Sri Lanka dùng giấy carton làm quan tài cho những người chết vì COVID-19

25/08/2021 - 12:03

PNO - Ở thành phố Dehiwala-Mount Lavinia, Sri Lanka với số người nhiễm bệnh và tử vong vì COVID-19 tăng cao, người ta đã chọn những chiếc quan tài là bằng giấy carton để hoả táng người quá cố.

Tại một nhà máy ở thành phố Dehiwala-Mount Lavinia, Sri Lanka, các công nhân sử dụng kim bấm và keo để lắp ráp các hộp carton dài, chúng sẽ được sử dụng làm quan tài cho một số nạn nhân tử vong vì coronavirus.

Priyantha Sahabandu, một quan chức chính quyền địa phương được coi là cha đẻ của ý tưởng này. "Dùng giấy tái chế để làm thành “thùng carton chứa đựng thi hài” sẽ cho ra giá thành rẻ chỉ bằng 1/6 giá của những chiếc quan tài làm bằng loại gỗ rẻ tiền nhất vào lúc này", ông Priyantha Sahabandu cho biết.

Sri Lanka là một quốc gia nằm trên đường nối hàng hải chiến lược giữa Tây Á và Đông Nam Á có diện tích  65.610 km² với dân số khoảng hơn 20 triệu người với phần lớn theo Phật giáo cùng tập tục hoả táng người chết. Khi đợt sóng COVID-19 tấn công và tàn phá nơi này, số người chết ở đây đã tăng cao quá mức và người ta đã chọn những chiếc quan tài bằng bìa cứng khi họ hỏa táng người thân của mình.

Thay vỉ được làm bằng gổ, những chiếc quan tài được một nhà máy ở Dehiwala-Mount Lavinia, Sri Lanka đóng bằng giấy carton cứng. Ảnh Reuters
Thay vì được làm bằng gỗ, những chiếc quan tài được một nhà máy ở Dehiwala-Mount Lavinia, Sri Lanka "đóng" bằng giấy carton cứng - Ảnh Reuters

Sahabandu, một thành viên của hội đồng thành phố Dehiwala-Mount Lavinia, một thành phố thuộc quận Colombo cho biết hiện nay, trung bình khoảng 400 người chết mỗi ngày ở Sri Lanka vì nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó  bao gồm cả do COVID-19. "Để làm 400 chiếc quan tài, bạn phải chặt khoảng 250 đến 300 cây. Và để ngăn chặn sự tàn phá môi trường, tôi đã đề xuất ý tưởng này với ủy ban sức khỏe của hội đồng", Sahabandu cho biết. 

“Cùng với sự lây lan và tử vong nhanh chóng của biến thể Delta, mọi người cảm thấy rất khó khăn để mua những chiếc quan tài bằng gỗ đắt tiền. Mỗi chiếc quan tài làm bằng carton có giá khoảng 4.500 rupee Sri Lanka (tương đương 23 USD) so với 30.000 rupee cho một chiếc quan tài bằng gỗ rẻ tiền và nó đảm bảo không đổ gãy khi di chuyển sang nơi hoả táng", Sahabandu cho biết thêm.

Ban đầu những chiếc quan tai bằng giấy carton này được sử dụng chủ yếu cho các nạn nhân tử vong vì COVID-19. Ảnh Reuters
Ban đầu những chiếc quan tài bằng giấy carton này được sử dụng chủ yếu cho các nạn nhân tử vong vì COVID-19 - Ảnh Reuters

Những chiếc quan tài bằng carton này, ban đầu được sử dụng chủ yếu cho các nạn nhân COVID-19, nhưng đã trở nên phổ biến hơn đối với những người quan tâm đến môi trường. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, nhà máy giấy đóng quan tài đã giao khoảng 350 chiếc quan tài carton và hiện có 150 chiếc khác đang được sản xuất theo đơn đặt hàng. 

"Phần lớn người dân trong nước ủng hộ điều này. Vấn đề là vì làm bằng giấy nên những chiếc quan tài này rất dễ hút ẩm và sẽ không đảm bảo chất lượng nếu để lâu. Vì thế, chúng không được sản xuất đại trà mà chỉ được làm khi có đơn đặt hàng”, Sahabandu tiếp lời.

Vào cuối tuần qua, quốc gia này báo cáo đã ghi nhận số tử vong vì SARS-CoV-2 hàng ngày cao nhất là 198 trường hợp với tổng số thiệt mạng lên tới 7.560 người. Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và thực thi lệnh phong toả trong 10 ngày để hạn chế sự gia tăng mới các trường hợp nhiễm trùng COVID-19 do biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Trọng Trí (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI