Ấn Độ có thể đón làn sóng COVID-19 mới khủng khiếp nếu không đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin

24/08/2021 - 17:06

PNO - Theo một nghiên cứu mới, Ấn Độ có thể ghi nhận 600.000 ca nhiễm mới mỗi ngày nếu quốc gia này không đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng và ngăn chặn làn sóng COVID-19 thứ ba.

Hôm nay 24/8, Viện Quản lý thảm họa quốc gia - trực thuộc Bộ Nội vụ Ấn Độ hôm nay đã đưa ra dự đoán số ca nhiễm COVID-19 mới sẽ tăng lên vào đầu tháng 10 tới.

Báo cáo nêu rõ, số ca lây nhiễm hàng ngày có thể giảm xuống 200.000 nếu chính phủ tiêm chủng cho 10 triệu người mỗi ngày. Đây là một con số đáng quan tâm được trích dẫn từ một nghiên cứu của Đại học Năng lượng Pandit Deendayal Upadhyay và Đại học Nirma. Hiện số ca nhiễm trung bình ở Ấn Độ lên đến khoảng 30.000-40.000 ca mỗi ngày.

Viện Quản lý thảm họa quốc gia - trực thuộc Bộ Nội vụ Ấn Độ khuyên chính phủ nên tổ chức giường bệnh và tiêm phòng cho những người dễ bị tổn thương để ngăn chặn sự tàn phá như làn sóng thảm khốc hồi tháng 5 đã giết chết hơn 250.000 người. Nhưng đây chỉ là con số chính thức và nhiều nhà khoa học vẫn khẳng định, con số thực có thể tăng hơn gấp 4 lần. 

Các nhà dự báo khác cũng dự đoán Ấn Độ sẽ đối mặt với làn sóng mới trong những tuần tới, mặc dù hầu hết đều cho rằng nó yếu hơn so với đợt tăng trước đó. 

Ấn Độ mới chỉ tiêm phòng đầy đủ cho 9% dân số trong số 1,3 tỷ dân. Hiện ngoài những loại vắc xin thế giới sử dụng, nước này còn có hai loại vắc xin nội địa được duyệt là Covaxin do Công ty Bharat Biotech sản xuất dành cho người từ 18 tuổi trở lên và Zydus Cadila, dành cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi.

 

Một phụ nữ được tiêm vắc-xin Covid-19 trong một đợt tiêm chủng hàng loạt ở Mumbai vào ngày 19 tháng 8 năm 2021.
Một phụ nữ được tiêm vắc xin COVID-19 trong đợt tiêm chủng hàng loạt ở Mumbai vào ngày 19/8

Từng lơ là và phải trả giá khi làn sóng COVID-19 thứ 2 càn quét khiến số ca nhiễm và tử vong tăng kỷ lục, lần này, khi dự đoán làn sóng COVID-19 thứ 3 sẽ trở lại, Ấn Độ đã chuẩn bị đối phó và hướng đến bảo vệ trẻ em.

Theo đó, nhiều bang ở Ấn Độ đang xây dựng các cơ sở y tế với nhiều giường bệnh nhi hơn, đồng thời trang bị sẵn các bình dưỡng khí. Ông Suhas Prabhu, người đứng đầu lực lượng Đặc nhiệm Nhi khoa ở bang Maharashtra cho biết: “Chúng tôi không biết virus sẽ hoạt động như thế nào, nhưng chúng tôi không thể không chuẩn bị trước. Chẳng có người mẹ nào muốn phải chạy khắp nơi tìm giường bệnh khi con mình bị ốm".

Ấn Độ cũng đã dự trữ thuốc, xây dựng các cơ sở y tế để bổ sung thêm giường bệnh nhi và cung cấp oxy tại các trung tâm mới ở Mumbai và Aurangabad. Các cơ sở y tế ở Mumbai có tổng cộng 1.500 giường bệnh nhi, hầu hết đều được cung cấp oxy.

"Chúng tôi có thể nâng công suất này lên gấp đôi nếu cần", ông Suresh Kakani, một quan chức cấp cao của cơ quan dân sự Mumbai, cho biết. Theo ủy viên y tế Jai Prakash Shivahare tại Gujarat, các nhà chức trách đã chuẩn bị 15.000 giường oxy cho trẻ em.

Thảo Nguyễn

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI