Sau bê bối, Tổng thống Hàn Quốc vẫn tiếp tục điều hành đất nước?

01/11/2016 - 10:54

PNO - Khả năng bà Park quay lại văn phòng làm việc và vẫn giữ vai trò Tổng thống là rất cao, tuy nhiên Đảng Saenuri và Đảng đối lập đã họp và giới hạn các thẩm quyền của bà trong thời gian này.

Yonhap đưa tin vụ bắt giữ bà Choi Soon-sil diễn ra vài giờ sau khi bà bị triệu tập tới văn phòng công tố địa phương để thẩm vấn. Họ lo ngại bà có thể chạy trốn ra nước ngoài hoặc phá hủy bằng chứng nên đã giam bà tại một trại giam ở Seoul mà không cần lệnh bắt.

Theo luật pháp Hàn Quốc, một nghi phạm có thể bị giam giữ khẩn cấp trong vòng 48 giờ mà không cần lệnh bắt. Quá thời hạn này, các công tố viên cần có trát của tòa án để tiếp tục giam giữ nghi phạm.

Bà Choi bị cáo buộc tiếp cận các tài liệu mật và trục lợi cá nhân thông qua các quỹ phi lợi nhuận nhờ mối quan hệ thân thiết với bà Park. Bà này thừa nhận đã nhận các bản thảo bài phát biểu của tổng thống sau khi bà Park đắc cử, nhưng bác bỏ việc tiếp cận với các tài liệu khác hay can thiệp vào các vấn đề quốc gia và trục lợi.

Sau be boi, Tong thong Han Quoc van tiep tuc dieu hanh dat nuoc?
Bạn thân bị bắt, Tổng thống Hàn không bị tra cứu, quay lại văn phòng làm việc bình thường?

Ước tính số tiền đóng góp vào các quỹ phi lợi nhuận do bà Choi lập nên vào khoảng 50 tỷ won (tương đương 44 triệu USD). Khi bị bắt, người bạn thân thiết của Tổng thống Hàn đã ra điều ăn năn: "Xin tha thứ cho tôi. Tôi xin lỗi. Tôi đã phạm một tội đáng chết".

Tuần trước, Tổng thống Park Geun-hye thừa nhận đưa cho người bạn thân của mình một số dự thảo bài phát biểu khi mới nhậm chức, đồng thời đã xin lỗi vì khiến công chúng lo ngại.

Reuters đưa tin, những người biểu tình đã xuống đường bất chấp lời xin lỗi công khai của bà Park về vụ việc. Các thanh niên trong đồng phục trường học, các nhà hoạt động lao động, các cặp đôi tuổi trung niên cùng con cái họ đã tham gia cuộc tuần hành, mang theo các tấm biển và nói lớn: “Hãy từ chức bà Park Geun-Hye”.

Về phía bà Park Geun Hye, sau lần xin lỗi đó bà đã không có bất cứ bình luận nào thêm đối với vụ việc, bà cũng không hề từ chức như người dân Hàn mong muốn. Thay vào đó bà lại yêu cầu 10 trợ lý và nhân viên của mình từ chức để lấy lại lòng tin của công chúng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho hay, khả năng bà Park quay lại văn phòng làm việc và vẫn giữ vai trò Tổng thống là rất cao. Việc này nhằm tránh một khoảng trống vị trí trong bộ máy nhà nước, tuy nhiên Đảng Saenuri của bà và Đảng đối lập đã có một cuộc họp và giới hạn các thẩm quyền của bà trong thời gian này.

Phát ngôn viên của bà Park cho hat, Tổng thống đang tổ chức các cuộc họp để thu thập các thông tin phản hồi từ các nhà lãnh đạo, học giả, các cử tri và của nhân dân để cân nhắc bước đi tiếp theo. Có vẻ bà không có ý định rời khỏi vị trí Tổng thống như ý nguyện của nhân dân.

Tiêu Giao (Theo straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI