Nha Trang mùa nho biển chín

26/05/2021 - 06:42

PNO - Mặc cho những con sóng biển có khi vươn cao và bắn lên những tia nước mặn, những cây nho biển trên đường Trần Phú, Nha Trang vẫn kiên trì bám rễ và vươn xanh, khiến cho con đường này trở nên độc đáo và được gọi bằng một cái tên ngồ ngộ: con đường nho biển. Tháng 5, những chùm nho biển bắt đầu chín...

Những cây nho biển khiến cho con đường ven biển mang một vẻ đẹp rất riêng. Do phải vươn mình đón những cơn gió từ biển thổi vào liên tục, nên cây cứ thế uốn cong mình tạo dáng.

Lá nho biển khi còn non được nhiều người dùng như một loại rau ăn món cuốn. Nào là cuốn với thịt, rồi cuốn với cá nướng. Vậy mà, những chiếc lá ấy khi già đi lại dày lên như một cách để đối phó với sự khắc nghiệt của thiên nhiên. 

Con đường biển Trần Phú và Phạm Văn Đồng (Nha Trang) có rất nhiều nho biển. Bất cứ ai đến đây cũng ngắm nghía, trầm trồ và cả thắc mắc về dáng vẻ đẹp đẽ của loài cây này.

Trên đường Trần Phú, nho biển được trồng từ đường Lý Tự Trọng đến chân cầu Trần Phú. Trong khi đó, trên đường Phạm Văn Đồng, nho biển được trồng cả hai bên đường dài hơn cả hai cây số, đến tận khu đô thị Vĩnh Hòa.

Trước khi cây nho biển được trồng hơn 20 năm nay, các giống cây khác như bằng lăng, phượng vàng và cả các cây xòe tán khác đều đã được trồng thử nghiệm. Nhưng rồi, cây nho biển được chọn bởi chúng không chỉ làm cho con đường ven biển trở nên đẹp và thơ mộng mà chúng còn có thể chịu nước mặn, gió biển, ít rụng lá và đặc biệt trái nho biển chín còn có thể ăn được. Tới mùa nho biển chín, con đường ven biển thu hút rất nhiều người. Ai ai cũng muốn hái một chùm nho chín ăn thử xem mùi vị thế nào.

Khi rong biển chín
Vẻ đẹp khi nho biển chín

Cây nho biển có mặt ở Nha Trang dễ chừng cả trăm năm trước, những cây đầu tiên được trồng trong khuôn viên Viện Pasteur. Lúc đó, trên phố có dăm cây nho biển đơn lẻ, và trở thành nơi để lũ trẻ ngày đó leo trèo hái trái chấm muối ớt ăn.

Nho biển có tên khoa học là Coccoloba uvifera, thuộc họ rau răm Polygonaceae, bộ rau răm có nguồn gốc Trung Mỹ, là cây thân gỗ lớn, cao 10-20m, thân cong queo, phân cành thấp, tán rộng, lá đơn mọc cách, bóng, phiến tròn, gốc lá hình trái tim kích thước 12-15cm.

Cây nho biển được di thực đến Việt Nam vào những năm đầu của thế kỷ 20 với mục đích trồng giữ đất biển, nhưng không nhiều. Một số cây được trồng ở Trường Sa nay đã thành cổ thụ.

 

Mặc nắng mùa hè và gió biển, vào tháng 5, những cây nho biển trĩu trái bắt đầu chín lác đác, trái chín chuyển màu nâu sậm. Màu nâu ấy cuốn hút biết bao người, để rồi ai ai khi đi ngang có lẽ cũng ít nhất một lần với tay hái một chùm nho biển chín để thưởng thức và cảm nhận vị ngon rất khác lạ của loại trái đặc biệt này.

Bài, ảnh: Khuê Việt Trường

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI