suốt 118 ngày. Nói cách khác, D’Zhana sống mà không có tim suốt gần bốn tháng liền.

Thật may mắn, lần phẫu thuật ghép tim thứ nhì thành công hoàn hảo. Quả tim mới đã chịu “chung sống hòa bình” với cơ thể D’Zhana. Suốt thời gian sống không có tim, D’Zhana vẫn cảm nhận được mọi việc xung quanh, nhưng “cháu có cảm giác như mình là một người khác, dù cháu biết mình đang tồn tại”, D’Zhana nói. “Bây giờ thì tôi đã tin là thật sự có phép lạ”, bà Twola, mẹ của D’Zhana nói.

Sau khi hồi phục, D’Zhana đã có thể làm được những điều mà bạn bè cô đang làm như đến trường, đi dã ngoại… Tuy nhiên, cô vẫn phải dùng một số dược chất giúp cơ thể chống thải ghép suốt đời. Các bác sĩ cũng cho rằng có khả năng 50-50 là cô sẽ phải thực hiện một cuộc ghép tim nữa trước khi bước sang tuổi 30. Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai. Lúc này, D’Zhana Simmons vẫn vui chơi, học hành và hoạt động như mọi bạn bè.

THIỆN NGA

Đón đọc kỳ tới: Hạnh phúc tìm lại

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI