Sợ em dâu cũ buồn

16/09/2021 - 11:57

PNO - Thật mừng khi cuối cùng em trai chị cũng thay đổi tâm tính và vun đắp tổ ấm. Vậy thì, người nhà càng phải vun đắp, ủng hộ cậu ấy và người mới.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Gia đình tôi được tiếng nền nếp, nhưng tôi có một cậu em tính tình phóng túng. Thời trẻ, em có người vợ đàng hoàng, khá lý tưởng. Thế nhưng em tôi ăn chơi, không lo làm ăn, lại cặp bồ tùm lum. Cô em dâu đã hết sức níu kéo, tha thứ, nhẫn nhịn… gần mười năm trời, cuối cùng phải buông tay và ly hôn.

Tuy nhiên, cô ấy vẫn như con dâu của gia đình, lui tới chăm sóc bố mẹ chồng và chúng tôi coi nhau là chị em. Chúng tôi thường xuyên gặp nhau, đi ăn chung, đi uống cà phê và tặng quà cho nhau vào các dịp lễ, sinh nhật…

Sau mười năm ly hôn và sống buông thả, giờ đây em trai tôi đã lớn tuổi và chững chạc lại. Cách đây một năm, cậu ấy bắt đầu gắn bó với một người phụ nữ trẻ. Lúc đầu, tôi không có cảm tình nên lạnh nhạt, e dè với cô ấy. Phần nữa, tôi thương em dâu cũ nên không muốn để em buồn lòng.

Thế nhưng qua đợt dịch này, tôi thấy bạn gái rất chăm sóc, lo lắng cho em tôi. Quả thực những lúc dịch giã như thế này mà không có ai bên cạnh, chắc em tôi sẽ rất cô độc, khủng hoảng. Tôi mừng vì hai em hạnh phúc, vui vẻ, và em trai tôi có vẻ chăm lo cho tổ ấm riêng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy vậy tôi biết, chỉ cần tỏ lòng tiếp nhận cô bạn gái mới ấy của em trai, là em dâu cũ sẽ buồn. Gần đây, cô ấy đã không ghé về thăm nhà tôi thường xuyên như trước nữa. Nghe đâu cô ấy cũng có người đàn ông mới. Biết rằng chuyện ấy cũng tốt thôi, nhưng gia đình tôi ai cũng buồn.

Tôi rất phân vân, không biết cư xử thế nào với người vợ cũ, người phụ nữ mới của em tôi…

Thanh Hòa (TP.HCM)

Chị Thanh Hòa thân mến,

Đọc thư chị, tôi biết chị là người nặng tình, nặng nghĩa. Người nặng tình nghĩa quá đôi khi rất khổ tâm chị ạ. Vì có đôi khi trong cuộc sống, ta sẽ gặp những tình huống mà cư dân mạng hay đùa là “khó quá, bỏ qua”. Nói nghe như đùa, nhưng để Hạnh Dung thử phân tích để chị yên lòng hơn, chị nhé.

Thật tuyệt vời khi gia đình chị có được mối quan hệ tốt đẹp với con dâu cũ. Một ngày là người thân thì cả đời coi nhau là người thân, điều ấy vô cùng tốt đẹp. Thế nhưng, cuộc sống rồi cũng sẽ phải tiến lên phía trước, thay đổi và mọi điều, mọi người cũng phải thay đổi theo thôi, kể cả các mối quan hệ.

Thật mừng khi cuối cùng em trai chị cũng thay đổi tâm tính và vun đắp tổ ấm. Vậy thì, người nhà càng phải vun đắp, ủng hộ cậu ấy và người mới.

Sự tiếp nhận, đồng tình của người trong gia đình chắc chắn cũng có thể là chất keo, là một động lực cho tình cảm của hai em gắn bó, bền chặt hơn. Gia đình chị cũng sẽ yên tâm hơn về cuộc sống của cậu ấy. 

Cô em dâu cũ của chị, giờ đây, theo chị thấy, cũng đã có người đàn ông mới. Chị thấy buồn khi cô ấy lơ là hơn, ít về hơn, là có vẻ hơi ích kỷ rồi. Hãy để cô ấy quên đi quá khứ, xây dựng hạnh phúc mới. Nhiều khi, sự gắn bó quá mức với gia đình chồng cũ có thể là một trở ngại để cô ấy bước tới.

Trong tâm lý, cô ấy cũng có lấn cấn, người đàn ông mới chắc gì đã vui khi thấy cô ấy còn quyến luyến với nhà chồng cũ. Có khi lại còn hiểu sai thì sao? Và việc cô ấy không còn thân thiết với gia đình chị có khi là chọn lựa cần thiết, để bước đi cho nhẹ lòng.

Nói tóm lại, chị cứ để mọi việc được diễn ra tự nhiên. Hãy cứ vui vẻ, đúng mực, ủng hộ em trai nếu chị thấy họ cần điều đó ở chị. Cũng hãy giữ mối quan hệ bình thường, trò chuyện, tâm sự với em dâu cũ như người bạn gái - nếu cô ấy cần. 

Đều là những người từng trải, qua đổ vỡ và đang gom góp hạnh phúc, ai cũng có quyền chọn lựa đầu tư cho các mối quan hệ cần ưu tiên và trân trọng. Hiểu như vậy mình sẽ thấy nhẹ lòng hơn, chị nhé.

Chúc chị vui hơn. Thân mến. 

HẠNH DUNG 

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI