Siêu bão Mangkhut quét qua, dân Philippines mất nhà cửa

15/09/2018 - 20:48

PNO - Một người dân kể với phóng viên rằng ngôi nhà của ông bị gió bão thổi bay gần nửa mét so với vị trí ban đầu.

Tom Cheshire, phóng viên Sky News tại Philippines kể: "Chúng tôi đang ở phía bắc bán đảo Luzon khi cơn bão Mangkhut tiến đến, vào khoảng 1:40 sáng giờ địa phương".

Thật khó để nhìn rõ mọi thứ trong bóng tối nhưng từng đợt gió làm rung chuyển nhà cửa, mưa trút xối xả, là điều Tom không thểlẫn vào đâu được.

Khi bình minh lên, mức độ thiệt hại trở nên rõ ràng hơn, những cây cọ và cành cây nằm la liệt trên đường, đoàn phóng viên phải dùng tay dọn đẹp để tiếp tục di chuyển.

Sieu bao Mangkhut quet qua, dan Philippines mat nha cua
Quân đội và tình nguyện viên dọn dẹp đường phố sau cơn bão.

Cột điện báo và đường dây điện ngã đổ, đèn đường, mái nhà và các công trình lớn khác nằm ngổn ngang, mức độ thiệt hại càng tăng lên khi đoàn của Tom di chuyển về phía bắc.

Tuguegarao, thủ phủ của tỉnh Cagayan là nơi có khả năng chịu thiệt hại cao nhất.

Antonio Abril, một người dân sống ở ngoại ô thành phố nói rằng toàn bộ ngôi nhà của anh bị bão thổi đi theo đúng nghĩa đen, cách vị trí cũ nửa mét.

Anh cùng với gia đình của mình đang trú tạm trong một ngôi nhà gạch gần đó. Antonio nói: "Thậm chí ngôi nhà gạch cùng rung lắc liên hồi. Thật đáng sợ, đó là một ngày khủng khiếp".

Sieu bao Mangkhut quet qua, dan Philippines mat nha cua
Một người dân kiểm tra thiệt hại tại ngôi nhà của mình.

Một mái tôn kim loại nằm gần chỗ của Antonio, những cơn gió đã thổi bay nó từ ngôi nhà cách đó 150 mét.

Cảnh sát Tuguegarao xác nhận không có thương vong trong thành phố hoặc các quận xung quanh.

Đèn giao thông ngừng hoạt động, mạng điện thoại di động chưa có tín hiệu trở lại, nhiều quầy hàng bị xé toang nhưng không có thiệt hại nặng cho các tòa nhà.

Mối lo ngại rằng siêu bão Mangkhut có thể sánh ngang với Siêu bão Hải Yến năm 2013, làm hơn 7.000 người thiệt mạng, dường như là chưa có cơ sở cho đến thời điểm này.

Sieu bao Mangkhut quet qua, dan Philippines mat nha cua
Một công trình xây dựng tại thành phố Laoag sụp đổ do gió bão.

Công tác chuẩn bị đã phát huy hiệu quả rất tích cực. Hàng ngàn người dân ở các địa điểm có nguy cơ cao đều được sơ tán.

Tại một phòng tập thể dục ở Tuguegarao, tên của các gia đình theo địa điểm, tuổi tác và số người được dán trên bảng trắng; nhiều bao tải thực phẩm đã sẵn sàng để phân chia. Một trăm người trải qua đêm mưa bão ở đây. Bảy mươi vừa trở về nhà khi cơn bão đi qua.

Mary Jane Manzano cùng cô con gái bảy tuổi và đứa con mới sinh quyết định ở lại vì nhà của họ đã bị ngập hoàn toàn trong nước.

Mary Jane nói rằng cô rất sợ hãi khi cơn bão đến, các cửa sổ của phòng tập thể dục rơi vỡ và nước tràn vào, nhưng các con cô thì vẫn chơi đùa vui vẻ.

Sieu bao Mangkhut quet qua, dan Philippines mat nha cua
Khu chợ hoang tàn sau đêm mưa bão.

Người dân Tuguegarao cảm thấy nhẹ nhõm khi gió và mưa từ từ giảm đi, và bầu trời trong xanh trở lại.

Tuy nhiên, cơn bão Mangkhut vẫn chưa dừng lại. Tuy đã suy yếu, siêu bão tiếp tục tiến vào biển Đông, về hướng Quảng Đông và có thể mạnh lên.

Tấn Vĩ (Theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI