Sri Lanka đối mặt thảm họa môi trường biển tồi tệ nhất lịch sử

30/05/2021 - 12:48

PNO - Sri Lanka đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ô nhiễm biển tồi tệ nhất khi hàng tấn chất thải nhựa từ một con tàu đang cháy dạt vào bờ biển.

Một quan chức môi trường cấp cao cho biết hôm 29/5, các ngư dân đã bị cấm đi thuyền ra vùng bờ biển dài 80 km gần con tàu gặp nạn MV X-Press Pearl - đăng ký tại Singapore, khi hoạt động cứu hỏa quốc tế bước sang ngày thứ 10.

Phát ngôn viên hải quân Indika de Silva nói với hãng tin AFP: "Dễ dàng nhìn thấy khói và lửa cháy tiếp tục phá hủy con tàu. Tuy nhiên, con tàu ổn định và vẫn đang trong tình trạng neo đậu".

Con tàu chở rác thải nhựa bất ngờ bốc cháy ngoài khơi bờ biển Sri Lanka hôm 20/5
Con tàu chở rác thải nhựa bất ngờ bốc cháy ngoài khơi bờ biển Sri Lanka hôm 20/5

Các nhà chức trách lo lắng hơn về việc hàng triệu viên polyethylene trôi dạt vào các bãi biển và đe dọa vùng nước nông vốn là nơi sinh sản của nhiều loài cá. Khu vực bờ biển bị ảnh hưởng nổi tiếng với cua và tôm, cũng như các bãi biển dành cho du lịch.

Dharshani Lahandapura, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ và Môi trường biển Sri Lanka (MEPA) nhận định: "Đây có lẽ là vụ ô nhiễm bãi biển tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi”.

Hàng nghìn quân nhân và nhân viên an ninh trong trang phục bảo hộ đang dọn dẹp các bãi biển chứa rác thải nhựa và các mảnh vỡ khác từ con tàu bốc cháy từ hôm 20/5.

Tác động đến rừng ngập mặn, đầm phá và động vật hoang dã biển trong khu vực hiện đang được đánh giá.

Hàng tấn hạt nhựa có thể đe dọa nghiêm trọng các loài thủy sinh trong khu vực
Hàng tấn hạt nhựa có thể đe dọa nghiêm trọng các loài thủy sinh trong khu vực

Theo các nhà chức trách, sinh kế của hàng nghìn ngư dân đang gặp rủi ro và MEPA cho biết khả năng xảy ra rò rỉ dầu sẽ chỉ làm tăng thêm sự tàn phá.

Cũng theo họ, phần lớn hàng hóa của con tàu, bao gồm 25 tấn axit nitric, natri hydroxit, chất bôi trơn và các hóa chất khác, đã bị thiêu rụi trong đám cháy.

X-Press Pearl bốc cháy trong lúc chờ vào cảng Colombo và neo đậu ngay bên ngoài cảng.

Các nhà chức trách tin rằng đám cháy là do tai nạn rò rỉ axit nitric mà thủy thủ đoàn đã nhận biết từ ngày 11/5. 25 thành viên thủy thủ đoàn đã được sơ tán sau một vụ nổ.

Bốn tàu của Ấn Độ đã tham gia cùng hải quân Sri Lanka trong trận chiến kiềm chế ngọn lửa, bao gồm hai tàu trang bị chuyên dụng để đối phó với vết dầu loang.

Việc thu dọn rác thải nhựa hiện đang diễn ra gấp rút khi các chuyên gia bày tỏ quan ngại về nguy cơ dầu loang đi kèm
Việc thu dọn rác thải nhựa hiện đang diễn ra gấp rút khi các chuyên gia bày tỏ quan ngại về nguy cơ dầu loang đi kèm

Các hoạt động cứu hộ đang được dẫn đầu bởi công ty SMIT của Hà Lan; công ty đã cử các tàu kéo chuyên dụng chữa cháy.

SMIT từng tham gia vào việc xử lý một tàu chở dầu bốc cháy ngoài khơi bờ biển phía đông Sri Lanka vào tháng 9/2020, sau vụ nổ phòng máy khiến một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng. Ngọn lửa trên tàu chở dầu New Diamond phải mất hơn một tuần mới được dập tắt và để lại vết dầu loang dài 40 km. Sri Lanka đã yêu cầu các chủ sở hữu trả 17 triệu USD cho việc dọn dẹp.

Linh La (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI