Trung Quốc: Nhiều trung tâm xét nghiệm COVID-19 tư nhân bị điều tra

30/05/2022 - 17:53

PNO - Cảnh sát ở Bắc Kinh, Trung Quốc, đang điều tra 3 trung tâm xét nghiệm y khoa tư nhân đã thực hiện không đúng quy trình xét nghiệm COVID-19, dẫn đến kết quả không chính xác.

Hôm 29/5, cảnh sát Bắc Kinh cho biết 8 người từ Trung tâm Xét nghiệm y khoa Zhongtong Lanbo Bắc Kinh đã bị tạm giữ, vì trung tâm xét nghiệm tư nhân này đã tìm cách cắt giảm chi phí và thời gian, bằng cách gộp nhiều mẫu trong một lần xét nghiệm, mặc dù biết rằng việc này sẽ dẫn đến kết quả không chính xác.

“Bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào như vậy cũng có thể làm tăng nguy cơ lây lan đại dịch. Chúng tôi sẽ không khoan nhượng đối với hành vi này và sẽ nghiêm trị những người vi phạm theo pháp luật”, cảnh sát cho biết.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ 17 người từ Trung tâm xét nghiệm Jinzhun Bắc Kinh vì đã có những vi phạm tương tự. Ngoài ra, 6 người từ Trung tâm Xét nghiệm y khoa Pushi Bắc Kinh đã bị tạm giữ, và giấy phép của trung tâm xét nghiệm này đã bị thu hồi vào ngày 21/5, sau khi bị phát hiện cho ra số lượng kết quả xét nghiệm thấp hơn đáng kể so với số lượng mẫu nhận vào.

Cơ quan y tế của Bắc Kinh cho biết chính quyền thành phố sẽ kiểm tra tất cả các trung tâm xét nghiệm tư nhân. Chính quyền huyện Diên Khánh cho biết, từ ngày 21/5, tất cả các lượt xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn đã được các tổ chức y tế công thực hiện để đảm bảo chất lượng.

Theo tờ SCMP, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc xét nghiệm hàng loạt thường xuyên, như một biện pháp để hạn chế sự lây lan của COVID-19, tuy nhiên việc này làm phát sinh một chi phí khổng lồ.

Theo một nhà phân tích tại Soochow Securities, nếu tất cả các thành phố cấp 1 và cấp 2 của Trung Quốc, nơi sinh sống của khoảng 505 triệu cư dân, thực hiện xét nghiệm hàng loạt trong một năm, thì tổng chi phí có thể lên tới 1.700 tỷ nhân dân tệ (khoảng 257 tỷ USD), tương đương khoảng 1,5% GDP của cả nước này vào năm ngoái.

SCMP cho biết, các trung tâm xét nghiệm tư nhân đang được điều tra hiện đang vận hành rất nhiều trạm xét nghiệm trên khắp thủ đô Bắc Kinh và ở các thành phố khác.

Jinzhun Bắc Kinh có chi nhánh ở thành phố Cáp Nhĩ Tân phía đông bắc, và hiện cung cấp dịch vụ y tế cho hơn 300 bệnh viện ở Trung Quốc, theo thông tin từ tài khoản WeChat của trung tâm này.

Zhongtong Lanbo cũng đang cung cấp dịch vụ ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, và đã bị chính quyền địa phương đình chỉ các cơ sở tại đây.

Trước đó, những trường hợp tương tự cũng đã được phát hiện ở các thành phố khác của Trung Quốc. Vào đầu tháng Năm, nhiều người dân Thượng Hải đã nhận được kết quả xét nghiệm dương tính từ Trung tâm Xét nghiệm y khoa Zhongke Runda, nhưng khi họ làm xét nghiệm lại tại các bệnh viện thì kết quả là âm tính.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI