Tại sao ngày càng nhiều phụ nữ Ấn Độ đông lạnh trứng trong đại dịch COVID-19?

09/08/2021 - 06:01

PNO - Năm 2020, số phụ nữ thực hiện đông lạnh trứng ở Ấn Độ đã gia tăng đến 25%.

Surbhi Kumar - giám đốc ngân hàng ở Delhi - không muốn kết hôn hay sinh con. Tuy nhiên, vào tháng 4, sau khi chứng kiến hai người thân qua đời vì COVID-19, nữ doanh nhân 37 tuổi đã lo lắng về việc già đi mà không có gia đình bên cạnh. Vì vậy, cô đã quyết định đông lạnh trứng của mình. 

“Tôi muốn có cảm giác an toàn về mặt cảm xúc khi có những đứa con của riêng mình vào một ngày nào đó. Tôi không biết khi nào sẽ sử dụng số trứng đông lạnh này nhưng tôi cảm thấy an tâm, bởi vì thời gian và tuổi tác sẽ không bao giờ quay lại", Kumar nói.

Giống như Kumar, ngày càng có nhiều phụ nữ độc thân U-40 ở các thành thị Ấn Độ chọn đông lạnh trứng để có thể sinh con sau này.

 Ngày càng có nhiều phụ nữ Ấn Độ tìm kiếm phương án này để trì hoãn việc làm mẹ. Ảnh: Getty Images
Ngày càng có nhiều phụ nữ Ấn Độ thực hiện đông lạnh trứng để trì hoãn việc làm mẹ

Cũng như nhiều phụ nữ ở các quốc gia khác, phụ nữ Ấn Độ đông lạnh trứng vì nhiều lý do khác nhau như chưa tìm được bạn đời phù hợp hoặc ưu tiên cho công việc hơn là việc lập gia đình. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 cũng làm giảm cơ hội hẹn hò khiến họ khó kết hôn và sinh con.

Mặc dù Ấn Độ không có dữ liệu quốc gia về đông lạnh trứng, nhưng các chuyên gia công nghệ hỗ trợ sinh sản cho biết, số phụ nữ độc thân đông lạnh trứng đã tăng 25% trong năm vừa qua.

Trên thế giới, việc đông lạnh trứng không còn mới, nhưng đối với nhiều phụ nữ Ấn Độ, việc làm này được xem là một thách thức xã hội khi phụ nữ luôn đứng trước áp lực rất lớn về việc kết hôn, và sinh con khi chưa kết hôn vẫn là điều cấm kỵ.

“Mặc dù phụ nữ có thành công trong nghề nghiệp, nhưng hầu hết các gia đình Ấn Độ vẫn muốn con gái của họ kết hôn và sinh con”, Anoop Gupta, một chuyên gia sinh sản tại Delhi cho biết.

“Các gia đình hiện nay đã chấp nhận việc con cái kết hôn muộn. Và khi con gái đông lạnh trứng, họ sẽ yên tâm rằng con gái chắc chắn sẽ lập gia đình trong tương lai", Gupta cho biết thêm.

Anoop Gupta cũng cho biết đại dịch đã làm thay đổi quan điểm của phụ nữ độc thân về khả năng sinh sản: "Trước đại dịch, một tháng chỉ có 2 người đến đây để đông lạnh trứng nhưng bây giờ là trên 6 ca".

Hrishikesh Pai, Giám đốc y tế của Bloom IVF Group (có 9 trung tâm thụ tinh ống nghiệm trên khắp Ấn Độ), cho biết số phụ nữ chọn đông lạnh trứng đã tăng hơn 25% so với thời điểm trước đại dịch. Pai cho biết anh đang cài đặt một chương trình trí tuệ nhân tạo phân tích hình ảnh - một thuật toán để phát hiện có bao nhiêu quả trứng có cơ hội phát triển thành phôi thai.

“Chúng tôi không muốn những người phụ nữ phải trải qua quá nhiều lần can thiệp, vì vậy chúng tôi muốn AI dự đoán số lượng trứng có thể được sử dụng. Trung bình, 10 đến 12 quả trứng đông lạnh có thể được sử dụng sau 10 đến 15 năm", Pai nói.

Ở Ấn Độ, tổng chi phí cho một lần đông lạnh trứng bao gồm nhiều lần siêu âm, xét nghiệm máu, uống thuốc kích thích buồng trứng, lấy trứng và đông lạnh chúng trong khoảng 15 năm khoảng 200.000 đến 300.000 rupee (2.680 đến 4.030USD).

Vì việc đông lạnh trứng không nằm trong quy định pháp luật của Ấn Độ, do đó các phòng khám sinh sản yêu cầu bệnh nhân đồng ý đông lạnh trứng trong một số năm nhất định. Đồng thời, phòng khám có quyền vứt bỏ số trứng này nếu bệnh nhân không yêu cầu gia hạn thời gian đông lạnh.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI