Sân bay do Mỹ sử dụng tại Kenya bị tấn công

05/01/2020 - 23:44

PNO - Chính quyền Kenya cho biết cuộc tấn công vào rạng sáng ngày 5/1 đã phá hủy máy bay và phương tiện của Mỹ, và ít nhất bốn kẻ tấn công đã thiệt mạng.

Vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ lực lượng nào của Mỹ hay Kenya thiệt mạng hay không. Một tuyên bố của Bộ Tư lệnh Mỹ tại Châu Phi cho biết “quy trình đánh giá nhân sự đang được tiến hành”. Tuyên bố vào chiều 5/1 cho biết sân bay Manda Bay “vẫn đang trong quá trình bảo mật hoàn toàn”.

Lực lượng Al-Shabab liên kết với al-Qaida, có trụ sở tại Somalia gần đó, đã nhận trách nhiệm và khẳng định rằng cuộc chiến 'dữ dội' với các lực lượng Mỹ vẫn tiếp tục. Ngược lại, phía Mỹ nói rằng tuyên bố của al-Shabab là phóng đại và nói rằng lực lượng Mỹ cùng Kenya đã đẩy lùi cuộc tấn công.

Nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab tấn công một sân bay tại Kenya (ảnh) được sử dụng bởi lực lượng Mỹ vào sáng Chủ nhật 5/1.
Nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab tấn công một sân bay tại Kenya (ảnh) được sử dụng bởi lực lượng Mỹ vào sáng Chủ nhật 5/1.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của al-Shabab chống lại lực lượng Mỹ bên trong Kenya, căn cứ quan trọng để chiến đấu với một trong những tổ chức cực đoan kiên cường nhất thế giới.

Người dân cho biết một quả bom xe đã phát nổ và làn khói đen bốc lên phía trên căn cứ. Ủy viên quận Lamu, Irungu Macharia nói rằng năm nghi phạm đã bị bắt và đang bị thẩm vấn.

Một báo cáo nội bộ của cảnh sát Kenya cho biết hai máy bay cánh cố định là Cessna của Mỹ và một chiếc của Kenya đã bị phá hủy cùng với hai máy bay trực thăng Mỹ và nhiều phương tiện của Mỹ tại Manda Bay.

Đây là vụ tấn công đầu tiên của nhóm cực đoan từ Somalia nhắm vào Mỹ.
Đây là vụ tấn công đầu tiên của nhóm cực đoan từ Somalia nhắm vào Mỹ.

Báo cáo cho biết các vụ nổ vang lên vào khoảng 5 giờ 30 sáng (giờ địa phương) từ hướng đường băng. Hiện trường chỉ ra rằng al-Shabab có khả năng đã tiếp cận bên trong căn cứ “để tiến hành các cuộc tấn công có chủ đích”.

Theo quân đội Mỹ, các báo cáo ban đầu phản ánh thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng và thiết bị. Cơ quan hàng không dân dụng Kenya cho biết đường băng đã bị đóng cửa, ngừng tất cả các hoạt động.

Theo số liệu của Lầu Năm Góc, trại quân đội Simba ở Lamu, được thành lập hơn một thập kỷ trước và có dưới 100 nhân viên Mỹ.

Vụ tấn công mới nhất diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi quả bom xe tải do al-Shabab cài ở thủ đô của Somalia giết chết ít nhất 79 người và cuộc không kích của Mỹ giết chết 7 chiến binh al-Shabab để đáp trả.

Vụ đánh bom xe tải tại thủ đô Somalia hôm 28/12 giết chết ít nhất 79 người, đa số là sinh viên.
Vụ đánh bom xe tải tại thủ đô Somalia hôm 28/12 giết chết ít nhất 79 người, đa số là sinh viên.

Năm 2019, al-Shabab đã tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ ở Somalia, nơi được sử dụng để tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay không người lái.

Cuộc tấn công này diễn ra vài ngày sau khi cuộc không kích của Mỹ giết chết chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran. Iran đã tuyên bố sẽ trả đũa, nhưng al-Shabab là một nhóm Hồi giáo dòng Sunni và không có dấu hiệu liên kết với chính quyền Iran, vốn thuộc dòng Shiite hoặc các nhóm ủy nhiệm của quốc gia này.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI