Senegal : Bi kịch của những đứa trẻ bị ép ăn xin

07/03/2013 - 06:50

PNO - PN - Ngày 4/3, vụ cháy tại một trường Koran ở thủ đô Dakar (Senegal) khiến chín trẻ thiệt mạng đã một lần nữa làm dấy lên sự căm phẫn với hành vi “vô đạo” của các marabout ở đất nước này.

Senegal : Bi kich cua nhung dua tre bi ep an xin

Marabout Cheikh Bethio Thioune (ảnh: internet)

Marabout được tôn sùng như những vị thánh “sống” theo truyền thống Hồi giáo Sufi tại Senegal. Ở đất nước với 90% dân số theo đạo Hồi, các marabout có ảnh hưởng rất lớn. Thậm chí, trong kỳ bầu cử Tổng thống Senegal tháng 3/2012, Tổng thống tại vị lúc đó là Abdoulaye Wade phải tìm sự ủng hộ của marabout Cheikh Bethio Thioune. Cũng vì vậy, Senegal phải đối diện với thực trạng không ít marabout bóc lột và lạm dụng trẻ em để trục lợi.

Qua vụ cháy nêu trên, người ta phát hiện trường Koran này nuôi giữ 60 đứa trẻ từ 6-12 tuổi. Chín trẻ chết cháy được tìm thấy trong một căn phòng bị khóa chặt, trong lúc những trẻ khác đã trốn khỏi trường hoặc ngủ bên ngoài. Những trẻ theo học trường Koran gọi là “talibe” - theo ngôn ngữ địa phương. Bên cạnh việc học, chúng phải đi xin thức ăn và tiền bên ngoài để “cống nạp” cho các marabout.

Senegal : Bi kich cua nhung dua tre bi ep an xin

Các talibe ăn xin khắp nẻo đường Senegal (ảnh: internet)

Khu phố xảy ra vụ cháy thường xuyên bị cúp điện, đám cháy bùng lên khi một ngọn nến rớt xuống. Anh Ismael Gakou, 32 tuổi, sống gần nơi bị cháy, cho biết: “Bọn trẻ không có người lớn chăm nom. Sau khi cho bọn trẻ đọc kinh xong lúc 20g, marabout rời khỏi đây, ông ấy đối xử với bọn trẻ rất tệ”. Lúc 23g, bà Hadi Sane thấy ngọn lửa nhấn chìm căn phòng của bọn trẻ, bà chạy đến nhưng đã quá muộn.

Theo các tổ chức nhân quyền ở Senegal, hiện có khoảng 50.000 talibe, không ít trong số đó chỉ mới bốn-năm tuổi. Chúng bị ép ăn xin ở những đường phố đầy nguy hiểm, sống trong điều kiện bấp bênh, không được ăn no vì bị trừng phạt nếu không xin đủ hạn mức mà các marabout quy định. Chính phủ biết rõ tình trạng này và đã nhiều lần hứa hẹn nhưng lại không có hành động quyết liệt vì e ngại sự phản ứng của những nhà lãnh đạo tôn giáo. Tháng trước, chính phủ thông báo là sẽ chấm dứt nạn ăn xin đối với trẻ em vào năm 2015.

Senegal : Bi kich cua nhung dua tre bi ep an xin

Talibe rách rưới, chân trần, điều kiện sống tồi tệ (ảnh: internet)

Thực tế, năm 2005, chính phủ Senegal đã ban hành luật cấm cưỡng ép trẻ em ăn xin. Hai năm trước, một tòa án ở Senegal đã kết án bảy marabout sáu tháng tù treo vì tội ép buộc trẻ đi ăn xin. Một bản án nhẹ hều trong lúc xã hội đã quá quen thuộc với hình ảnh những talibe quần áo rách rưới, chân trần, đi bộ ăn xin khắp nẻo đường. Một marabout trung bình “cai quản” từ 40-100 talibe.

Theo báo cáo dày 100 trang của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, thu nhập của các marabout hàng năm từ 20.000 USD - 60.000 USD nhờ vào việc thúc ép các talibe ăn xin, cá biệt có marabout thu được 100.000 USD. Đây là thu nhập đáng kể ở đất nước mà hầu hết người dân sống với ít hơn 2 USD/ngày. Một talibe 11 tuổi được cha mẹ gửi gắm cho một marabout tại Dakar từ năm bảy tuổi đã nói với đại diện tổ chức Human Rights Watch: “Hàng ngày, tôi phải đem về cho marabout 600 CFA (khoảng 1,30 USD), gạo và đường. Nếu không đem về đủ, marabout đánh tôi bằng sợi dây điện, ông đánh nhiều lần vào lưng và cổ”.

Tổ chức Human Rights Watch đã nhiều lần kêu gọi tổ chức Hội nghị Hồi giáo tố cáo việc marabout ép buộc talibe đi ăn xin, bởi điều này trái với nhân quyền và nghĩa vụ theo Tuyên bố Cairo về Quyền con người trong thế giới Hồi giáo.

VĨNH LINH
(Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI