Rong chơi trên đảo tôm hùm

04/11/2021 - 06:48

PNO - Nổi lên trong thời gian qua như một điểm du lịch còn hoang sơ đầy hấp dẫn, đảo Bình Ba quyến rũ du khách nhờ những bãi tắm hiếm dấu chân người và những di tích, địa danh thú vị trên đảo.

 

Bình Ba nhìn từ vị trí cao nhất đảo
Bình Ba nhìn từ vị trí cao nhất đảo

Không ít cư dân phố thị thích trải qua kỳ nghỉ cuối tuần ở những nơi có thể lánh được sự ồn ào, náo động. Từ nhiều năm qua, đảo Bình Ba luôn là một trong những sự lựa chọn của du khách yêu biển và sự tĩnh lặng, đặc biệt là du khách từ các thành phố sôi động như Sài Gòn, Hà Nội...
Nổi lên trong thời gian qua như một điểm du lịch còn hoang sơ đầy hấp dẫn, đảo Bình Ba quyến rũ du khách nhờ những bãi tắm hiếm dấu chân người và những di tích, địa danh thú vị trên đảo. Ngoài ra, sự nồng hậu của người dân xứ biển nơi đây cũng đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho khách phương xa.

Yên và vắng

Chỉ mất khoảng một giờ đi tàu từ cảng Ba Ngòi (Cam Ranh) là ra tới đảo. Khi gần đến đảo Bình Ba, bạn sẽ thấy có sự thay đổi về màu xanh của nước biển. Mặt nước lúc này êm đềm, phẳng lặng, gió rất nhẹ… Mấy chú chó sống trên những chiếc bè nuôi tôm hùm cứ chạy, sủa nhặng xị mỗi khi có tàu ngang qua. 

Giữa cảnh các bãi biển nổi tiếng của xứ ta giờ luôn đông nghẹt khách trong và ngoài nước, một vùng biển vắng, còn hoang sơ quả khá hiếm hoi và xa xỉ. Bình Ba lại sở hữu khá nhiều bãi tắm xung quanh đảo: bãi Nhà Cũ, bãi Bồ Đề, bãi Rạn, hòn Rùa, hòn Me, bãi Sa Huỳnh... Trong đó, phải kể đến ba bãi biển đẹp hạng nhất: bãi Chướng (đón mặt trời mọc; nhiều đá, nước trong xanh), bãi Nồm (cát trắng, sạch, là nơi dân địa phương tắm và tập thể dục rất đông; khách đi du lịch bụi có thể cắm lều để ngủ) và bãi Nhà Cũ (nơi ngắm mặt trời lặn; đẹp, sạch nhưng cần cẩn thận vì có một số khu vực dễ bị cầu gai đâm chân).

Những bãi biển ở Bình Ba không quá lớn nhưng có bãi cát mịn màng, trắng phau nằm chen cùng màu xanh của hoa muống biển
Những bãi biển ở Bình Ba không quá lớn nhưng có bãi cát mịn màng, trắng phau nằm chen cùng màu xanh của hoa muống biển

Mỗi bãi có những nét thú vị riêng và hầu hết đều có điểm chung: biển rất êm. Sóng rất lười vỗ và dễ khiến bạn tưởng mình đang tắm ở hồ nếu không ngửi phải cái mùi mằn mặn đặc trưng của biển. Những bãi biển ở Bình Ba không quá lớn nhưng luôn sở hữu bãi cát mịn màng, trắng phau nằm chen cùng màu xanh của hoa muống biển mọc um tùm như cho hay biển hãy còn vắng người và chưa bị cơn lốc du lịch tàn phá.

Nước biển xanh ngắt, trong veo nhìn rõ đáy. Nơi đây thường chỉ có tiếng cười nói của bạn bè, người thân đi cùng, ngoài ra không còn tiếng động nào khác. Kể cả tiếng sóng biển cũng thật êm và rất dễ trở thành thứ âm thanh ru ngủ khi bạn bơi chán, nằm sưởi nắng trên bờ.

Ngắm san hô ở bãi Nhà Cũ

Ở Bình Ba có nhiều bãi biển cho du khách lặn ngắm san hô như: bãi Chướng, bãi Nồm, bãi Nhà Cũ… Trong đó, bãi Nhà Cũ được coi là điểm ngắm san hô tuyệt vời nhất.

Nếu có thời gian, bạn nên thuê tàu dịch vụ để đi ngắm san hô. Nhưng nếu lười, muốn kết hợp cả việc tắm biển, bãi Nhà Cũ là sự lựa chọn hợp lý cho bạn. Tôi đã tới bãi Nhà Cũ hai lần chỉ để ngồi ngắm biển, tắm biển và ngắm san hô.

Nếu có kinh nghiệm lặn biển hoặc có khả năng bơi tốt, bạn có thể thuê riêng các thiết bị hỗ trợ lặn để cùng bạn bè hay người thân tự do thả mình theo làn nước rồi lặn sâu vào lòng biển ngắm san hô. Bạn cứ lặn cho tới khi vừa ý hoặc có được tầm nhìn tốt nhất để ngắm những rạn san hô trải dài khoe sắc như những đóa hoa dưới lòng đại dương, hòa trong sắc màu của những đàn cá đang thong dong giữa biển.

Nước biển xanh ngắt, trong veo nhìn rõ đáy
Nước biển xanh ngắt, trong veo nhìn rõ đáy

Còn cách phổ thông nhất, đơn giản nhất, được ưa chuộng nhất là nằm ngắm san hô. Nghĩa là bạn không nhất thiết phải lặn, chỉ cần mặc áo phao và nằm trên phao, úp mặt xuống mặt biển với cái kính lặn là có thể xem được. San hô ở đây rất gần, chỉ từ độ sâu 3-5m là đã có, tha hồ cho bạn ngắm. Thế nên ai không biết bơi hoặc bơi không dai sức như tôi cũng đừng ngại thử. Thật không uổng công cả một buổi chiều tôi chỉ làm mỗi việc đơn giản là khẽ đạp chân cho người di chuyển khi nằm úp xuống biển cùng áo phao.

Bạn sẽ có cảm giác như đôi chân mình sắp chạm vào các rạn san hô hay những bầy cá nhưng thật ra chúng vẫn ở cách bạn khá xa. Đây là dịp du khách được tận mắt chứng kiến rất nhiều loài cá biển chuyên sống dưới những rạn san hô. Có loài dạn dĩ, đi từng đàn; có con màu sắc rất đẹp nhưng chỉ thập thò quanh đó. San hô ánh lên nhiều màu sắc dưới nắng như những mảng màu xen kẽ đầy ngẫu hứng của một bức tranh. Chúng mọc thành từng cụm với rất nhiều hình dáng, kích cỡ như thể những khu rừng dưới nước đủ để bất kỳ ai trông thấy cũng phải thốt lên rằng đẹp và thật sinh động. 

Không chỉ san hô sống, nơi đây còn có những bãi san hô chết kề bên như một lời nhắc nhở bạn rằng du khách cũng nên lưu tâm đến việc bảo vệ môi trường, nhất là đừng xâm hại đến các rạn san hô đẹp đẽ mà yếu đuối ấy bởi môi trường biển Bình Ba bắt đầu bị ảnh hưởng bởi rác thải du lịch và ý thức kém của một bộ phận du khách.

Đón bình minh trên công sự cũ

Bình Ba là một trong những nơi đón bình minh đầu tiên ở Việt Nam nên tất nhiên bạn không nên bỏ qua trải nghiệm này. Buổi sáng, tôi thức dậy sớm để đón mặt trời mọc. Không ra bãi Chướng như mọi người, tôi chạy xe máy theo anh Tùng râu, thổ địa và là hướng dẫn viên nổi tiếng nhất đảo, chọn một nơi khác mạo hiểm hơn một chút để đón bình minh: khu công sự cũ từ thời Pháp thuộc, nằm trên đỉnh một ngọn núi của đảo.

Ở Bình Ba, mỗi bãi có những nét thú vị riêng và hầu hết đều có điểm chung: biển rất êm
Ở Bình Ba, mỗi bãi có những nét thú vị riêng và hầu hết đều có điểm chung: biển rất êm

Đi khi trời còn lờ mờ ánh trăng và ươn ướt sương sớm, tôi men theo sườn núi khám phá các di tích đã hoang phế như ụ đại pháo, lô cốt phòng thủ… Nơi này từng là khu vực đồn trú của quân Pháp trước đây. Lối đi khá dốc, lổn nhổn bê tông vụn nhưng cũng đem lại chút thử thách thú vị trước khi bạn leo lên đến đỉnh. Leo lên mỏm núi cao nhất, nơi từng là công sự đặt các khẩu đại pháo phòng vệ bờ biển, bạn có thể ngồi lặng yên giữa thinh không mà chờ cho đến khi tia nắng đầu ngày xuất hiện cùng với vầng mặt trời từ từ ló dạng trên mặt biển như những thước phim chiếu chậm.

Tại đây, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn quanh đảo và vịnh Cam Ranh. Xa xa, những chiếc thuyền và nhà bè nuôi tôm hùm nằm bình yên trên mặt vịnh. Thi thoảng có chiếc tàu chạy qua kéo theo những vệt sóng gợn trên mặt biển phẳng như mặt hồ, nói như ngôn ngữ các bạn trẻ bây giờ, đây là một “chiếc view” ngắm toàn cảnh đẹp nhất đảo Bình Ba.

Đến vương quốc tôm hùm mà không ăn thử thì… cũng phí. Nếu ngại chuyện giá cả, bạn có thể hùn tiền ăn chung cùng bạn bè. Hai hoặc ba người ăn một con tôm hùm là đủ. Ở đây có hai mức giá là: 400.000 - 600.000 đồng/kg (tôm hùm ngộp), 1.400.000 - 1.800.000đồng/kg (tôm hùm sống). Giá tôm dao động tùy theo thời giá mỗi ngày, theo mùa nhưng chắc chắn rẻ hơn ở nơi khác ít nhất 20-30%.

Nếu bạn đi tự túc theo nhóm đông, một chuyến xe điện đi vòng quanh khu dân cư, qua những bãi biển hết khoảng 300.000 đồng/lượt/10 người. Giá trọn gói lặn biển, ngắm san hô, tàu đi tất cả các bãi là 1 - 1,2 triệu đồng/chuyến, nếu đi đông sẽ tiết kiệm hơn. Tour Bình Ba ba ngày hai đêm, trọn gói hiện có giá khoảng 2 triệu đồng/người. Bạn có thể liên hệ anh Tùng Râu (0969 819 797) - người hướng dẫn có tiếng của đảo này.

Bài và ảnh: Lê Minh Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI