Brazil đối mặt khủng hoảng vì Omicron

28/01/2022 - 07:52

PNO - Những ngày qua, Brazil liên tục báo cáo số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và số bệnh nhân nhập viện tăng đột biến, đe dọa hệ thống y tế tại đây.

Từ ngày 19-26/1, Brazil ghi nhận trung bình 162.000 trường hợp mắc mới COVID-19 hàng ngày. Đây là mức tăng đột biến bởi vào cuối tháng 12/2021, nước này chỉ báo cáo khoảng 3.000 ca mỗi ngày.

Ngoài ra, số người chết cũng tăng lên mức trung bình 370 người/ngày, cao gấp 5 lần so với đầu tháng, nhưng giảm mạnh so với năm ngoái. Sự gia tăng các ca nhập viện cũng khiến Bộ Y tế trong tuần này phải duy trì kinh phí cho các giường chăm sóc đặc biệt COVID-19 bổ sung trong một tháng nữa.

Brazil đối mặt khủng hoảng vì biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.
Brazil đối mặt khủng hoảng vì biến thể Omicron lây lan nhanh chóng

"Chúng tôi thấy rằng những người đang nhập viện là những người không được tiêm chủng hoặc không tiêm đủ ba liều và có bệnh lý đi kèm. Lần này đội ngũ y tế đã chuẩn bị kỹ càng hơn. Ban đầu, chúng tôi thực sự không biết phải đối phó với nó như thế nào" - Tiến sĩ Rafaela Ribeiro nói với hãng tin AP bên trong phòng chăm sóc đặc biệt ở Marica, Rio de Janeiro. 

Trong số những người nhập viện ở bang Rio de Janeiro, 88% chưa hoàn thành chương trình tiêm chủng.

Mặc dù biến thể Omicron không gây ra các triệu trứng hoặc tử vong cao như Delta nhưng sự lây lan nhanh của nó đã khiến các nhà lãnh đạo địa phương hủy bỏ hoặc hoãn các lễ hội Carnival sắp tới, bao gồm cả cuộc diễu hành nổi tiếng thế giới ở Rio de Janeiro.

Trong khi Rio de Janeiro nhanh chóng triển khai tiêm chủng cho dân số của họ - 98% người lớn đã tiêm hai mũi hoặc  một mũi - các khu vực khác của Brazil vẫn đang bị tụt hậu. Đây được xem là nguyên nhân khiến số lượng bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 nhập viện tăng cao, đe dọa hệ thống y tế nhiều nơi.

Các tiểu bang ở khu vực phía bắc, nơi có rừng nhiệt đới Amazon rộng lớn, là một trong những vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất quốc gia. Ở bang Amazonas, số ca nhiễm mới trong tuần trước đã tăng kỷ lục kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020, cao hơn gấp đôi so với mức đăng ký vào năm ngoái khi hệ thống y tế của bang sụp đổ. Các trường hợp nhập viện vì suy hô hấp nặng và tử vong đã tăng lên trong những tuần gần đây, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so đợt bùng dịch một năm trước.

Sau chậm trễ trong việc triển khai chiến dịch tiêm chủng, Brazil đã bắt kịp nhiều quốc gia trên toàn cầu. Theo số liệu của Our World in Data, 70% người Brazil đã tiêm cả hai mũi, so với 63% ở Mỹ. Chỉ 40 triệu người - ở quốc gia 214 triệu người - đã được tiêm nhắc lại, theo số liệu của chính phủ.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI