“Sự sống trở lại”: Nhiều quốc gia giảm bớt các hạn chế COVID-19

03/02/2022 - 15:02

PNO - Các quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ từng bước dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 trong bối cảnh làn sóng Omicron đã đạt đỉnh.

Những động thái ban đầu của chính phủ các nước nhằm nới lỏng các biện pháp phòng ngừa, dựa trên số lượng trường hợp mắc mới COVID-19 giảm trong những ngày qua, cho thấy đây có thể là một bước ngoặt trong cuộc chiến chống đại dịch kéo dài hơn hai năm.

Omicron có khả năng lan truyền cao đã nhanh chóng thống trị thế giới trong 10 tuần qua, với hơn 90 triệu ca nhiễm bệnh. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần này cho biết một số quốc gia hiện có thể cân nhắc cẩn thận nới lỏng các quy định nếu họ có tỷ lệ miễn dịch cao, hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt và xu hướng dịch tễ học đang đi đúng hướng.

Hành khách đứng tại ga tàu điện ngầm Noerreport ở Copenhagen, Đan Mạch, ngày 1/2.
Hành khách đứng tại ga tàu điện ngầm Noerreport ở Copenhagen, Đan Mạch, ngày 1/2.

Theo WHO, số ca mắc mới trên toàn thế giới trong tuần từ ngày 24-30/1 tương tự như tuần trước, mặc dù số ca tử vong mới tăng 9% lên hơn 59.000 ca. Dẫu vậy, các quốc gia ở châu Âu, châu Mỹ… đang cắt giảm nhiều hạn chế khi bước đầu xác định Omicron đã dần đạt đỉnh.

Anh đã chấm dứt gần như tất cả các hạn chế trong nước, không bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không còn cần xuất trình thẻ tiêm vắc xin để vào các địa điểm vui chơi, giải trí nhưng vẫn giữ quy định bắt buộc những người có kết quả dương tính phải cách ly.

Tương tự, Pháp, Ireland, Hà Lan và một số nước Bắc Âu cũng thực hiện các bước để chấm dứt hoặc nới lỏng các hạn chế của họ. Ở một số nơi như Na Uy và Đan Mạch, việc nới lỏng diễn ra ngay cả khi số ca nhiễm hàng ngày vẫn đang ở mức cao.

“Hãy yên tâm rằng những ngày tồi tệ nhất đang ở phía sau chúng ta”, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết, nơi số ca nhiễm hàng ngày lên đến 100.000 ca vào ngày 2/2, mức cao nhất từng được ghi nhận ở đất nước hơn 80 triệu người.

Ngày 1/2, Na Uy cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm phục vụ rượu sau 23giờ và giới hạn các cuộc tụ tập riêng tư không quá 10 người. 

“Bây giờ đã đến lúc chúng ta quay trở lại cuộc sống hàng ngày của mình. Tối nay, chúng tôi sẽ loại bỏ hầu hết các biện pháp kiểm soát để chúng ta có thể gần hơn với cuộc sống bình thường” - Bộ trưởng Y tế Na Uy Ingvild Kjerkol cho biết.

Ở Mỹ, các nhà lãnh đạo địa phương tùy vào tình hình dịch bệnh cũng đưa ra loạt phản ứng mới, cắt giảm các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Việc nới lỏng sự kìm kẹp ở nhiều nơi đã làm dấy lên hy vọng rằng thế giới sắp bước sang một giai đoạn mới, xem virus corona giống như bệnh cúm, một mối đe dọa dai dẳng nhưng có thể kiểm soát được mà mọi người có thể sống chung.

Trong khi Omicron đã được chứng minh là ít có khả năng gây bệnh nặng hơn so với biến thể Delta, các chuyên gia cảnh báo mọi người không nên đánh giá thấp nó hoặc mất cảnh giác trước khả năng xuất hiện các giống đột biến mới, nguy hiểm hơn.

Nam Phi trong tuần này cũng thông báo đã thoát khỏi làn sóng dịch COVID-19 thứ tư, các nghiên cứu khoa học cho thấy khả năng miễn dịch đã đạt từ 60-80%. Khẩu trang vẫn là quy định bắt buộc ở quốc gia này, nhưng lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ và các trường học được phép mở cửa hoàn toàn - lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI