Mỹ: Y tá bị phàn nàn vì thu nhập khủng nhờ... COVID-19

09/02/2022 - 22:52

PNO - Có một nhóm nhân viên y tế ở Mỹ đang bị chính lãnh đạo các bệnh viện đề nghị chính phủ hạ lương vì họ nhận được thu nhập khủng nhờ COVID-19.

Hệ thống bệnh viện công ở Mỹ đang tìm cách vận động Nhà Trắng điều chỉnh hạ lương của một nhóm nhân viên y tế sau khi chứng kiến sự tăng vọt về thu nhập của họ trong suốt thời gian diễn ra đại dịch COVID-19.

Một y tá du lịch đang chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 bệnh viện - Ảnh: Karen Ducey/Getty Images
Một y tá du lịch đang chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 bệnh viện - Ảnh: Karen Ducey/Getty Images

“Y tá du lịch” (travel nurse) là những y tá đã đăng ký làm việc trong thời gian ngắn hạn tại các bệnh viện, phòng khám và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác trên khắp thế giới. Đây là nhóm ngành nghề thuộc tuyến đầu chống dịch có thu nhập khủng, và vì thế, lãnh đạo các bệnh viện công đang tìm mọi cách để “kiềm chế” tình trạng này kể cả khi vấn đề thiếu hụt y tế chống dịch vẫn đang xảy ra.

Theo tờ Wall Street Journal thì y tá du lịch, vốn được điều động và trưng dụng tạm thời trong thời gian qua, đã “bỏ túi” từ 1.706 USD (39 triệu đồng)/tuần vào thời điểm tháng 12/2019 lên 3.290 USD (75 triệu đồng)/tuần vào tháng 12/2021.

Theo lãnh đạo các bệnh viện ở Mỹ thì lương cho nhóm y tá du lịch tăng cao như vậy là do có “lỗ hổng” trong việc điều tiết nguồn ngân sách phòng, chống dịch của chính phủ. Tuy nhiên, các công ty môi giới nhân lực cho rằng, đây chỉ đơn giản là vấn đề “cung-cầu” mà thôi.

Nhân viên y tế đã từng phải chịu đựng một môi trường làm việc cực kỳ căng thẳng kể từ khi đại dịch bắt đầu khởi phát vào đầu năm 2020 với hơn 908.000 người chết.

Chưa kể nhiều y tá đã bị trầm cảm, kiệt sức và sang chấn tâm lý vì tình trạng bạo lực về cả thể chất và tinh thần trong quá trình điều trị cho những bệnh nhân bị mắc COVID-19. Thế nhưng, theo một số tổ chức bảo vệ quyền lợi cho nhân viên y tế thì thu nhập của đội ngũ y tá làm việc trong các bệnh viện công là không tương xứng.

Đội ngũ y tá du lịch ở Mỹ được cho là có thu nhập khủng trong thời gian dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: hawaiitribune-herald
Đội ngũ y tá du lịch ở Mỹ được cho là có thu nhập khủng trong thời gian dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: Hawaiitribune-Herald

Ngược lại, với hệ thống bệnh viện tư thì tình hình lại khác bởi tình trạng thiếu hụt nhân lực phòng, chống dịch đang giúp đội ngũ nhân viên y tế có cơ hội “bỏ túi” những khoản thu nhập khổng lồ. Thậm chí, với những địa phương hẻo lánh thì đội ngũ y tá du lịch có thể kiếm đến 5.000 USD (114 triệu đồng)/tuần.

Nguyễn Thuận (theo WSJ, Gizmodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI