Sự lây lan thầm lặng của bệnh đậu mùa khỉ là lời cảnh tỉnh cho thế giới

03/06/2022 - 06:57

PNO - Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục phát triển ở các quốc gia nơi thông thường không lưu hành loại virus này, khiến các quan chức y tế toàn cầu phải cảnh giác cao độ.

 

Sự lây lan thầm lặng của đậu mùa khỉ là lời cảnh tỉnh cho thế giới
Sự lây lan thầm lặng của bệnh đậu mùa khỉ là lời cảnh tỉnh cho thế giới

Tính đến nay, hơn 643 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện ở hàng chục quốc gia.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết: "Sự xuất hiện đột ngột của bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều quốc gia cùng lúc cho thấy có thể đã có sự lây truyền chưa được phát hiện trong một thời gian”.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học ở Viện Sinh học tiến hóa tại Đại học Edinburgh đã mô tả cách thức mô hình di truyền cho thấy rằng "virus đậu mùa khỉ đã có sự lây truyền từ người sang người ít nhất kể từ năm 2017". Theo trình tự gen cho thấy các ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm 2022 dường như bắt nguồn từ một đợt bùng phát ở Singapore, Israel, Nigeria và Vương quốc Anh từ năm 2017 - 2019.

Michael Worobey, giáo sư tại Đại học Arizona, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết từ báo cáo có thể thấy đợt bùng phát này đã diễn ra trong một thời gian dài tại địa phương: “Đó thực sự là một câu chuyện về hai đợt bùng phát. Chúng ta cần thực sự hướng sự chú ý của mình đến nơi bệnh đang lan rộng”.

Nhà dịch tễ học Anne Rimoin đã nghiên cứu bệnh đậu mùa khỉ trong khoảng hai thập niên và từ lâu đã cảnh báo rằng sự lây lan của nó ở những nơi như Cộng hòa Dân chủ Congo có thể gây ra những tác động lớn hơn đến sức khỏe toàn cầu.

Theo các chuyên gia, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ mới nhất đang tỏ ra khó dự đoán vì chúng ta không thể truy ra nguồn gốc đầy đủ của nó. Tuy nhiên, các quan chức của WHO cho biết nguy cơ của căn bệnh này đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu là vừa phải.

Trong khi một quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ nói rằng "còn quá sớm để nói" liệu virus có thể trở thành dịch bệnh lưu hành ở Mỹ hay không nhưng các chuyên gia vẫn "hy vọng" điều đó sẽ không xảy ra.

Trước diễn tiến phức tạp của bệnh, WHO nhấn mạnh "hành động ngay lập tức từ các quốc gia là cần thiết để kiểm soát sự lây lan hơn nữa giữa các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ, ngăn chặn sự lây lan sang cộng đồng dân cư nói chung và ở các quốc gia hiện không có dịch bệnh".

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI