Sống với anh, em có hạnh phúc không?

24/10/2019 - 05:34

PNO - Đã bao giờ bạn từng hỏi bạn đời của mình: Sống với tôi, người có hạnh phúc không? Có thấy tôi đối xử đúng như những lời hứa hẹn lúc chưa cưới?

Đa số phụ nữ Việt Nam giỏi nhường nhịn, chịu đựng và hy sinh cho chồng con. Vậy mà có một nghịch lý, lẽ ra nên dành sự quan tâm, động viên cho vợ mình, thì người đàn ông thường có xu hướng đặt câu hỏi “em sống có hạnh phúc không?” cho người yêu cũ, với suy nghĩ “chắc người xưa khổ hơn vợ mình nhiều”. 

Hôm trước, tình cờ xem phim tình cảm Hàn Quốc, có đoạn một người chồng hỏi vợ: “Sống với anh, em có hạnh phúc không?”. Không biết tiếng Hàn nên tôi không chắc người thuyết minh dịch có chính xác lời thoại hay không, chứ với văn hóa Việt Nam, tôi thấy chẳng đúng chút nào.

Rất nhiều đàn ông Việt không có thói quen hỏi vợ mình điều đó, rằng em có vui vẻ và hài lòng khi sống với anh không? Em có cảm thấy anh đối xử với em đúng như những lời hứa hẹn lúc chưa cưới, khi làm lễ ở nhà thờ hay đứng trước quan viên hai họ? Những lời lẽ ấy, đàn ông Việt Nam thường chép miệng: “Không nói đâu, ngại lắm!”. Còn phụ nữ thì cứ im lặng và chờ đợi một ngày “ổng/ảnh tự hỏi mình câu đó”.

Song voi anh, em co hanh phuc khong?
Ảnh minh hoạ

Tất nhiên không phải vơ đũa cả nắm, nhưng tôi thấy đàn ông Việt Nam đa số là như vậy. Thấy vợ cực khổ, để trong lòng; thương vợ nhiều đến đâu cũng để trong lòng… Như ông xã tôi, lúc mới quen và khi sắp cưới, ổng cũng thề non hẹn biển: “Em yên tâm, anh sẽ mang lại hạnh phúc cho em”. Thế nhưng, gần mười năm trời chung sống, chẳng bao giờ tôi nghe ổng nhắc lại điều đó. Mỗi lần vợ chồng có chuyện gì hục hặc, tôi đều gào lên: “Vậy mà anh nói anh sẽ cho em cuộc sống hạnh phúc. Hạnh phúc là như thế này sao?”. Nói thật, nhiều khi tôi cũng thấy bất mãn, hụt hẫng vì lời hứa đó của chồng. 

Đa số phụ nữ Việt Nam giỏi nhường nhịn, chịu đựng và hy sinh cho chồng con. Vậy mà có một nghịch lý, lẽ ra nên dành sự quan tâm, động viên cho vợ mình, thì người đàn ông thường có xu hướng đặt câu hỏi “em sống có hạnh phúc không?” cho người yêu cũ, với suy nghĩ “chắc người xưa khổ hơn vợ mình nhiều”. 

Tôi có người bạn là một người chồng, người cha vô cùng tuyệt vời. Tôi luôn ngưỡng mộ bạn. Hễ đi làm thì thôi, về nhà là bạn bày biện, sắp xếp, đóng cái này, làm cái kia cho vợ con. Bạn thường dành thời gian cuối tuần đưa vợ con đi cà phê, đi công viên để kết nối tình cảm. Bạn thực hiện đúng những lời tỏ tình khi mới yêu rằng: “Lấy anh, em sẽ sống những ngày thật hạnh phúc”.

Chị bạn tôi lấy chồng hơn mười lăm năm từng nói rằng: “Sau khi kết hôn, cuộc sống vợ chồng vô cùng nhạt. Khi có được những gì mình muốn rồi, người ta thường quên đi trách nhiệm phải giữ gìn và vun đắp cho nó”. Nhận ra điều đó, chị nói chuyện thẳng thắn với chồng để cùng nhau cải thiện tình trạng nhàm chán này. Sau khi lắng nghe những nguyện vọng thật lòng của chị, anh đã bắt đầu để ý đến chuyện hâm nóng tình cảm vợ chồng hơn. Anh đã ý thức hơn về việc tặng hoa, quà cho vợ vào những dịp quan trọng, không như trước đây. Chị muốn uống nước dừa, anh mua cho chị cả một quầy chục trái. Chị chê nước dừa nhạt, chua, anh rảo khắp chợ, uống thử mỗi quầy một trái cho đến khi no căng bụng để tìm ra quầy dừa ngon nhất cho chị. Chị nói, điều đó khiến chị hạnh phúc biết bao nhiêu. Chỉ tiếc là, những người đàn ông yêu thương chăm sóc vợ từng chút như chồng chị, thế gian xưa nay hiếm.

Song voi anh, em co hanh phuc khong?
Ảnh minh hoạ


Thỉnh thoảng, đọc báo tôi lại thấy một cặp vợ chồng nổi tiếng ly hôn dù mới thấy họ đăng hình ảnh mặn nồng lên facebook. Cũng dễ hiểu thôi, cuộc sống vợ chồng, đặc biệt là những đôi sống với nhau lâu năm, dễ cảm thấy tẻ nhạt và nhàm chán. Nếu không biết sự bất mãn, nhàm chán nằm ở chỗ nào, bắt nguồn từ đâu; nếu không thường xuyên hỏi “sống với em/anh, anh/em có cảm thấy hạnh phúc không?”, thì có khi cho đến lúc ly hôn, họ cũng không biết đối phương phật ý với mình điều gì. Chỉ khi quan tâm, hỏi han nhau, cùng tháo gỡ những gút mắc dẫn đến mâu thuẫn, thì hôn nhân mới không rối rắm dẫn đến việc kéo nhau ra tòa.

Bạn hãy thực lòng nói với tôi đi, có bao giờ bạn từng hỏi người phụ nữ của đời mình: “Sống với anh, em có hạnh phúc không?”. 

Huyền Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI