Số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu sụt giảm trong tuần qua

10/02/2022 - 06:36

PNO - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nhấn mạnh COVID-19 vẫn chưa kết thúc, đồng thời kêu gọi nhiều hỗ trợ hơn để chống lại đại dịch, mặc dù trong báo cáo mới nhất số ca nhiễm đã giảm.

Báo cáo dịch tễ học hàng tuần của WHO, được công bố mới đây, cho thấy số trường hợp mắc COVID-19 đã giảm 17% trên toàn thế giới so với tuần trước (Hoa Kỳ chiếm tỷ lệ 50% trong số này), trong khi số ca tử vong tăng 7%.

Cụ thể, WHO đã ghi nhận hơn 19 triệu ca nhiễm mới và gần 68.000 ca tử vong từ ngày 31/1-6/2.

“Tùy thuộc vào nơi bạn sống, có thể cảm thấy như đại dịch COVID-19 sắp kết thúc hoặc có thể cảm thấy như nó đang ở mức tồi tệ nhất. Chúng tôi biết loại virus này sẽ tiếp tục phát triển nhưng chúng tôi không thể tự vệ được. Chúng tôi có các công cụ để ngăn ngừa căn bệnh này, xét nghiệm và điều trị nó” - ông Tedros nói.

Trong tuần qua, số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu giảm 17%.
Trong tuần qua, số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu giảm 17%

Biến thể Omicron dễ lây lan nhìn chung đã ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, chiếm gần 97% tổng số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 được xác định bởi nền tảng theo dõi virus quốc tế (GISAID) trong 7 ngày qua.

Số ca nhiễm đã giảm ở hầu hết các khu vực trên toàn cầu, ngoại trừ phía đông Địa Trung Hải, nơi đã báo cáo mức tăng 36%, đặc biệt là gia tăng mạnh ở Afghanistan, Iran và Jordan.

Ở châu Âu, số ca nhiễm mới giảm 7%. Các quốc gia ghi nhận sự sụt giảm đáng kể là Bỉ, Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Ngoài ra, số ca nhiễm cũng sụt giảm ở các nước Đông Âu như Azerbaijan, Belarus và Nga - những quốc gia ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày tăng trưởng.

Tại châu Mỹ, số ca mắc giảm 36%. Hoa Kỳ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi có đến 1,87 triệu ca nhiễm mới, giảm 50% so với tuần trước.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus hiện đã khởi động một chiến dịch mới trị giá 23 tỷ USD để thúc đẩy cho những nỗ lực của WHO, nhằm triển khai công bằng các xét nghiệm, phương pháp điều trị và vắc xin COVID-19 trên toàn thế giới. Đồng thời, cảnh báo rằng "bệnh tật không có biên giới" và biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao đã mang đến bài học "bất kỳ cảm giác an toàn nào cũng có thể thay đổi trong chốc lát".

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI