Số phiếu phổ thông lại tiếp tục tăng vọt, phe bà Clinton đang tung ra những kế sách cuối cùng

01/12/2016 - 16:15

PNO - Số phiếu phổ thông của bà Clinton vẫn tiếp tục tăng vọt, ngày càng bỏ xa ông Trump.

Trong khi những nỗ lực kiểm phiếu lại của ứng cử viên đảng Xanh nhận được sự ủng hộ của bà Hillary Clinton, số phiếu phổ thông mà ứng cử viên đảng Dân chủ nhận được dần tiến tới mức 65 triệu phiếu, hơn ông Trump trên 2,3 triệu phiếu.

Đã hơn 3 tuần kể từ cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11, nhưng quá trình kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục – và số lượng phiếu phổ thông của bà Hillary Clinton dẫn trước Tổng thống đắc cử Donald Trump đang tăng vọt.

So phieu pho thong lai tiep tuc tang vot, phe ba Clinton dang tung ra nhung ke sach cuoi cung
Số phiếu phổ thông lại tiếp tục tăng vọt, phe bà Clinton đang tung ra những kế sách cuối cùng

Theo số liệu của hãng tin AP công bố ngày 30/11, bà Clinton giành được hơn ông Trump 2,3 triệu phiếu phổ thông (64.874.143 phiếu so với 62.516.883 phiếu). Chuyển đổi sang tỷ lệ phần trăm, cựu Ngoại trưởng Mỹ giành được 48,1% phiếu phổ thông, nhỉnh hơn con số 46,4% của ông Trump.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, ông Trump đang nắm giữ 306 phiếu đại cử tri so với bà Clinton chỉ có 232 phiếu.

Những nỗ lực cuối cùng

Lực lượng chống đối Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đang chuẩn bị một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ bao gồm các vụ kiện và nỗ lực vận động hành lang nhằm vào Đại cử tri đoàn.

Trong nỗ lực cuối cùng, lực lượng phản đối ông Trump này muốn thử mọi biện pháp nhằm thuyết phục 37 đại cử tri của đảng Cộng hòa chọn ra một ứng cử viên khác, không phải ông Trump, nhằm khiến ông không đạt đủ số phiếu yêu cầu.

Các thủ lĩnh của phong trào phản đối ông Trump, đa số là các đại cử tri của đảng Dân chủ, đã lên kế hoạch thách thức luật pháp tại 29 bang ép buộc đại cử tri của họ phải bỏ phiếu cho ứng cử viên chiến thắng phiếu phổ thông tại bang này. Về cơ bản, người thắng phiếu phổ thông cũng sẽ là người thắng phiếu đại cử tri vì hầu hết các bang theo quy định, ứng viên nào giành đa số phiếu phổ thông sẽ giành toàn bộ phiếu cử tri bang đó.

So phieu pho thong lai tiep tuc tang vot, phe ba Clinton dang tung ra nhung ke sach cuoi cung
Mặc dù chiến thắng phiếu đại cử tri so với bà Clinton để giành được chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhưng ông Trump lại 'thua đậm' phiếu phổ thông so với đối thủ của mình.

Tuy nhiên, thực tế tại nhiều bang không có quy định nào cấm đại cử tri bỏ phiếu cho ứng viên chiến thắng ở bang mình. Đó là lý do tại sao đại cử tri ở nhiều bang đang đối mặt với sức ép và thậm chí với những lời đe dọa để quay sang bỏ phiếu cho bà Clinton - người giành nhiều hơn 2 triệu phiếu bầu cử phổ thông nhưng thua về số phiếu đại cử tri.

Một số nguồn tin có liên quan tới kế hoạch pháp lý này cũng xác nhận rằng họ chuẩn bị lập ra một nhóm các luật sư để bảo vệ bất cứ đại cử tri nào muốn bỏ phiếu ngược lại với quy tắc ứng cử viên chiến thắng tại bang của họ vào hôm 19/12 – thời điểm mà Đại cử tri đoàn họp lại để chính thức bầu chọn ra Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Ngoài những nỗ lực trên, ít nhất 8 đại cử tri ủng hộ đảng Dân chủ tại bang Colorado và Washington cũng đang vận động hành lang lôi kéo các đại cử tri Cộng hòa để chống lại lời cam kết và luật bang để phản đối ông Trump trong ngày bỏ phiếu chính thức sắp tới.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI