Số người chết trong trận động đất ở Indonesia lên 252, hầu hết là trẻ em

22/11/2022 - 20:25

PNO - Ít nhất 252 người đã thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ở Indonesia hôm 21/11, trong đó có nhiều trẻ em và hơn 300 người bị thương.

 

Lực lượng cứu hộ Indonesia đang chạy đua vào thứ Ba để tiếp cận những người vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát một ngày sau trận động đất tàn phá một thị trấn ở Tây Java , giết chết ít nhất 252 người và làm bị thương hàng trăm người, trong khi các quan chức cảnh báo số người chết có thể tăng lên.
Hôm 22/11, lực lượng cứu hộ Indonesia vẫn đang chạy đua với thời gian để tiếp cận những người vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát 1 ngày sau trận động đất tàn phá 1 thị trấn ở Tây Java, giết chết ít nhất 252 người và làm bị thương hàng trăm người. Các quan chức Indonesia cảnh báo số người chết có thể tăng lên.
Tâm chấn của trận động đất mạnh 5,6 độ richter xảy ra trên đất liền gần thị trấn Cianjur ở một khu vực miền núi của tỉnh đông dân nhất Indonesia. Trận động đất vào chiều thứ Hai đã khiến người dân hoảng sợ chạy ra đường khi các tòa nhà sụp đổ.
Tâm chấn của trận động đất mạnh 5,6 độ Richter xảy ra trên đất liền gần thị trấn Cianjur ở 1 khu vực miền núi của tỉnh đông dân nhất Indonesia. Trận động đất vào chiều 21/11 đã khiến người dân hoảng sợ chạy ra đường khi các tòa nhà sụp đổ.
Những con đường bị phong tỏa và những cây cầu bị hư hại đã ngăn cản lực lượng cứu hộ đưa máy xúc và các thiết bị hạng nặng khác đến khu vực nông thôn để giúp đào bới những người sống sót cho đến thứ Ba.
Những con đường bị phong tỏa và những cây cầu bị hư hại đã ngăn cản lực lượng cứu hộ đưa máy xúc và các thiết bị hạng nặng khác đến khu vực nông thôn để giúp đào bới tìm những người sống sót.
Người đứng đầu cơ quan khí tượng và địa vật lý Indonesia, Dwikorita Karnawati, cho biết trong một tuyên bố rằng nhiều trường hợp tử vong là do các tòa nhà đổ xuống.
Người đứng đầu cơ quan khí tượng và địa vật lý Indonesia, Dwikorita Karnawati, cho biết nhiều trường hợp tử vong là do các tòa nhà đổ xuống.
Qua đêm, một bãi đậu xe của bệnh viện ở Cianjur tràn ngập nạn nhân, một số được điều trị trong lều tạm, những người khác được truyền tĩnh mạch trên vỉa hè, trong khi các nhân viên y tế khâu vết thương cho bệnh nhân dưới ánh đuốc.
Chỉ qua đêm, 1 bãi đậu xe của bệnh viện ở Cianjur tràn ngập nạn nhân, một số được điều trị trong lều tạm, những người khác được truyền tĩnh mạch trên vỉa hè, trong khi các nhân viên y tế khâu vết thương cho bệnh nhân dưới ánh đuốc.
Một người phụ nữ nói với hãng tin AP khi trận động đất xảy ra tại nhà cô ở Cianjur, tòa nhà bắt đầu “rung chuyển như thể nó đang nhảy múa”.  “Tôi đã khóc và ngay lập tức ôm lấy chồng và các con của mình,” người phụ nữ chỉ cho biết tên là Partinem cho biết. Ngôi nhà bị sập ngay sau khi cô trốn thoát cùng gia đình.  “Nếu tôi không kéo chúng ra, chúng tôi có thể cũng là nạn nhân,” cô nói, nhìn chằm chằm vào đống gạch vụn và bê tông.
1 phụ nữ cho biết, khi trận động đất xảy ra tại nhà cô ở Cianjur, tòa nhà bắt đầu “rung chuyển như thể nó đang nhảy múa. Tôi đã khóc và ngay lập tức ôm lấy chồng và các con của mình”. Ngôi nhà bị sập ngay sau khi cô cùng gia đình thoát ra ngoài. “Nếu tôi không kéo chúng ra, chúng tôi có thể cũng là nạn nhân”, cô nói, nhìn chằm chằm vào đống gạch vụn và bê tông.
Ngoài những người thiệt mạng, nhà chức trách cho biết hơn 300 người bị thương nặng và ít nhất 600 người khác bị thương nhẹ. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người vẫn mất tích.  Henri Alfiandi, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia, cho biết tại làng Cijedil, phía tây bắc Cianjur, trận động đất đã gây ra một vụ lở đất làm tắc nghẽn đường phố và chôn vùi một số ngôi nhà, đồng thời có báo cáo rằng 25 người vẫn bị chôn vùi.  “Chúng tôi đang tăng cường tối đa hoạt động tại một số điểm nghi ngờ vẫn còn thương vong. Nhóm của chúng tôi cũng đang cố gắng tiếp cận các vùng sâu vùng xa,” anh nói. “Đối với chúng tôi, tất cả các nạn nhân đều là ưu tiên hàng đầu, mục tiêu của chúng tôi là tìm thấy họ và cứu mạng sống bằng cách sơ tán họ càng sớm càng tốt và nhận trợ giúp y tế.”
Ngoài những người thiệt mạng, nhà chức trách cho biết hơn 300 người bị thương nặng và ít nhất 600 người khác bị thương nhẹ. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người vẫn còn mất tích. Henri Alfiandi - người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia - cho biết tại làng Cijedil, phía tây bắc Cianjur, trận động đất đã gây ra 1 vụ lở đất làm tắc nghẽn đường phố và chôn vùi một số ngôi nhà, đồng thời có báo cáo rằng 25 người vẫn bị chôn vùi. “Chúng tôi đang tăng cường tối đa hoạt động tại một số điểm nghi ngờ vẫn còn thương vong. Nhóm của chúng tôi cũng đang cố gắng tiếp cận các vùng sâu vùng xa nhất. Đối với chúng tôi, tất cả các nạn nhân đều là ưu tiên hàng đầu, mục tiêu là tìm thấy họ và sơ tán họ càng sớm càng tốt", ông nói.

 

Ít nhất 252 người đã thiệt mạng trong trận động đất hôm thứ Hai, nhiều người trong số họ là trẻ em, với hơn 300 người bị thương và 7.060 người phải sơ tán, chính quyền quận cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội. Cơ quan thiên tai quốc gia (BNPB) cho biết số người chết là 103 người, với 31 người mất tích. Thống đốc Tây Java Ridwan Kamil cho biết các nhà chức trách đang điều hành với giả định rằng số người bị thương và tử vong sẽ tăng lên theo thời gian.
Chính quyền quận cho biết, ít nhất 252 người đã thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng này, nhiều người trong số đó là trẻ em, với hơn 300 người bị thương và 7.060 người phải sơ tán. Thống đốc Tây Java Ridwan Kamil cho biết, các nhà chức trách đang dự đoán rằng số người bị thương và tử vong sẽ tăng lên theo thời gian.

 

“Mọi thứ sụp đổ bên dưới tôi và tôi bị nghiền nát bên dưới đứa trẻ này,” Cucu, một cư dân 48 tuổi, từ khu vực bãi đậu xe đông đúc của bệnh viện cho biết. “Hai đứa con của tôi sống sót, tôi đã đào chúng lên… Hai đứa khác tôi đã mang đến đây, và một đứa vẫn đang mất tích,” cô nói trong nước mắt.
“Mọi thứ sụp đổ bên dưới tôi và tôi bị xô ngã bên dưới đứa trẻ này”, Cucu, 1 cư dân 48 tuổi, trong khu vực bãi đậu xe đông đúc của bệnh viện cho biết. “2 đứa con của tôi sống sót, tôi đã đào chúng lên… nhưng 1 đứa vẫn đang mất tích", cô nói trong nước mắt.
Henri Alfiandi, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia (Basarnas), nói trong một cuộc họp báo: “Thách thức là khu vực bị ảnh hưởng trải rộng ra… Ngoài ra, đường sá ở những ngôi làng này bị hư hại. “Hầu hết những người thương vong là trẻ em, vì lúc 1 giờ chiều các em vẫn còn ở trường,” anh nói về thời điểm trận động đất xảy ra. Basarnas nói thêm rằng hơn 13.000 người đã được sơ tán.
Henri Alfiandi nói trong 1 cuộc họp báo: “Thách thức là khu vực bị ảnh hưởng trải rộng ra… Ngoài ra, đường sá ở những ngôi làng này bị hư hại. Hầu hết những người thương vong là trẻ em, vì lúc 1 giờ chiều các em vẫn còn ở trường", ông nói về thời điểm trận động đất xảy ra.
Tổng thống Joko Widodo đã bay tới Cianjur hôm thứ Ba để động viên lực lượng cứu hộ. “Chỉ thị của tôi là ưu tiên sơ tán những nạn nhân vẫn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát,” ông Widodo nói. Ông gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và cam kết hỗ trợ khẩn cấp của chính phủ. Ông nói, việc tái thiết nên bao gồm nhà ở chống động đất.
Hôm 22/11, Tổng thống Joko Widodo đã bay tới Cianjur để động viên lực lượng cứu hộ. “Chỉ thị của tôi là ưu tiên sơ tán những nạn nhân vẫn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát”, ông Widodo nói. Ông gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ khẩn cấp. 

 

Nằm giữa cái gọi là “Vành đai lửa”, một khu vực có hoạt động địa chấn cao, nơi các mảng kiến ​​tạo khác nhau trên vỏ trái đất gặp nhau, Indonesia có lịch sử xảy ra các trận động đất kinh hoàng. Năm 2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ richter ngoài khơi đảo Sumatra ở phía bắc Indonesia đã gây ra một cơn sóng thần tấn công 14 quốc gia, giết chết 226.000 người dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương, hơn một nửa trong số đó ở Indonesia.
Nằm giữa “Vành đai lửa”, 1 khu vực có hoạt động địa chấn cao, nơi các mảng kiến ​​tạo khác nhau trên vỏ trái đất gặp nhau, Indonesia thường hứng chịu các trận động đất kinh hoàng. Năm 2004, 1 trận động đất mạnh 9,1 độ Richter ngoài khơi đảo Sumatra ở phía bắc Indonesia đã gây ra 1 cơn sóng thần tấn công 14 quốc gia, giết chết 226.000 người dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương, hơn một nửa trong số đó ở Indonesia.

Thảo Nguyễn (theo AP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI