Snowden gặp các nhóm nhân quyền tại sân bay Moscow

12/07/2013 - 22:26

PNO - PNO – Ngày 12/7, kẻ rò rỉ tin tức tình báo đang đào tẩu Edward Snowden đã gặp các nhóm và luật sư nhân quyền hàng đầu tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow.

Snowden gap cac nhom nhan quyen tai san bay Moscow

Tổ chức quan sát nhân quyền (HRW) công bố bức ảnh cuộc gặp các nhóm nhân quyền tại sân bay Moscow
của Snowden - Ảnh: BBC/HRW

Anh ta đã nói chuyện với khoảng 10 nhà hoạt động trong khu vực quá cảnh của sân bay.

Snowden nói với các nhà hoạt động rằng anh ta muốn xin tị nạn chính trị tại Nga. Trước đó, anh ta đã đơn phương rút đơn xin tị nạn tại nước này khi Moscow nói rằng Snowden có thể ở lại Nga nếu không tiếp tục rò rỉ thông tin mật của Mỹ.

Điện Kremlin đã tái khẳng định “điều kiện” này hôm 12/7.

"Ông Snowden về giả thuyết có thể ở lại Nga, nếu trước hết ông ta hoàn toàn chấm dứt các hoạt động làm tổn hại đến đối tác Hoa Kỳ của chúng tôi cũng như quan hệ Mỹ-Nga, và trong điều kiện ông ta tự đề nghị xin tị nạn”, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Snowden đang bị Mỹ truy nã về tội tiết lộ bí mật chương trình do thám Internet của Mỹ.

Trước đó, cựu nhân viên tình báo Mỹ 30 tuổi này đã gửi đơn xin tị nạn đến 26 quốc gia, nhưng hầu hết trong số đó từ chối yêu cầu của anh ta, ngoại trừ ba nước Mỹ Latinh cánh tả là Bolivia, Nicaragua và Venezuela tuyên bố cho phép tị nạn.

Các nhà phân tích cho rằng, Snowden tìm kiếm tị nạn chính trị tại Nga bởi vì anh ta không thể bay khỏi Moscow. "Anh ấy muốn ở lại đây cho đến khi có thể bay đến châu Mỹ Latinh", Tatyana Lokshina của tổ chức HRW cho biết.

Snowden gap cac nhom nhan quyen tai san bay Moscow

Luật sư nổi tiếng ở Moscow, ông Genry Reznik, là một trong số những người được mời tham dự cuộc họp
tại sân bay - Ảnh: BBC/Itar TASS.

Các nhà hoạt động nhân quyền có mặt tại cuộc họp bao gồm Sergei Nikitin, người đứng đầu văn phòng Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Nga, luật sư nổi tiếng ở Moscow Genri Reznik và Thanh tra nhân quyền của Tổng thống Nga, ông Vladimir Lukin.

Một đám đông các nhà báo đã tập trung tại sân bay Moscow trước cuộc họp, trong khi Interfax phỏng vấn Snowden đã di chuyển từ phòng của anh ta ở Khách sạn Capsule trong sân bay tham dự cuộc họp.

Trước đó, bà Lokshina đã đăng nội dung email lời mời của Snowden trên trang Facebook của mình.

Trong thông điệp của mình, kẻ chạy trốn lên án chính phủ Mỹ đã tiến hành một "chiến dịch bất hợp pháp" để ngăn cản việc anh ta xin tị nạn, đồng thời cho biết nguyện vọng muốn bàn luận “các bước tiếp theo” trong hoàn cảnh hiện tại của mình.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI