Tái nhiễm COVID-19 nhiều lần làm tăng nguy cơ chuyển biến xấu

11/11/2022 - 13:09

PNO - Theo nghiên cứu tại Mỹ, khi tái nhiễm COVID-19, nguy cơ tử vong, nhập viện và các vấn đề nghiêm trọng tăng đáng kể, bất kể tình trạng tiêm chủng.

 

Tái nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ chuyển nặng và phát triển triệu chứng kéo dài
Tái nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ bệnh chuyển nặng và phát triển triệu chứng kéo dài

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly từ Trường đại học Y khoa Washington ở St. Louis chia sẻ: “Tái nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ chuyển nặng và mắc COVID kéo dài. Điều này thể hiện rõ ở những người không được tiêm chủng, người đã tiêm chủng và cả sau khi tiêm chủng tăng cường".

Các phát hiện được rút ra từ dữ liệu của Bộ Cựu chiến binh Mỹ, thu thập từ ngày 1/3/2020 đến ngày 6/4/2022. Trong đó, 443.588 bệnh nhân nhiễm COVID-19 một lần, 40.947 người nhiễm 2 lần trở lên và 5,3 triệu người chưa từng nhiễm bệnh, hầu hết là nam giới.

Những bệnh nhân tái nhiễm có nguy cơ tử vong cao gấp đôi và nguy cơ nhập viện cao gấp ba lần so với những người chỉ nhiễm COVID-19 một lần. Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Nature Medicine, bệnh nhân tái nhiễm cũng có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề về phổi, tim, máu, thận, tiểu đường, sức khỏe tâm thần, xương và cơ cũng như rối loạn thần kinh.

Tiến sĩ Al-Aly - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết: “Ngay cả khi một người từng nhiễm COVID-19 và đã được tiêm vắc xin (nghĩa là họ có khả năng miễn dịch kép từ nhiễm trùng tự nhiên cộng với vắc xin) họ vẫn dễ phát triển các kết quả bất lợi khi tái nhiễm".

Nghiên cứu cho thấy những người bị tái nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc các vấn đề về phổi và bệnh tim cao hơn gấp ba lần, đồng thời có khả năng bị rối loạn thần kinh cao hơn 60% so với những bệnh nhân chỉ nhiễm một lần. Các nguy cơ tăng cao rõ ràng nhất trong tháng đầu tiên sau khi tái nhiễm và vẫn hiện hữu suốt 6 tháng sau đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ tích lũy và gánh nặng từ việc tái nhiễm tăng lên cùng với số lần nhiễm bệnh, ngay cả sau khi tính đến sự khác biệt trong các biến thể COVID-19 như Delta, Omicron và BA.5.

Tiến sĩ Al-Aly nói với hãng tin Reuters: “Chúng tôi thấy rất nhiều bệnh nhân đến phòng khám, tự tin rằng họ đã vượt qua căn bệnh và băn khoăn liệu nguy cơ tái nhiễm có quan trọng không. Câu trả lời là chắc chắn là có".

Trước kỳ nghỉ lễ cuối năm, tiến sĩ Al-Aly lưu ý “mọi người nên biết rằng việc tái nhiễm sẽ đem đến hậu quả nên cần có biện pháp phòng ngừa”.

                                                                                              Linh La (theo Reuters, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI