Anh sẽ bỏ tất cả quy tắc COVID-19, người nhiễm virus SARS-CoV-2 không cần cách ly

09/02/2022 - 22:53

PNO - Thủ tướng Boris Johnson hôm 9/2 cho biết, những quy định về COVID-19 có thể được dỡ bỏ vào cuối tháng này, chấm dứt các hạn chế coronavirus tại Anh.

Ông Johnson nói rằng, Anh sẽ bãi bỏ yêu cầu việc tự cách ly sau khi có xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào cuối tháng này nếu mức độ lây nhiễm giảm dần. “Với điều kiện các dữ liệu thu thập các ca nhiễm tiếp tục giảm hoặc ổn định, không tăng. Tôi kỳ vọng rằng chúng ta sẽ có thể chấm dứt các hạn chế cuối cùng trong nước sớm hơn kế hoạch một tháng”, ông Johnson nói.

Hiện tại, những người có kết quả dương tính với COVID-19 ở Anh phải cách ly trong 5 ngày. Quy tắc đó sẽ hết hạn vào ngày 24/3 tuy nhiên nó có thể sẽ chấm dứt vào cuối tháng 2 này.

Thủ tướng Johnson cho biết thêm, ông dự định trình bày kế hoạch sống chung với COVID-19 vào ngày 21/2 tới.

Anh sẽ bãi bỏ yêu cầu pháp lý về việc tự cách ly nếu mức độ lây nhiễm vẫn ổn định. ẢNH: AFP
Anh sẽ bãi bỏ yêu cầu pháp lý về việc tự cách ly nếu mức độ lây nhiễm vẫn ổn định - Ảnh: AFP

Anh đã bỏ hầu hết các hạn chế COVID-19 vào tháng trước. Khẩu trang không còn là bắt buộc ở bất cứ nơi nào, ngoại trừ khi sử dụng mạng lưới giao thông công cộng ở London. Giấy thông hành, tiêm chủng để vào hộp đêm và các sự kiện quy mô lớn đã bị bãi bỏ, kể cả việc yêu cầu làm việc tại nhà.

Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​sự sụt giảm cả về ca nhiễm mới và số bệnh nhân COVID-19 nhập viện kể từ đầu tháng Giêng, khi biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao đã làm tăng số lượng ca nhiễm hàng ngày lên hơn 200.000. Số ca nhiễm hiện tại trung bình vào khoảng 64.000 ca mỗi ngày, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ giữa tháng 12/2021.

Các quan chức đã ghi nhận hiệu quả của chương trình tiêm mũi 3 tăng cường trong việc ngăn chặn sự gia tăng của các ca bệnh từ biến thể Omicron gây ra. Ở Anh, 65,4% đã được tiêm vắc xin tăng cường và 84,5% đã được tiêm chủng đầy đủ.

Chính phủ Anh cho biết họ có kế hoạch chuyển từ các hạn chế pháp lý sang các biện pháp tư vấn và điều trị virus SARS-CoV-2 giống cúm hơn khi nó trở thành dịch bệnh lưu hành trong nước.

Bắt đầu từ ngày 11/2, các quy định đối với những người đi du lịch đến Vương quốc Anh cũng sẽ được nới lỏng. Những khách du lịch đã được tiêm chủng đầy đủ sẽ không cần phải thực hiện bất kỳ xét nghiệm coronavirus nào trước hoặc sau khi đến nơi, và những người không được tiêm chủng đầy đủ sẽ không phải cách ly mà chỉ cần phải thực hiện các xét nghiệm.

Anh là quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao thứ hai ở châu Âu sau Nga, với hơn 159.000 người chết kể từ đầu mùa dịch.

Trọng Trí (theo AP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI