Sân khấu hạnh phúc

29/01/2018 - 12:35

PNO - Sự bất đồng với nhau khiến vợ chồng dần xa cách, đến nỗi chẳng muốn trò chuyện thân tình và tin cậy khi ở nhà; thay vào đó là sự nghi ngờ, dằn vặt, “cắn xé” lẫn nhau, dành cho nhau những cay đắng, thậm chí lừa dối.

Vì sự đặc biệt của họ, tôi vẫn dõi theo cuộc hôn nhân của một anh cán bộ hơi to trong ngành văn hóa, có vợ là chánh văn phòng một cơ quan lớn thuộc bộ. Người vợ - chị Mai - hay trưng lên Facebook hình ảnh vợ chồng, lúc thì tay trong tay hạnh phúc trên bãi biển đẹp, khi thì đang cùng nhau thưởng thức một bữa ăn ngon... Bạn bè nhiều người mừng cho vợ chồng chị, nhưng cũng có vài người tỏ ra ghen tị với những gì chị có.

San khau hanh phuc
 

Ít ai biết, chị Mai đã từng ly thân với chồng hơn một năm, do anh có bồ và do mẹ chồng chị quá khắc nghiệt. Khi chị đi khỏi nhà được tròn năm, anh bắn tin cho chị, rằng nếu chị không về nhà, anh sẽ cưới vợ khác. Chị đã quay về. Một thời gian sau, trên Facebook, lại thấy anh chị đang hạnh phúc với nhau. Rồi bỗng dưng một hôm, chị thốt ra một câu cay đắng: “Đàn ông toàn một lũ bạc tình”. Bạn trên “phây” lại nhao nhao hỏi chị có chuyện gì, bạn đàn ông thì trách chị vơ đũa cả nắm... Riêng tôi thì biết, chị trở lại với chồng vì không đủ dũng cảm kết thúc cuộc hôn nhân đã đến hồi tàn lụi và những hình ảnh vợ chồng hạnh phúc chị đăng trên Facebook chỉ là những màn diễn trong một vở kịch gia đình chán ngán.

Kịch bản tưởng tượng về một gia đình hạnh phúc, đề huề khi chúng ta làm lễ cưới với nhau ấy, đáng tiếc là không có trong thực tế, hoặc nếu có cũng vô cùng hiếm hoi. Những gì chúng ta nhìn thấy về một gia đình trọn vẹn, phần nhiều là một màn kịch mà người trong cuộc dù chán ngán vẫn phải cố diễn.

Qua một cuộc điều tra nho nhỏ, nhân dịp viết cuốn sách về hạnh phúc của phụ nữ, tôi phát hiện ra rằng, tới hơn 90% phụ nữ có chồng, ở lứa tuổi trung niên, không cảm thấy hạnh phúc với hôn nhân hiện tại. Tuy nhiên, điều khiến những phụ nữ này bất lực, là họ không đủ dũng cảm thay đổi, vượt thoát khỏi cái mớ bùng nhùng của hôn nhân và sự bất hạnh ngay trong gia đình.

Xét về khía cạnh xã hội, đất nước ta đang trong quá trình phát triển khá nhanh, nhiều giá trị đã thay đổi; tuy nhiên những quan niệm, hủ tục cũ lại không theo kịp sự thay đổi ấy. Bên cạnh đó, sự tha hóa của con người, trong một số điều kiện kiếm tiền dễ dãi, cũng hủy hoại tâm hồn và hạnh phúc tự thân.

San khau hanh phuc
Ảnh minh họa

Về bản tính, đàn ông là giống đi chinh phục. Họ ham khám phá sự mới mẻ ở người phụ nữ khác. Trong khi đó, vợ lúc nào cũng kè kè bên cạnh, với tay là có, mọi thứ quen biết hết cả rồi, nên anh có nhu cầu tìm điều mới, điều khác hơn. Dù vợ có xinh đẹp, có giỏi giang đến mấy, có chung tình đến thế nào, cũng tới lúc người chồng thấy nhàm chán. Điều đó, buồn thay, lại là sự thật. Một tình yêu chỉ vĩnh cửu khi nó chết sớm, như cuộc tình của Roméo và Juliette là điển hình. Vậy thì, phụ nữ chúng ta làm thế nào tránh được sự bẽ bàng khi bị đàn ông ruồng bỏ, hoặc tệ hơn - chồng ta vẫn bên cạnh, nhưng đã ngán ta đến tận cổ?

Biết rằng một ngày nào đó, tình yêu sẽ lụi tàn và anh ấy sẽ bỏ ta đi, dù hằng ngày anh vẫn về nhà như một rô-bốt, vẫn đóng vai một người chồng, một người cha trên sân khấu gia đình và vẫn cơ bản chu toàn nhiều trách nhiệm, thì hỡi những phụ nữ thông thái, hãy sớm nhận ra những dấu hiệu tắt nguội lửa tình của đàn ông mà tìm một tương lai hạnh phúc cho mình.

Để có thể hạnh phúc, phụ nữ chúng ta phải biết tự yêu lấy bản thân mình. Đáp ứng đòi hỏi tự nhiên của bản thân trước tiên, làm tròn trách nhiệm với năng lực cá nhân của mình để tự lo một cuộc sống phong phú, viên mãn mà không phải phụ thuộc vào chồng hay con cái. Hãy đủ tinh tế để nhận biết trước dấu hiệu tắt nguội lửa lòng của người đàn ông bên cạnh mình. Và, hãy đủ thông thái để tắt nguội tình yêu với anh ta trước rồi rảo cẳng chạy cho nhanh. Hãy để đàn ông tiếc nuối mình chứ đừng đẩy mình vào tình trạng tiếc nuối đàn ông và ôm hận, đánh mất hạnh phúc sống trên đời. 

 Mai Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI