Rốt cuộc, tình yêu là gì?

27/04/2018 - 14:00

PNO - Phát hiện chồng chưa cưới lăng nhăng, cô giáo hủy hôn. Hậu quả: cô bị chồng chưa cưới tước đoạt sinh mạng bằng 12 nhát dao.

Rất nhiều người nói rằng: yêu là hy sinh, thậm chí chấp nhận bỏ cuộc nếu sự ra đi của mình đem lại hạnh phúc cho đối tác. Nhiều người lại hành xử trái ngược: bằng mọi giá phải đến được với nhau, mà sự quyết liệt chung sống đôi khi sẽ đạp bằng tất cả.

Phát hiện chồng chưa cưới lăng nhăng, cô giáo hủy hôn. Hậu quả: cô bị chồng chưa cưới tước đoạt sinh mạng bằng 12 nhát dao. Từ rất nhiều bi kịch yêu đương, những đổ vỡ chóng vánh của các cặp vợ chồng, người ta nhắn nhủ: muốn kết hôn, phải tìm hiểu kỹ. Nhưng kể cả khi tìm hiểu kỹ, chắc gì ta đã có hạnh phúc.

Rot cuoc, tinh yeu la gi?

Canh bạc rủi may

Nhiều đêm, bạn tôi leo lên sân thượng ngồi khóc. Khi “thế giới” đều biết bạn sắp thành một người vợ, sân thượng là chỗ bạn náu mình để tự do đau đớn, suy ngẫm có nên hủy hôn không. Quyết định tiến tới hôn nhân nghĩa là mở thêm một cánh cửa giữa hai người và cả những quan hệ kèm theo, cho phép nảy sinh nhiều tính toán.

Nhờ sắp thành con dâu, bạn được nghe mẹ chồng bày tỏ: “Cưới xong, cả nhà chi tiêu bằng lương của con; thu nhập thằng T. (người yêu bạn) để mẹ giữ mua nhà cho em gái. Mẹ không nhắm mắt nếu vợ chồng nó chưa ổn định chỗ ở”. Rồi bà nhấm nhẳng: “Nghe nói con phải lo cho ba mẹ ở quê. Anh chị con đều khá giả, sao không để họ lo? Con gửi về mỗi tháng ngần ấy tiền, ba mẹ con… ăn sao hết”. Cũng nhờ chuẩn bị thành chồng, người yêu bạn thẳng thừng: “Anh không chắc sự chung thủy của em nếu kết hôn xong em vẫn đi công tác. Anh không muốn vợ mình quá sa đà công việc”.

Người sáng tác bài hát All you need is love (Tất cả những gì bạn cần là tình yêu) - John Lennon - là người chồng lăng nhăng, bạo hành hai người vợ, bỏ rơi một người con. Nổi tiếng với ca khúc Tình yêu không là tất cả, Trent Reznor có hôn nhân hạnh phúc, từng hủy tour diễn chỉ để ở bên gia đình.

Bạn hủy hôn, sau bao cân nhắc, tranh đấu loại bỏ những sĩ diện lẫn ảnh hưởng điều tiếng cho gia đình. Nhưng bạn chưa yên. T. bộc lộ những tính cách không ngờ: “Không lấy tôi, đố thằng nào dám bén mảng gần cô”; “hoặc cô đám cưới hoặc ngày cưới là ngày giỗ cô”.

Bạn tôi há hốc. Hóa ra sau hơn một năm rưỡi tìm hiểu, bạn vẫn chẳng hiểu gì về T. Bạn càng không hiểu nổi vì sao câu trước vừa đe dọa, câu sau T. khẩn thiết: “Anh quá yêu. Anh chỉ có mình em”. Bị hành hạ giữa vòng quây yêu thương - đe dọa, trong ngày lẽ ra là đám cưới, bạn khăn gói trốn chạy để tránh một bi kịch biết đâu sẽ diễn ra.

Làm thế nào và cần bao lâu để “hiểu” một người? Cô giáo xấu số có hiểu vị hôn phu của mình? Họ là đồng nghiệp dưới một mái trường, từng có hai năm tìm hiểu. Chồng tương lai của cô (nghe đâu) là người hiền lành. Màn ra tay không lường của một người hiền lành phải đâu do tìm hiểu không kỹ; khi hành vi ấy khởi đi từ bốc đồng, quẫn trí trước sĩ diện bị xúc phạm, mất mát hoặc do tính côn đồ ẩn sâu. Những “tính chất” ấy ở một người, nếu không gặp chuyện, trong tình thế cụ thể, đâu tự nhiên phát lộ.

Hôn nhân là canh bạc rủi may của hai con người thực chất chẳng hiểu gì về nhau. Đâu phải đôi nào cũng được thử thách bằng sóng gió hay đã từng trải qua những tình huống giúp thấu người rõ mình.

Rot cuoc, tinh yeu la gi?
Ảnh minh họa

Đi tìm nguyên nhân

Về bi kịch sát hại người yêu, nhiều người nghĩ đến “văn hóa chia tay” như một cách lý giải. Rằng, dù tử tế, học thức đến đâu, đối diện với thất bại, bị bỏ rơi… những lời lẽ xúc phạm cùng sự quy kết lỗi lầm sẽ dễ dàng “kích hoạt” cơn tức giận ở họ, khiến họ mất kiểm soát, hành động liều lĩnh.

Trong lý lẽ đó, người ta vẫn loay hoay, không sao hiểu nổi vai trò của tình yêu trong phút giây đoạt mạng; càng không thể lý giải tình yêu từ ý nghĩ giết hại người yêu - nếu bi kịch là quá trình nhen nhóm, chuẩn bị trước đó; cụ thể, anh mang theo dao tìm người yêu “nói chuyện”. Họ nhân danh tình yêu - thứ tình yêu hoang dã.

Coi tình yêu là tất cả, đồng nghĩa với kỳ vọng tình yêu sẽ giải quyết, sửa chữa mọi sai lầm. Khi tình yêu mất đi, họ thấy như đất trời đổ sụp, mà sự quý giá của sinh mạng cũng trở nên bèo bọt. Cun cút chạy theo tình yêu, họ hành xử không màng lòng tự trọng, danh dự và biết nghĩ cho mình, huống gì cho người. Ngược lại, tình yêu không là tất cả đồng nghĩa với cuộc sống còn nhiều thứ đáng giá, đáng để quan tâm.

Lạ là, quan niệm này còn giúp bạn biết tiết chế cuộc tình, không đánh đổi, chạy theo tình yêu bằng cách gìn giữ danh dự, phẩm hạnh, tự trọng… lại giúp có một tình yêu tốt đẹp, hoặc nếu thất bại, cũng dễ dàng “đứng lên”.

Rốt cuộc, trong suy nghĩ của mỗi người, tình yêu là gì? Biết rõ quan niệm về tình yêu là biết cách họ hành xử với mình. Tìm hiểu một người, nên chăng đừng quên điều này. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI