Sau khi nã tên lửa, Iran khẳng định tôn trọng chủ quyền Iraq

09/01/2020 - 16:30

PNO - Iran tuyên bố nước này tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq sau khi Tehran nã tên lửa vào các căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở nước láng giềng.

Theo đài Geo TV (Pakistan), vụ tấn công vào sáng 8/1 đã dẫn đến việc chính phủ Iraq tuyên bố sẽ triệu tập đại sứ Iran tại Baghdad, ông Iraj Masjedi.

Trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, Đại sứ Iran tại tổ chức quốc tế này, ông Majid Takht Ravanchi khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo hoàn toàn tôn trọng “độc lập, chủ quyền, thống nhất và sự toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Iraq”.

Không có thương vong của quân đội Mỹ hay Iraq trong các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran, dù trước đó truyền hình nước này tuyên bố đã có ít nhất 80 “phần tử khủng bố Mỹ” bị tiêu diệt.

Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi. Ảnh: Geo TV
Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi. Ảnh: Geo TV

“Chiến dịch này diễn ra chính xác và nhằm vào các mục tiêu quân sự, do đó không gây thiệt hại cho người dân cũng như tài sản của người dân trong khu vực”, nhà ngoại giao Iran nói trong thư được phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc công bố.

Trong thư, nhà ngoại giao Iran “nhắc lại sự đóng góp của Iran trong việc gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời nhấn mạnh Tehran không tìm cách leo thang (căng thẳng) hay chiến tranh”.

Bộ Ngoại giao Iraq hôm 8/1 cho biết họ sẽ triệu tập Đại sứ Iran Masjedi vì vụ tấn công tên lửa mà Iraq coi là vi phạm chủ quyền của Iraq.

Iraq đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Baghdad Matthew H. Tueller sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hôm 3/1, vốn đã hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani gần sân bay Baghdad, dẫn đến loạt tấn công trả đũa bằng tên lửa từ Iran hôm 8/1.

Quang Nguyễn

Từ khóa Irantôn trọng
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI