Sau COVID-19 và đậu mùa khỉ, dịch bệnh sẽ còn bùng phát và đe doạ toàn cầ​u

28/08/2022 - 13:58

PNO - Các nhà khoa học cho biết, sự bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm trên toàn cầu có thể trở thành hiện tượng bình thường trong thời gian tới.

 

Sẽ là suy nghĩ sai lầm rằng khi một mầm bệnh nào đó đang lan tràn ở một nơi nào đó không liên quan đến mình.
Sẽ sai lầm khi suy nghĩ rằng một mầm bệnh đang lan tràn ở một nơi nào đó không liên quan đến mình

Trải qua những ngày tháng đen tối của đại dịch COVID-19 và sự gia tăng các ca bệnh đậu mùa khỉ gần đây, các nhà khoa học và bác sĩ chuyên về bệnh truyền nhiễm đang đưa ra những cảnh báo về một tương lai đối mặt với những dịch bệnh nghiêm trọng. Ngoài ra, họ cũng nói rằng các quốc gia giàu có hiện không còn an toàn khi mà việc lây nhiễm không còn "từ mặt bất cứ một ai, bất kỳ một quốc gia nào".

Trong nhiều thập kỷ, những căn bệnh ảnh hưởng chủ yếu đến các nước có thu nhập trung bình và thấp vì thường có ít kinh phí hơn, ít nguồn lực hơn và ít được chú ý hơn. Ví dụ như bệnh đậu mùa khỉ, đã âm ỉ ở Tây Phi từ năm 2017, nhưng giờ đây, các nhà khoa học đang cảnh báo rằng các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm toàn cầu có thể trở thành hiện tượng bình thường mới.

Tiến sĩ Jay Varma, giáo sư Khoa học sức khỏe dân số tại Weill Cornell Medicine (New York, Mỹ) cho biết: “Thực tế rất rõ ràng rằng, chúng ta đang sống trong thời đại đại dịch mới".

Tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins cho biết: “Chúng ta luôn phải đối phó với các bệnh truyền nhiễm kể từ khi nó xuất hiện trên hành tinh này. Mặc dù sự ra đời của thuốc kháng sinh, vắc xin và các biện pháp vệ sinh cơ bản đã giúp kiểm soát các bệnh truyền nhiễm. Nhưng giờ đây, các loại virus không còn quanh quẩn trong một cụm dân cư hay một quốc gia mà mầm bệnh có thể di chuyển ra ngoài biên giới bằng tốc độ kinh hoàng. Sẽ là suy nghĩ sai lầm khi cho rằng, một mầm bệnh nào đó đang lan tràn ở một nơi nào đó không liên quan đến mình. Nay thì mọi thứ đều có thể và rất nhanh, rất gần".

Một phụ nữ xét nghiệm COVID-19 định kỳ tại một địa điểm xét nghiệm  ở Bắc Kinh, Trung Quốc
Một phụ nữ xét nghiệm COVID-19 định kỳ tại một địa điểm xét nghiệm ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Thông thường, các chuyên gia y tế thường kiến nghị hạn chế việc đi lại để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh - như đại dịch COVID-19 - nhưng rõ ràng chiến lược đó hiếm khi ngăn chặn sự lây truyền của virus. “Một trong những bài học quan trọng về sức khỏe cộng đồng là các dịch bệnh không sợ những cản trở biên giới, nó sẽ đến bất cứ nơi nào", Stephen Kissler,  thành viên nghiên cứu tại Khoa Miễn dịch học và Bệnh truyền nhiễm Harvard nói.

Hiện nay, có bằng chứng cho thấy đại dịch đang gia tăng. Trong 15 năm qua, đã có 7 lần dịch bệnh được tuyên bố khẩn cấp bao gồm H1N1, Ebola (2 lần), Poliomyelitis, Zika, COVID-19 và mới đây là bệnh đậu mùa khỉ. “Cuối cùng, những tuyên bố khẩn cấp này rất hữu ích, bởi những cảnh báo sẽ giúp các nước tập trung nguồn lực, hỗ trợ, giáo dục... trong việc ứng phó với một căn bệnh truyền nhiễm mới nổi", ông Kissler nói thêm.

Các chuyên gia lưu ý rằng, cộng đồng y tế toàn cầu nên làm việc cùng nhau ngày càng nhiều hơn để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh mới nổi. “Tôi nghĩ rằng luôn có một số cơ hội, nếu bất kỳ đợt bùng phát nào nổi lên, chúng ta đều có thể sẵn sàng để làm điều gì đó và có khả năng ngăn chặn nó lây lan rộng hơn", tiến sĩ Amesh Adalja nói.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI