Tái nhiễm COVID-19 làm tăng khả năng gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

06/07/2022 - 06:22

PNO - Theo nghiên cứu về nguy cơ tái nhiễm, một người sẽ phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và đôi khi kéo dài sau khi nhiễm SARS-CoV-2 liên tục.

 

Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ do dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron.
Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ do dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron

Nghiên cứu dựa trên hồ sơ sức khỏe của hơn 5,6 triệu người được điều trị trong hệ thống y tế tại Mỹ cho thấy, so với những người chỉ bị mắc COVID-19 một lần, những người có từ hai lần nhiễm bệnh trở lên có nguy cơ tử vong cao hơn gấp đôi và nguy cơ nhập viện cao hơn gấp ba lần. Họ cũng có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề về phổi và tim, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa và thận, tiểu đường và các vấn đề thần kinh.

Phát hiện này xuất hiện khi một làn sóng mới của các biến thể virus SARS-CoV-2, đặc biệt là dòng phụ BA.5 của Omicron, đã trở nên thống trị ở Mỹ và châu Âu, khiến các ca bệnh và số ca nhập viện một lần nữa lại tăng lên. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết BA.5 hiện chiếm khoảng 54% trường hợp nhiễm mới tại nước này vào tuần trước, tăng gấp đôi tỷ lệ lây truyền COVID-19 trong hai tuần qua.

BA.5 mang các đột biến quan trọng giúp nó thoát khỏi các kháng thể được tạo ra bởi cả vắc xin và nhiễm virus trước đó, khiến nhiều người dễ bị tái nhiễm.

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, nhà dịch tễ học lâm sàng tại Đại học Washington ở St. Louis, dẫn đầu nghiên cứu đã so sánh hồ sơ sức khỏe của hơn 250.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 lần 1 với hồ sơ của 38.000 người khác nhiễm từ hai lần trở lên. Trong số những người bị tái nhiễm, 36.000 người bị nhiễm hai lần, khoảng 2.200 người bị nhiễm ba lần và 246 người bị nhiễm bốn lần.

Các chẩn đoán mới thường gặp sau khi tái nhiễm bao gồm đau ngực, nhịp tim bất thường, đau tim, viêm cơ tim, suy tim và cục máu đông. Tiến sĩ Al-Aly cho biết các vấn đề về phổi phổ biến bao gồm khó thở, oxy trong máu thấp, bệnh phổi và tích tụ chất lỏng xung quanh phổi.

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI