Sách giáo khoa tiểu học xấu xí gây tranh cãi tại Trung Quốc

31/05/2022 - 08:58

PNO - Bộ Giáo dục Trung Quốc ra lệnh cho nhà xuất bản ngay lập tức chỉnh sửa các hình ảnh minh họa không phù hợp trong bộ sách giáo khoa tiểu học.

 

Hình ảnh gây tranh cãi trong sách Toán giáo khoa tiểu học ở Trung Quốc.
Hình ảnh gây tranh cãi trong sách giáo khoa tiểu học môn Toán ở Trung Quốc.

Những ngày qua, sách Toán tiểu học do Nhà xuất bản Giáo dục Nhân dân (Trung Quốc) phát hành đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội của mọi người. Cuốn sách được cho là có những hình ảnh minh họa xấu xí và thiếu chuẩn mực với những người có khuôn mặt méo mó, trong khi các bé trai được nhìn thấy túm váy các bé gái và một em có hình xăm ở chân.

Hình ảnh thiếu chuẩn mực trong sách đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội của Trung Quốc, thu hút hơn 4 tỷ lượt xem và hàng triệu bình luận đã được để lại bên dưới các bài đăng. Một số người thậm chí còn mô tả các hình minh họa là "xấu xa" và cảnh báo về một tương lai "đáng lo ngại” cho trẻ em.

Được biết, sách gây tranh cãi được sử dụng ở các trường tiểu học trên khắp đất nước.

Những ảnh minh họa bị cho thảm họa
Những ảnh minh họa bị cho thảm họa

Trước làn sóng phản ứng dữ dội của công chúng, Bộ giáo dục Trung Quốc đã ra lệnh cho nhà xuất bản chỉnh sửa ngay lập tức những bức ảnh mọi người mô tả là "xấu xí thảm hại" và không phù hợp cho trẻ em. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu tiến hành rà soát tất cả sách giáo khoa dành cho cấp tiểu học và trung học cơ sở, tập trung vào nội dung và hình ảnh minh họa.

Nhà xuất bản cũng đã đưa ra lời xin lỗi công khai trên tài khoản Wechat chính thức của mình và cho biết đã thành lập một nhóm đặc biệt để lựa chọn những nhà thiết kế chất lượng thay thế tất cả hình ảnh minh họa trong sách Toán. Song song với đó, nhà xuất bản cũng bắt đầu kiểm tra kỹ lưỡng các tài liệu giảng dạy khác, lắng nghe lời khuyên của phụ huynh và giáo viên.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI