Trung Quốc đe dọa Tokyo cấm Tik Tok "sẽ ảnh hưởng đến quan hệ song phương"

07/08/2020 - 16:58

PNO - Kênh truyền hình TBS dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, Trung Quốc hôm 7/8 cảnh báo Tokyo rằng nếu Nhật cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn của công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, sẽ “ảnh hưởng lớn” đến quan hệ song phương Nhật-Trung.

Logo ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok trên điện thoại thông minh - Ảnh: Reuters
Logo ứng dụng chia sẻ video ngắn Tik Tok trên điện thoại thông minh - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một nhóm các nhà lập pháp trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản đã quyết định thúc đẩy các bước hạn chế ứng dụng Tik Tok vì lo ngại dữ liệu có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc.

Bộ ngoại giao Nhật Bản không đưa ra bình luận gì khi được hỏi về vấn đề này, trong khi đó chính phủ Nhật chưa có bất cứ thông tin nào cho thấy họ đang xem xét cấm ứng dụng Tik Tok.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/8 đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm các giao dịch với ByteDance, công ty mẹ của Tik Tok sau 45 ngày nữa. Theo đó, lệnh cấm được ban hành trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước ngày càng leo thang và ngay cả khi công ty Microsoft đang đàm phán với ByteDance về khả năng mua lại ứng dụng Tik Tok. Sắc lệnh cấm Tik Tok của Tổng thống Trump nói rằng Hoa Kỳ "phải có hành động tích cực chống lại các chủ sở hữu của Tik Tok để bảo vệ an ninh quốc gia”.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng ban hành một sắc lệnh hành pháp tiếp theo để cấm WeChat, một ứng dụng thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Tencent có trụ sở tại Trung Quốc.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI