Mỹ phát triển dụng cụ xét nghiệm COVID-19 giúp xác định ngay loại biến thể

04/07/2022 - 17:55

PNO - Các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Tây Nam thuộc Đại học Texas (UTSMC), Mỹ, đã phát triển thành công phương thức xét nghiệm COVID-19 có thể xác định loại biến thể mà một bệnh nhân nhiễm chỉ trong vòng vài giờ.

Tiến sĩ bệnh học Jeffrey SoRelle và nhóm nghiên cứu tại UTSMC đã phát triển một phương pháp xét nghiệm mà theo ông có thể giúp “phân biệt thành công tất cả các biến thể hiện hữu của SARS-CoV-2”.

Phương pháp xét nghiệm này được phát triển dựa trên CoVarScan, một dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 do tiến sĩ SoRelle phát triển vào năm ngoái. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng CoVarScan trên hơn 4.000 mẫu bệnh phẩm được thu thập tại UTSMC.

CoVarScan được phát triển để phát hiện các đột biến nhỏ trong trình tự gen. Nó đo độ dài của các vùng di truyền lặp đi lặp lại vốn có xu hướng phát triển và thu nhỏ khi virus tiến hóa.

Phương pháp này dựa vào phản ứng chuỗi polymerase (PCR) - một kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong hầu hết các phòng xét nghiệm bệnh lý - để sao chép và đo lường RNA. PCR cũng là phương thức xét nghiệm COVID-19 được sử dụng rộng rãi cho người trong 2 năm qua.

Sử dụng phương pháp này, CoVarScan đã thành công trong việc xác định chính xác các biến thể Delta, Mu, Lambda và Omicron, bao gồm cả phiên bản BA.2 của Omicron.

Nhất Nguyên (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI