Sau cải thiện quan hệ, Nhật trở thành bạn "hoạn nạn có nhau" với Nga

27/12/2016 - 06:30

PNO - Có thể thấy rằng, sau khi cải thiện quan hệ, Nga - Nhật đã từ hai nước đối đầu, trở thành "bạn tốt" của nhau, hai quốc gia đang bước vào thời lỳ nở rộ hơn bao giờ hết.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Ngoại trưởng Fumio Kishida đã gửi lời chia buồn của họ tới Nga sau khi 92 người thiệt mạng trong một tai nạn máy bay quân sự ở phía tây nam nước Nga.

Thông điệp này đã được gửi đi do Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Nó được gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Lời chia buồn được phía Tokyo gửi tới nước Nga ngay sau khi máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga lao xuống Biển Đen hôm chủ nhật tuần trước, trong khi trên đường từ Moscow đến Latakia, Syria. Chiếc máy bay chở 92 người, bao gồm tám thành viên phi hành đoàn, 64 nhạc sĩ của Alexandrov Ensemble, 9 phóng viên, người đứng đầu Spravedlivaya Pomoshch (Fair Aid) tổ chức từ thiện Elizaveta Glinka, và  2 cán bộ công chức liên bang. Tất cả các hành khách và phi hành đoàn được dự đoán là đã thiệt mạng.

Sau cai thien quan he, Nhat tro thanh ban
Sau cải thiện quan hệ, Nhật trở thành bạn "hoạn nạn có nhau" với Nga

Có thể thấy rằng, sau khi cải thiện quan hệ, Nga - Nhật đã từ hai nước đối đầu,  trở thành "bạn tốt" của nhau, hai quốc gia đang bước vào thời lỳ nở rộ hơn bao giờ hết.

Ngay sau đó, vào ngày 26/12,  Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tổ chức quốc tang các nạn nhân vụ tai nạn máy bay này.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga xác nhận không còn ai sống sót trong vụ tai nạn. Tổng thống Putin cũng khẳng định nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được điều tra kỹ lưỡng, thân nhân của những người thiệt mạng sẽ được hỗ trợ.

Theo chỉ thị của Tổng thống Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã thành lập Ủy ban chính phủ về điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Tu-154, do Bộ trưởng Giao thông vận tải Maksim Sokolov đứng đầu. Ủy ban này sẽ điều tra vụ tai nạn cũng như trợ giúp gia đình các nạn nhân vụ tai nạn. Ông Sokolov đã bay tới Sochi để tiến hành công việc.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết toàn bộ trên máy bay có 93 người và hiện đã tìm thấy 10 thi thể. Cơ quan giám định Bộ Y tế Nga đã cử nhân viên tới Sochi để tiến hành nhận dạng các nạn nhân.

Theo Hiệp hội bảo hiểm toàn Nga, tiền bảo hiểm tối đa đối với các nạn nhân là quân nhân trong vụ tai nạn là 7,8 triệu ruble, đối với các nạn nhân là công dân bình thường là 3 triệu ruble.

Về việc có tiếp tục sử dụng loại máy bay Tu-154 sau vụ tai nạn này không, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại cho rằng hiện còn sớm để đưa ra quyết định mà cần đợi kết quả điều tra.

Tại Nga, người dân đã mang hoa tới tưởng niệm các nạn nhân xấu số tại bến cảng Sochi, đài truyền hình Ostankino và tòa trụ sở của dàn nhạc Alexandrov Ensemble ở Moscow.

Trong khi đó, lãnh đạo nhiều nước đã bày tỏ chia buồn với Nga về vụ tai nạn máy bay Tu-154, trong đó có Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Armenia, Ban Thư ký Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Từ Syria, Tổng thống Syria Bashar Assad đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin: "Thật buồn khi chúng tôi nhận được thông tin về vụ rơi máy bay Tu-154 của Nga chở theo những người bạn thân yêu của chúng tôi, những người đã muốn chia sẻ với chúng tôi và người dân Aleppo niềm vui chiến thắng và ngày lễ năm mới".

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier cũng gửi lời chia buồn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và gia đình các nạn nhân, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể tìm thấy những người sống sót.

Ngoại trưởng Italy Angelino Alfano cũng gửi lời chia buồn sâu sắc về vụ tai nạn: "Tôi gửi lời chia buồn tới nước Nga, một đối tác quan trọng của Italy".

Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha đã gửi lời chia buồn tới gia đình và đồng nghiệp của các nạn nhân. "Tây Ban Nha vô cùng thương tiếc khi nghe thông tin máy bay của Bộ Quốc phòng Nga rơi ở Biển Đen, khiến 92 người thiệt mạng. Chính phủ Tây Ban Nha gởi lời chia buồn tới gia đình và đồng nghiệp của nạn nhân và tất cả người dân cũng như chính quyền của Nga".

Từ Séc, Thư ký báo chí của Tổng thống Séc Jiri Ovcacek nói rằng Tổng thống nước này rất đau lòng và nuối tiếc trước thảm kịch đã cướp đi trong những nhóm nhạc sĩ quan trọng nhất của Nga mà ông cũng là một fan hâm mộ.

Thủ tướng Narenda Modi đã bày tỏ lời chia buồn: "Ấn Độ sẽ cùng Nga để tang các quân nhân Nga bị thiệt mạng trong vụ rơi máy bay".

Từ Pakistan, thay mặt chính phủ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Nafees Zakaria đã gửi lời chia buồn tới chính phủ, gia đình cũng như nhân dân Nga: "Chúng tôi sẽ sát cánh với người dân Nga trước mất mát to lớn này".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gọi điện thoại và gửi lời chia buồn tới Tổng thống Putin.

Ngoài ra, các chính trị gia, quan chức và người dân khắp nơi trên thế giới đã bày tỏ lòng tiếc thương đối với các nạn nhân vụ rơi máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga trên đường từ Moscow tới Syria.


Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI