Mỹ sẽ hủy danh sách niêm yết các công ty Trung Quốc không đáp ứng tiêu chuẩn kiểm toán

07/08/2020 - 16:19

PNO - Các quan chức Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm 6/8 cho biết các cố vấn của chính phủ đang hối thúc Tổng thống Trump xóa tên các công ty Trung Quốc giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ mà không đáp ứng các yêu cầu kiểm toán của Mỹ, hạn chót để thực hiện việc này là tháng 1/2022.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin (đeo khẩu trang) xác nhận tin các cố vấn của Tổng thống Trump đề nghị xóa danh sách niêm yết tại Mỹ của những công ty Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm toán - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin (phải) xác nhận tin các cố vấn của Tổng thống Trump đề nghị xóa danh sách niêm yết tại Mỹ của những công ty Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm toán - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết, ý kiến trên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump giao nhiệm vụ cho một nhóm cố vấn chủ chốt - bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và Chủ tịch Ủy ban chứng khoán (SEC) Jay Clayton - soạn thảo một báo cáo kèm theo khuyến nghị nhằm bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ khỏi các công ty Trung Quốc có tài liệu kiểm toán từ lâu đã bị các cơ quan quản lý Hoa Kỳ lưu giữ.

Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ gia tăng áp lực nhằm “trấn áp” các công ty Trung Quốc tận dụng thị trường vốn của Mỹ nhưng không tuân thủ các quy tắc của Mỹ. Một quan chức Bộ Tài chính trả lời các phóng viên qua điện thoại, rằng “Chúng tôi chỉ đơn giản muốn duy trì công bằng sân chơi, yêu cầu các công ty Trung Quốc niêm yết ở Mỹ phải theo tiêu chuẩn giống như mọi đối tượng khác”.

Tháng 5 vừa qua, Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua dự luật ngăn cản một số công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch của Mỹ nếu họ không đáp ứng các tiêu chuẩn về kiểm toán và quy định của Mỹ.

Các khuyến nghị của chính quyền, nếu được thực hiện thông qua quy trình của SEC, sẽ yêu cầu các công ty Trung Quốc đang niêm yết tại Mỹ - chậm nhất đến tháng 1/2022 – phải đảm bảo để cơ quan giám sát kiểm toán của Hoa Kỳ (PCAOB) có quyền truy cập vào tài liệu kiểm toán của các công ty này.

Các công ty Trung Quốc cũng có thể thực hiện "đồng kiểm toán", được thực hiện bởi một công ty mẹ của Mỹ có chi nhánh tại Trung Quốc được giao nhiệm vụ kiểm toán công ty Trung Quốc.

Một quan chức Bộ Ngoại giao nói với Reuters rằng chính quyền Trump có kế hoạch sớm hủy bỏ thỏa thuận năm 2013 giữa các cơ quan kiểm toán Hoa Kỳ và Trung Quốc để thiết lập quy trình cho PCAOB tìm kiếm tài liệu trong các trường hợp phủ nhận kiểm toán viên Trung Quốc.

Các yêu cầu về kiểm toán được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung không ngừng gia tăng liên quan đến việc Trung Quốc xử lý virus gây bệnh COVID-19, các động thái hạn chế quyền tự do ở Hồng Kông và các vấn đề nóng khác trong khu vực.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI